Tin mới

Em gái Trịnh Công Sơn xót xa cho Khánh Ly

Thứ năm, 07/08/2014, 11:13 (GMT+7)

Bà Trịnh Vĩnh Trinh xót xa vì tên Khánh Ly luôn bị nêu ra trong vụ lùm xùm tác quyền mặc dù lỗi thuộc về đơn vị tổ chức.

Bà Trịnh Vĩnh Trinh xót xa vì tên Khánh Ly luôn bị nêu ra trong vụ lùm xùm tác quyền mặc dù lỗi thuộc về đơn vị tổ chức.

Trước khi liveshow Khánh Ly diễn ra tại Hà Nội (ngày 2/8), nhạc sỹ Phó Đức Phương - Giám đốc Trung tâm Bảo vệ tác quyền âm nhạc Việt Nam (VCMPC) đã tố cáo đơn vị tổ chức show diễn này chưa trả tiền tác quyền cho các tác giả ca khúc được trình diễn trong liveshow, trong đó phần lớn là các sáng tác của nhạc sỹ Trịnh Công Sơn.

Trước khi liveshow diễn ra khoảng 1 tiếng, vị nhạc sỹ này cũng đã phải tới tận nơi để yêu cầu đơn vị tổ chức thực hiện nghĩa vụ tác quyền.

Trước những lùm xùm này, ca sỹ Trịnh Vĩnh Trinh, em gái nhạc sỹ Trịnh Công Sơn cho biết, vì bà đã ủy thác cho VCMPC trong việc khai thác tác quyền đối với những ca khúc của anh trai nên gia đình bà không còn liên quan. Đơn vị tổ chức show Khánh Ly và VCMPC nên làm việc với nhau để tìm được một tiếng nói chung.

Nhạc sỹ Trịnh Công Sơn cùng em gái Trịnh Vĩnh Trinh (giữa) chụp ảnh với Khánh Ly.

Bà Trịnh Vĩnh Trinh còn nói rằng, Khánh Ly chỉ là ca sỹ biểu diễn trong chương trình nên không hề liên quan tới những khâu tổ chức. Bà cũng tỏ ý xót xa vì tên Khánh Ly luôn bị nêu ra trong vụ lùm xùm này trong khi lỗi không thuộc về mình.

Trước đó, ông Nguyễn Trung Trực - em rể nhạc sỹ Trịnh Công Sơn cũng đã lên tiếng về việc bản quyền của liveshow tại Hà Nội. Ông Trực cho biết: "Đã từ lâu gia đình Trịnh Công Sơn quá mệt mỏi về việc này..."thương lượng, năn nỉ" "giá" tác quyền trong việc kinh doanh nhạc Trịnh". Ông Trực cũng cho hay, gia đình ông đã ủy thác cho VCMPC và trung tâm này "có toàn quyền thương lượng và linh động trong việc truy thu số tiền tác quyền trong khuôn khổ cho phép".

Sau cuộc làm việc diễn ra ở những phút chót, đơn vị tổ chức show Khánh Ly và VCMPC đã đi đến thống nhất. Theo đó, đơn vị tổ chức show Khánh Ly vẫn chưa thực hiện việc nộp 175 triệu tiền tác quyền cho trung tâm vào chiều ngày 4/8. Tuy nhiên, tới sáng này 7/8, VCMPC vẫn chưa nhận được số tiền trên.

Nhạc sỹ Phó Đức Phương cho biết: "Trong buổi làm việc ngay trước khi show Khánh Ly diễn ra, họ có nói đúng 2h chiều ngày 4/8 sẽ có mặt tại VCMPC để đóng 175 triệu đồng tiền tác quyền. Tuy nhiên, vào ngày đó thì họ lại gọi điện xin khất và bảo tới chiều ngày 7/8 họ sẽ ra nộp tiền tác quyền cho cả show diễn ở Hà Nội vừa qua và show diễn tại Đà Nẵng vào ngày 8/8".

Nhạc sỹ Phó Đức Phương bức xúc về cách làm việc của đơn vị tổ chức liveshow Khánh Ly.

Tác giả của ca khúc Hồ trên núi còn cho biết thêm, lần này ông sẽ không nhân nhượng với phía tổ chức show Khánh Ly nữa. Số tiền tác quyền cho show diễn tại Đà Nẵng sẽ được tính theo đúng cách tính đối với các show diễn tại miền Bắc và miền Trung là 5% x 65% số vé x giá vé trung bình (các show diễn tại Miền Nam cũng tính theo công thức trên nhưng con số 65% số vé được thay bằng 75%. Lý giải cho sự khác biệt này, nhạc sỹ Phó Đức Phương cho rằng, các show diễn tại miền Nam thường dễ bán vé hơn hai khuc vực còn lại). Trước đó, với show Khánh Ly ở Hà Nội, VCMPC chỉ tính 40% số vé.

Nhạc sỹ Phó Đức Phương nói rằng, số tiền tác quyền cụ thể trong show Khánh Ly tại Đà Nẵng vẫn chưa chốt được vì VMCPC còn phải đợi phía tổ chức báo cáo về số vé được phát hành cũng như giá vé trung bình.

Trước đó, Ủy ban Nhân Dân thành phố Đà Nẵng cũng đã có công văn yêu cầu đơn vị tổ chức show Khánh Ly phải "thực hiện đầy đủ nghĩa vụ pháp luật quyền tác giả âm nhậc cho các ca khúc được sử dụng" trong liveshow ngày 8/8 tại thành phố này.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news