Tin mới

Quỹ từ thiện của Leonardo DiCaprio vướng nghi án rửa tiền

Thứ sáu, 19/08/2016, 10:31 (GMT+7)

Mới đây, Bộ Tư pháp Mỹ đã phát hiện hàng tỉ USD trong quỹ từ thiện của nam tài tử Leonardo Dicaprio liên quan đến việc tham ô của nhiều quan chức cấp cao tại Malaysia.

Mới đây, Bộ Tư pháp Mỹ đã phát hiện hàng tỉ USD trong quỹ Từ thiện của nam tài tử Leonardo Dicaprio liên quan đến việc tham ô của nhiều quan chức cấp cao tại Malaysia.

Diễn viên Leonardo DiCaprio chụp ảnh cùng một doanh nhân Malaysia

Vào cuối tháng 7, nam diễn viên của The Revenant đã tổ chức buổi lễ kỷ niệm 3 năm thành lập quỹ với sự góp mặt của những ca sĩ hàng đầu thế giới như Mariah Carey, Naomi Cambell, Bradly Cooper cùng rất nhiều chân dài xinh đẹp khác như Constance Jablonski, Joan Smalls, Doutzen Kroes…

Tờ Hollywood Reporter cho biết, trước khi buổi lễ kỷ niệm diễn ra, Bộ Tư Pháp Mỹ đã hoàn tất điều tra về việc được trình lên tòa án Los Angeles khẳng định rằng quỹ từ thiện của nam diễn viên Leonardo DiCaprio Fund (gọi tắt là LDF) có dính líu đến vụ việc tham nhũng giữa một công ty đầu tư tư nhân ở Malaysia và các quan chức cấp cao tại quốc gia này.
 
Phần lớn số tiền được đưa vào quỹ từ thiện LDF đến từ hoạt động đút lót, tham ô của công ty 1MBD. Sau đó các quan chức tham ô Malaysia sẽ là người hưởng số tiền ấy mà dường như không hề qua bất kỳ khâu kiểm tra an ninh tài chính nào.

Mặc dù toàn bộ cáo buộc không trực tiếp nhắm đến DiCaprio, nhưng nam diễn viên vẫn bị nhắc đến nhiều lần trong tập tài liệu 136 trang. Theo đó, các quan chức tham ô Malaysia đã được lợi trực tiếp từ việc thông qua 1MBD để chuyển tiền vào quỹ từ thiện do nam diễn viên sáng lập.

Được thành lập không phải với tư cách một tổ chức phi lợi nhuận, mà là dưới hình thức quỹ tư vấn quyên góp gắn liền với Quỹ Cộng đồng California, LDF vì thế không bị yêu cầu phải công khai toàn bộ thu nhập hay chi tiêu của họ.

 

Ngoài ra, việc tập trung điều tra vào LDF cũng làm dấy lên nhiều câu hỏi về mối liên hệ mờ ám giữa tổ chức này với các nhân tố trong 1MBD. Sự thiếu minh bạch trong các cuộc giao dịch giữa 2 tổ chức cũng gây ảnh hưởng tới uy tín của DiCaprio, vì anh chính là người đã xây dựng mô hình hoạt động của tổ chức nói trên.

Nhiều người tham dự sự kiện từ thiện này cũng tiết lộ rằng vé tham dự đêm tiệc có mức giá khởi điểm là 11.778 USD (hơn 260 triệu đồng). Nhiều người trong số đó thậm chí đã chấp nhận trả khoản tiền cao hơn gấp nhiều lần để được góp mặt trong sự kiện quy tụ đến 500 người kể trên.
 
Trước cáo buộc này, phía Leonardo và đại diện quỹ LDF và CCF vẫn một mực từ chối trả lời báo chí các vấn đề liên quan.

Leonardo Wilhelm DiCaprio là một diễn viên và nhà sản xuất phim người Mỹ. DiCaprio khởi nghiệp trong nhiều quảng cáo truyền hình, sau đó anh xuất hiện trong một loạt chương trình truyền hình như Santa Barbara hay Growing Pains vào đầu thập niên 1990

Hoàng Nguyễn (tổng hợp)
 
 
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news