Tin mới

Thực hư vụ cát-sê Khánh Ly 200.000 USD

Chủ nhật, 11/05/2014, 09:20 (GMT+7)

Trước đây, theo giới thạo tin đồn, đã có nhiều lời mời Khánh Ly với mức giá 300.000 USD cho 6 đêm diễn ở VN, hoặc ở một mức tương đương hay thấp hơn.

Trước đây, theo giới thạo tin đồn, đã có nhiều lời mời Khánh Ly với mức giá 300.000 USD cho 6 đêm diễn ở VN, hoặc ở một mức tương đương hay thấp hơn.

Trong khi, ca nhạc trong nước quá ảm đạm thì vẫn có một nghịch lý là làn sóng “sao” hải ngoại đổ về VN dâng cao. Đỉnh điểm là live concert của ca sĩ Khánh Ly với mức đầu tư “khủng” như nhà tổ chức thừa nhận. Lỗ là cầm chắc, nếu với một đêm diễn ở Hà Nội. Nhưng vì sao biết lỗ, mà bầu sô vẫn cắn răng chấp nhận? 

Cát-sê khủng, có dễ tin?

Trước đây, theo giới thạo tin đồn, đã có nhiều lời mời Khánh Ly với mức giá 300.000 USD cho 6 đêm diễn ở VN, hoặc ở một mức tương đương hay thấp hơn, nhưng thời thế chưa thuận và chính bản thân ca sĩ cũng chưa thể gật đầu.

Nay để có được một show hoành tráng tối 9/5 ở Hà Nội, nhà tổ chức đã phải nhiều lần bay qua Mỹ thuyết phục chị, sau đó, còn cho cả đạo diễn cùng êkíp sang làm việc ở Mỹ.

Đó là chưa kể chi phí bay ra Hà Nội nhiều lần để xin cho được giấy phép. Hành trình gian nan là thế, còn có tin đồn cát-sê cho đêm diễn duy nhất ở Hà Nội của Khánh Ly phải xấp xỉ 200.000 USD.

Và giá vé VIP có khi được thổi lên cả trăm triệu đồng.

Cho dù show này “cháy” vé đi chăng nữa thì toàn bộ doanh số của đêm diễn cũng không thể bù vào chi phí khủng đã bỏ ra.

Tin đồn vẫn là tin đồn, song, có những chi phí không ai tính được và không dễ tính - phải đúng người, đúng thời, đúng cơ duyên mới mời về được.

Một bài toán cầm chắc kết quả là âm, vậy bầu sô kỳ vọng điều gì?

Một ông bầu phòng trà nhận định, giá cát-sê ở mức đó là không thể, tại thời điểm này, vì cầm chắc thua lỗ. Nhưng nếu có tài trợ (mà tài trợ tại thời điểm này rất khó tìm ra), thì cũng có thể duy trì được.

Vấn đề là con số đó có chắc là chính xác hay không, hay cũng chỉ là “thông tấn vỉa hè”? Bởi phải một công ty “máu mặt”, hay đúng hơn, đủ mạnh mới mời hết Bằng Kiều, Thu Phương, rồi Khánh Ly về Việt Nam, mà không cần quảng bá rùm beng gì cả.

Nhiều báo đưa tin, cátsê cho đêm diễn đầu tiên khi về VN của Bằng Kiều có giá 20.000 USD, Chế Linh cũng xấp xỉ, còn Thu Phương thấp hơn chút.

Và mặc dù đã về diễn đều hơn, chương trình mới nhất - “Người tình in concert” vẫn mời Bằng Kiều với mức giá 18.000 USD, trong khi các ca sĩ hạng “sao” trong nước như Mỹ Tâm, mức cát sê chỉ chưa được một nửa.

Kỳ vọng ở chuyện khác. Ngoại trừ một số “sao” hải ngoại về VN diễn hẳn, như Elvis Phương, Giao Linh, Hương Lan…, mức giá của họ xuống mức dễ chấp nhận hơn, thì các “sao” hải ngoại khác phải đợi từ từ mới giảm nhiệt.

Tuấn Ngọc, Tuấn Vũ là những “sao” “thượng thặng”, từ 5.000-8.000 USD, còn các “sao” khác ở mức thấp hơn, tùy sự kiện.

Các ca sĩ như Trịnh Nam Sơn, Khánh Hà, Nguyễn Hưng, Trường Vũ, Mạnh Đình, Thanh Hà, Mạnh Quỳnh, Phi Nhung… từ 2.000 - 6.000USD tùy tính chất chương trình.

Một số “sao” khá nổi khi mới về VN, như Quang Lê, với mức ngất ngưởng có khi là 10.000 USD, nhưng khi đã về đều hơn, không tính giá vé máy bay, hát ở phòng trà khoảng 160 triệu đồng. Còn càng về sau, tên tuổi ca sĩ này càng gắn với hiện tượng Phương Mỹ Chi thì mới mong “nổi” trở lại.

Sự “chìm, nổi” của ca sĩ hải ngoại sau cuộc trở về đình đám đầu tiên còn phải chờ xem phong độ và đẳng cấp của họ có ổn định.

Các ca sĩ gạo cội như Tuấn Ngọc, Khánh Hà, Ý Lan vẫn còn sức hấp dẫn bởi giọng hát, lối dẫn chuyện có duyên của họ và cả thái độ, hoạt động nghiêm túc, kỹ càng trong nghệ thuật.

Không ít ông bầu bình luận, với mức giá 20.000 USD/đêm cho các “sao” thượng thặng và đêm diễn có tài trợ, như show đầu tiên của Bằng Kiều thì may ra nhà tổ chức còn chịu được, nhưng nếu gấp 10 lần thì cầm chắc là thua. Và mức giá trên đã đội lên nhiều lần so với show diễn ở hải ngoại (với mức từ 2.000-3.000 USD/lần diễn vào cuối tuần).

Nhưng, nhiều nhà tổ chức hy vọng họ còn làm được nhiều hơn thế - tổ chức nhiều chương trình ở các tỉnh, thành nhiều hơn, mức giá lần sau cũng dễ thở hơn, thì may ra, họ vừa thỏa mãn nhu cầu khá lớn của công chúng, vừa thở phào vì gánh nặng kinh phí quá khủng.

Ngoài ra còn có một lý do khác - đó là những show nói trên thường mang dấu ấn nghệ thuật và đều có tiếng vang.

Phàm những gì như thế thì rất hiếm, nên có người muốn đi tiên phong cũng phải. Nói gì thì nói, show diễn của Khánh Ly ở Hà Nội mang giá trị nghệ thuật đậm đặc và cả câu chuyện quá khứ. Thế nên chính êkíp cũng cho rằng khó có chương trình nào được như thế. Là “đỉnh”, nên đắt, cũng là chuyện đương nhiên.

Ngoài ra, theo một nhà tổ chức biểu diễn, tuy các “ngôi sao” hải ngoại khi về VN đã đứng tuổi, giọng hát cũng qua thời, nhưng điều đáng quý chính là họ hát rất “tình” và lần về đầu tiên nào cũng có sức hút mạnh mẽ với khán giả trong nước. Còn ở đời, thường thì người ta đói cái gì quá lâu, thì khi được thỏa mãn, sẽ sẵn sàng trả giá cao. Và thường thì đói thông tin, sẽ thấy khát.

Nên cho dẫu khi ca sĩ ngôi sao trở về họ không còn trẻ nữa, thì khán giả vẫn háo hức nghe lại người xưa, được nhìn họ bằng xương bằng thịt trên sân khấu quê nhà.

Theo Lao động

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news