Tin mới

Nhìn lại cuộc đời và sự nghiệp ca sĩ Minh Thuận

Chủ nhật, 18/09/2016, 17:37 (GMT+7)

Minh Thuận một người luôn hết mình vì nghệ thuật, ở anh luôn có sự nhiệt huyết, lao động nghiêm túc, chu đáo và tỉ mỉ. Đó là những gì mà đồng nghiệp và bạn bè biết đến ở nam ca sĩ mà nhiều nghệ sĩ trẻ cần phải học hỏi.

Minh Thuận một người luôn hết mình vì nghệ thuật, ở anh luôn có sự nhiệt huyết, lao động nghiêm túc, chu đáo và tỉ mỉ. Đó là những gì mà đồng nghiệp và bạn bè biết đến ở nam ca sĩ mà nhiều nghệ sĩ trẻ cần phải học hỏi.

Sự nghiệp của Minh Thuận

Minh Thuận sinh năm 1969, là nghệ sĩ nổi tiếng cùng thời với Phương Thanh, Lam Trường. Anh sinh ra và lớn lên ở Sài Gòn. Hiện nay, gia đình anh đã định cư ở Mỹ, còn anh đang sống và làm việc tại Sài Gòn.

Minh Thuận qua đời ở tuổi 47.

Minh Thuận có giọng hát nhẹ nhàng, nhạc buồn. Khả năng thể hiện thành công nhiều thể loại nhạc: ballad, pop, dân ca, trữ tình, cải lương. Khả năng biểu cảm diễn xuất tốt. Trên sân khấu anh thường trình bày những bài hát sôi động, tuy nhiên điều ngược lại hầu hết những album nhạc của anh thì phần nhiều là những bài hát buồn chiếm đa số.

Bài hát tuy buồn nhưng mang nét buồn man mác, không bi lụy chán chường, đặc biệt hầu hết các bài hát đều được anh chọn lọc, trau chuốt ca từ đẹp, bay bổng được anh hát bằng tình cảm và rung động của mình dễ đi sâu vào lòng người.

Minh Thuận được nhiều khán giả thế hệ 8x, đầu 9x biết đến. Nam ca sĩ nổi lên với chương trình Làn Sóng Xanh, anh là một trong những cánh chim đầu đàn của làn sóng nhạc nhẹ Việt Nam.

Hình ảnh thường thấy của Minh Thuận.

Thập niên 90, Minh Thuận nổi tiếng cùng Nhật Hào là cặp song ca ăn ý, chính thức trình làng cũng là lúc sự nghiệp khởi đầu của Minh Thuận gắn liền với các ca khúc nhạc Hoa, nhạc Anh, nhạc Việt song ca cùng Nhật Hào.

Đôi song ca ăn ý này có phong cách trẻ trung, những điệu nhảy đồng bộ đặc trưng và mái tóc dài tinh nghịch đã khiến Minh Thuận - Nhật Hào trở thành trend của giới trẻ lúc bấy giờ. Thời điểm đó, có những đêm cặp song ca này chạy 22 show diễn vòng quanh Sài Gòn, một kỉ lục chưa có ca sĩ nào vượt qua được, thậm chí tính đến thời điểm hiện tại. Minh Thuận - Nhật Hào có bản song ca nổi tiếng "Chàng Trai Beijin" tạo cơn sốt trong làng nhạc trẻ lúc bấy giờ khiến cả hai bắt đầu liên tục thu âm, phát hành bộ album riêng mang tên "Chàng Trai Beijin" cho những album đến tận Vol 16.

Sự nghiệp của Minh Thuận rất suôn sẻ khi anh là một trong những người khởi xướng việc hát những ca khúc nhạc ngoại lời Việt, đặc biệt là nhạc Hoa. Những ca khúc như Mong Đợi Ngậm Ngùi, Cô Bé Dỗi Hờn, Chỉ Còn Trái Tim, Thất Tình, Không Cần Tình Yêu... xuất hiện mọi nơi được khán giả nhiều tầng lớp thuộc nằm lòng, nổi bật trong số đó là Minh Thuận và Lam Trường.

[mecloud]Mti6y6vGUg[/mecloud]

đôi song ca ăn ý Minh Thuận - Nhật Hào

Năm 1996, đôi song ca ăn ý Minh Thuận - Nhật Hào chính thức chia tay nhau khiến nhiều khán giả tiếc nuổi. Đôi song ca Minh Thuận - Nhật Hào dù không còn hát chung nhưng vẫn duy trì tình cảm anh em tốt đẹp đến tận bây giờ. Hiện tại Nhật Hào đã định cư sang Mỹ, thỉnh thoảng anh về Việt Nam tham gia ca hát vẫn rủ Minh Thuận hát chung để gợi lại nhiều kỷ niệm đẹp.

Sau khi chia tay Nhật Hào, Minh Thuận bắt đầu sự nghiệp hát đơn ca, anh tham gia biên tập cho chương trình ca nhạc. Minh Thuận cũng trải qua một khoảng thời gian khó khăn để bắt đầu sự nghiệp solo khi khán giả đã quá quen thuộc với hình ảnh anh đứng cạnh Nhật Hảo.

