Tin mới

​Nhà nghiên cứu văn hóa sông Hương qua đời

Thứ hai, 15/02/2016, 12:10 (GMT+7)

Nhà nghiên cứu văn hóa Hồ Tấn Phan qua đời vào lúc 13g11 ngày 14/2 tại nhà riêng ở Huế.

Nhà nghiên cứu văn hóa Hồ Tấn Phan qua đời vào lúc 13g11 ngày 14/2 tại nhà riêng ở Huế.

Sau một thời gian lâm bệnh, nhà nghiên cứu Hồ Tấn Phan qua đời ở tuổi 77.

Nhà nghiên cứu Hồ Tấn Phan (sinh 1939, trú tại 28/5 Cao Bá Quát, TP.Huế, Thừa Thiên-Huế) là thành viên của Trung tâm Nghiên cứu Huế, người có nhiều công lao sưu tập cổ vật văn hóa, lịch sử tại Huế, trong đó có nhiều bộ sưu tập cổ vật độc đáo và đặc biệt quý hiếm được tìm thấy từ lòng sông Hương.

Ông Phan là một gương mặt rất độc đáo trong giới nghiên cứu Huế, vào cuộc nghiên cứu văn hóa - lịch sử sau khi xin nghỉ hưu non giáo viên tiểu học. Ông Phan cũng là người chơi sách nổi tiếng với hơn 10.000 cuốn sách các loại, hầu hết là sách quí và hiếm 

 

Ông là tác giả công trình nghiên cứu Danh và hiệu các vua triều Nguyễn, vừa mới hoàn thành phần đầu. Khoảng hơn 10 năm nay, ông Phan bắt đầu đi sâu nghiên cứu gốm dưới lòng sông Hương. Ông gọi đó là văn hóa sông Hương, với những bí ẩn đã từng bước được ông khám phá.  Tiếc thay, công trình văn hóa sông Hương của ông giờ đây trở nên dang dở.

Ngoài nghiên cứu, sưu tập cổ vật, ông còn là nhà sưu tập sách nổi tiếng với bộ sưu tập hiện có trên 10.000 đầu sách, trong đó có những tư liệu quý về chủ quyền biển đảo của Việt Nam trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Ông Phan ra đi khi đang thực hiện dang dở công trình nghiên cứu Danh và hiệu các vua triều Nguyễn.

Hoàng Nguyễn (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news