Lúc này, Minh Thuận có sự lột xác lớn trong phong cách âm nhạc. Anh tiến bộ rõ rệt qua những music video được đầu tư công phu như "Tình xưa không phai", "Nuối tiếc khi chia tay"... Sự nghiệp solo của Minh Thuận cũng lên như diều gặp gió khi anh ra mắt album Vol 1 "Tình đầu chưa nguôi" và sau đó, cùng năm, anh ra mắt Vol 2 "Lời Chúc Phúc" do chính anh biên tập.

Ở thời điểm hát đơn khi mà những ca khúc nhạc Hoa vẫn chiếm tình cảm đông đảo khán giả, Minh Thuận tham gia hát với Sỹ Ben bằng những ca khúc Hoa, Việt ghi đậm dấu ấn trong sự nghiệp của mình bằng bộ album Nụ Hôn Biệt Ly 1, 2.

Minh Thuận và Phương Thanh

Tính đến nay Minh Thuận đã hát, hòa âm lại rất nhiều lần ca khúc đóng dấu tên tuổi của anh. Ngoài song ca với Phương Thanh và Sỹ Ben khi hát nhạc Hoa, anh còn thu chung album với nữ ca sĩ La Sương Sương, Diễm Phương, Mai Loan, Tú Linh, Tam Ca Áo Trắng, Cẩm Ly - Minh Tuyết...bằng MV hoặc hát chung để phong phú thêm thể loại bài hát.

Ngoài hát đơn, anh còn hát song ca với người bạn thân Phương Thanh lúc này khi cô là một ca sĩ trẻ bắt đầu được chú ý. Những bài hát của đôi song ca Minh Thuận - Phương Thanh có tiết tấu vui nhộn, hài hước trong các MV như: Telephone, Đôi Cánh Thiên Thần, Lý Ngựa Ô, Con Gái Bây Giờ. Đặc biệt, Minh Thuận rất ưu ái hỗ trợ người bạn thân với vai trò khách mời quay MV (What's up - Điều gì sẽ xảy ra) hoặc tham gia hát bè cho cô bạn.

Năm 1998, Minh Thuận cùng với Nhật Hào hợp tác với Trung tâm Hoàng Đỉnh thực hiện nhiều bộ album Liên khúc xuân, Liên khúc tình yêu, Liên khúc Rap, album nhạc trẻ với vai trò hát đơn. 

Tuy nhiên, đỉnh cao sự nghiệp của Minh Thuận phải kể tới việc anh làm nhà sản xuất và biên tập album "Ta chẳng còn ai" thu âm cùng Ca sĩ Phương Thanh. trong album này, ca khúc "Ta chẳng còn ai" đã khiến Phương Thanh gặt hái được rất nhiều thành công, và ca khúc "Nỗi đau ngọt ngào" của Minh Thuận đa khiến tên tuổi anh vụt sáng thành một ngôi sao.

Anh liên tục đứng hạng nhất bình chọn Làn Sóng Xanh nhiều tháng liền và nằm trong top 10 ca khúc được yêu thích nhất của năm 2000. Trong album này, Minh Thuận còn lựa chọn cả ca khúc "Rock con diều" với giai điệu mạnh mẽ, bài hát này đến bây giờ vẫn còn được nhiều ca sĩ yêu thích và lựa chọn biểu diễn.

Minh Thuận chứng tỏ mình không chỉ là người biết hát. Anh thể hiện tài năng qua việc biên tập âm nhạc cũng như đứng vai trò nhà sản xuất. Minh Thuận cũng là người đầu tiên khởi xướng xu hướng mua độc quyền bài hát để thu album và trình diễn trên sân khấu.

Năm 2000 tiếp nối thành công, Minh Thuận khởi đầu xu hướng mua độc quyền bài hát thu album và trình diễn trên sân khấu.

Năm 2002 Minh Thuận mạnh dạn đầu tư thay đổi phong cách của mình khi thực hiện album Người phương xa do Kim Lợi sản xuất. Bìa album được khá nhiều lời khen vì cách trình bày mới lạ, cùng với những hình ảnh đẹp.

Đây là hướng đi mới mẻ, có lợi cho ca sĩ khi đóng dấu tên tuổi mình gắn liền với bài hát đó. Album "Mùa hạ mãi xa" của Minh Thuận với hơn 10 bài hát hầu hết đều được anh mua độc quyền. Thời điểm này, Minh Thuận miệt mài chạy show từ Bắc chí Nam và anh bắt đầu bén duyên với sân khấu kịch với vai diễn đầu tay - thầy Tuấn - gây cơn sốt cho khán giả ở sân khấu kịch 5B.

Liền những năm sau đó, Minh Thuận tiếp tục ra hàng loạt abum riêng và cả chung với những ca sĩ như Mỹ Tâm... Sau đó, từ năm 2006, Minh Thuận ít xuất hiện trên các sân khấu ca nhạc hơn, anh rút dần về hậu trường, làm kinh doanh cũng như hỗ trợ các nghệ sĩ khác với vai trò nhà sản xuất của nhiều chương trình.

Minh Thuận trong phim "Cô gái xấu xí"

Năm 2008, Minh Thuận tham gia cùng ê kip sản xuất bộ phim truyền hình ăn khách mang tên "Cô gái xấu xí". Bộ phim này đã gây tiếng vang suốt trong năm 2008 - 2009. Minh Thuận đóng góp một vai diễn bạn thân Ninh Lâm của nữ chính Huyền Diệu. Đây là vai diễn khá ấn tượng với khán giả truyền hình.

Ca khúc chủ đề của phim "Đôi" cũng được Minh Thuận trình bày thành công. Ngoài ra, Minh Thuận còn góp mặt trong hàng loạt bộ phim điện ảnh ăn khách như "Khi đàn ông có bầu", "hồn trương ba da hàng thịt", "Cô dâu đại chiến", "Thiên mệnh anh hùng", "Scandal: Bí mật thảm đỏ"...

Năm 2014, Minh Thuận một lần nữa thể hiện tài năng của mình trong gameshow "Gương mặt thân quen". Những pha hóa trang hết mình với nghệ thuật của anh đã chinh phục khán giả tuyệt đối. Ở gameshow này, anh cũng dành được danh hiệu Á quân.

Minh Thuận là một nghệ sĩ tài năng, gặt hái được không ít thành công. Với nhiều người trong nghề, anh nhận được một sự kính trọng lớn bởi anh nâng đỡ rất nhiều cho các nghệ sĩ trẻ, cả trong sự nghiệp ca hát lẫn phim ảnh hay sân khấu kịch.

Những ngày cuối đời của Minh Thuận

Những ngày vừa qua, tin tức về bạo bệnh của Minh Thuận đã khiến nhiều người không kiềm lòng được. Các nghệ sĩ bày tỏ sự lo lắng và mong bệnh tình của anh thuyên giảm. Sau những ngày cuối đời trong vòng tay gia đình, bạn bè, Minh Thuận đã từ biệt chúng ta, về với cõi vĩnh hằng. 

Ngày 18/9, nghệ sĩ Minh Thuận trút hơi thở cuối cùng vào 8h sáng, sau thời gian chạy chữa căn bệnh ung thư phổi. Đến 15h cùng ngày, đại diện gia đình mới chính thức thông báo tin buồn này. Nam ca sĩ - diễn viên hưởng dương 47 tuổi.

 

Nỗi đau này, không chỉ gia đình, bạn bè thân thiết của anh sẽ còn đau, còn thương, mà rất nhiều khán giả - những người đã theo dõi anh, những người đã nghe nhạc của anh, xem phim của anh... sẽ còn nhớ anh rất nhiều.

Sự ra đi của anh là mất mát lớn cho làng nghệ thuật Việt Nam. Những người nghệ sĩ làm nghề có tâm, luôn giúp đỡ đàn em, cả những người mới chân ướt chân ráo vào nghề. Sự hết mình vì nghệ thuật của Minh Thuận chắc chắn sẽ là tấm gương cho nhiều nghệ sĩ trẻ thời đại này cần phải học hỏi. Anh đi rồi, nhưng nụ cười rạng rỡ này của anh sẽ còn mãi trong tim mọi người.

Minh Thuận từng bị tai biến và phát hiện bị bệnh phổi từ tháng 8/2015. Nam ca sĩ đã điều trị bằng cả Tây y và Đông y. Cách đây vài tuần, anh uống thuốc Nam và đến ở một ngôi chùa ở Bình Thạnh với hy vọng bệnh tình thuyên giảm nhưng sự việc không như ý muốn.

Anh được người nhà đưa vào vào viện cấp cứu trong tình trạng suy hô hấp, đồng thời phải trợ thở trong nhiều ngày liền.

Ngày 3/9, thông tin về bệnh tình của Minh Thuận được các cơ quan truyền thông đăng tải.

Đến chiều tối 5/9, sau khi được các bác sĩ của bệnh viện Phạm Ngọc Thạch tận tình chữa trị, anh đã tỉnh hẳn và rời phòng chăm sóc đặc biệt.

Sáng 8/9, gia đình Minh Thuận viết thư thông báo về tình trạng sức khỏe hiện tại của nam ca sĩ và gửi lời cảm ơn mọi người. Những thông tin này được Phương Thanh cập nhật trên mạng xã hội.

Trong những ngày qua, ngoài Phương Thanh túc trực ở bệnh viện, nhiều văn nghệ sĩ khác Cát Tường, Hữu Bình, Đàm Vĩnh Hưng, Cẩm Ly, Thu Minh, MC Anh Khoa… cũng đến thăm hỏi, động viên Minh Thuận và gia đình anh.

Hoàng Nguyễn (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news