Tin mới

Ba vai diễn xấu kinh điển khó vượt qua của điện ảnh Việt

Thứ năm, 22/10/2015, 10:07 (GMT+7)

NSƯT Bùi Cường vai Chí Phèo, NSƯT Đức Lưu vai Thị Nợ, NSƯT Ngọc Hiệp vai cô gái quỷ là những vai diễn lọt vào hàng những nhân vật xấu kinh điển khó ai có thể vượt qua trong nền điện ảnh Việt.

NSƯT Bùi Cường vai Chí Phèo, NSƯT Đức Lưu vai Thị Nợ, NSƯT Ngọc Hiệp vai cô gái quỷ là những vai diễn lọt vào hàng những nhân vật xấu kinh điển khó ai có thể vượt qua trong nền điện ảnh Việt.

[mecloud]rMILjCeRaT[/mecloud]

Điện ảnh Việt thập niên 80, 90 đã đạt được những thành công vang dội và để lại những dấu ấn trong và ngoài nước. Bên cạnh những vai diễn mang vẻ đẹp trong sáng như "Em bé Hà Nội" Lan Hương, hay NSND Trà Giang (trái) vai Dịu trong phim Vĩ tuyến 17 ngày và đêm. Thì người ta cũng không thể không nhắc đến những vai diễn xấu kinh điển mà đến nay khó lòng vượt qua như Chí Phèo Bùi Cường, Thị Nở Đức Lưu hay cô gái quỷ Ngọc Hiệp.

NSƯT Đức Lưu vai Thị Nở trong phim "Làng Vũ Đại ngày ấy"

"Làng Vũ Đại ngày ấy" là một bộ phim nổi tiếng được xếp vào hàng những tác phẩm kinh điển của điện ảnh Việt Nam thế kỷ 20. Phim được sản xuất năm 1982 bởi đạo diễn, Nghệ sĩ Nhân dân Phạm Văn Khoa. Năm 2007, đạo diễn - Nghệ sĩ Nhân dân Phạm Văn Khoa nhận Giải thưởng nhà nước về Văn học Nghệ thuật cho phim Làng Vũ Đại ngày ấy cùng hai tác phẩm điện ảnh khác là Chị Dậu (1980) và Lửa trung tuyến (1961).

Thị Nở Đức Lưu ngày ấy - bây giờ. Ảnh internet

Nhắc đến bộ phim "Làng Vũ Đại ngày ấy" là nhớ tới hình ảnh một Thị Nợ xấu xí, xấu vào hàng kinh điển của điện ảnh Việt. Một vai diễn để đời của NSƯT Đức Lưu mà cho đến nay chưa nghệ sĩ nào có thể vượt qua.

NSƯT Đức Lưu sinh năm 1937 tại Hà Nội, thuộc lớp diễn viên khóa đầu tiên của trường Điện ảnh Việt Nam (nay là Đại học Sân khấu điện ảnh Hà Nội). Vai Thị Nở là một thành công lớn trong sự nghiệp điện ảnh của NSƯT Đức Lưu. Chỉ xuất hiện vài phân đoạn ngắn ngủi nhưng hình ảnh người đàn bà thô kệch, xấu xí đã trở thành một nhân vật kinh điển của điện ảnh Việt Nam.

Để có được một vai diễn xấu xí đến như vậy, bà phải đeo răng giả, ngậm hai cục bông hai bên miệng, gắn mũi cao su có bôi phẩm đỏ.

Sau bộ phim "Làng Vũ Đại ngày ấy", Thị Nở Đức Lưu có tham gia một số bộ phim như Những cô gái nông trường, Đêm tháng bảy, Con tôi cả... Tuy nhiên, những vai diễn về sau không thể vượt qua được cái bóng quá lớn của Thị Nở.

Về sau, NSƯT Đức Lưu về Thành ủy Hà Nội làm ở ban Đối ngoại, giữ chức thư ký thường trực của Ủy ban Đoàn kết với các nước cho đến khi nghỉ hưu.

Hiện tại, bà đang sống cùng con trai út. Hàng ngày NSƯT Đức Lưu ăn chay niệm Phật để tâm hồn được thanh thản.

NSƯT Bùi Cường vai Chí Phèo

Cũng giống như Thị Nở Đức Lưu, Chí Phèo Bùi Cường là vai diễn kinh điển và để lại dấu ấn trong "Làng Vũ Đại ngày ấy". Đây là hai vai diễn được xếp vào danh sách những "vai diễn kinh điển" của điện ảnh Việt Nam.

Vai diễn kinh điển Chí Phèo ngày ấy bây giờ. Ảnh internet

NSƯT Bùi Cường không đến với điện ảnh ngay từ đầu, ông theo học Trung cấp Điện, vào làm ở Xí nghiệp Điện cơ thống nhất. năm 1973, ông mới tham gia thi tuyển khoa diễn viên của Trường Điện ảnh Việt Nam.

Năm 1982, đạo diễn Phạm Văn Khoa gặp Bùi Cường ở xưởng phim truyện Việt Nam và ngỏ ý mời anh tham gia "Làng Vũ Đại ngày ấy". Như một cơ duyên, vai diễn Chí Phèo lại mang đến thành công cho Bùi Cường.

Bùi Cường đã làm nên một Chí Phèo duy nhất. Có lẽ, sau này, khó ai có thể vượt qua cái bóng của ông. Một vai diễn ghi dấu đậm nét sự sáng tạo của người nghệ sĩ với tiếng cười của Chí Phèo. Từ ánh mắt, đến khuôn mặt sẹo lồi lõm rồi đến cái dáng đi lướt khướt đã làm nên một Chí Phèo Bùi Cường.

Sau bộ phim này, NSƯT Bùi Cường có tham gia và ghi dấu ấn trong các phim như "Biệt động Sài Gòn", "Không có đường chân trời"....

Tạm rời công việc diễn viên, NSƯT Bùi Cường trở thành một đạo diễn tên tuổi với khoảng 0 tập phim truyền hình. Trong đó, Vị tướng tình báo và hai bà vợ giành huy chương vàng Liên hoan phim truyền hình toàn quốc năm 2004.

Cô gái quỷ Ngọc Hiệp trong Dấu ấn của quỷ

Cô gái quỷ Ngọc Hiệp. Ảnh internet

Còn nhớ những năm thập niên 90 khi dòng phim mì ăn liền đang lên ngôi với những tên tuổi như Việt Trinh, Lý Hùng thì đạo diễn Việt Linh lại cho ra mắt bộ phim "Dấu ấn của quỷ". Một bộ phim không đề cập đến vấn đề chuyện tình yêu lãng mạn, sụt sùi mà giai đoạn đó đang hướng đến.

Người đem đến cái hồn cho bộ phim chính là NSƯT Ngọc Hiệp. Cô vào vai vừa xấu vừa vẩn và có cái đáng sợ mà không ai dám đến gần.

"Dấu ấn của quỷ" là câu chuyện tình yêu giữa một cô gái quỷ mắc bệnh hủi với một tên tù giữa đảo hoang đã khiến khán giả ngày ấy bàng hoàng, choáng váng.

Cô gái ấy lớn lên giữa chốn hoang dã với những tiếng hú cô đơn và vô vọng, cho đến một ngày cô tìm được sự chia sẻ, đồng cảm của một người cũng bị xua đuổi là tên tù.

Trong khi, tiêu chí làm phim ở giai đoạn thập niên 90 được nhiều đạo diễn hướng đến là làm sao cho diễn viên thật lung linh, xinh đẹp thì vai diễn xấu đến sợ của Ngọc Hiệp lại đem lại làn gió mới cho dòng phim thời điểm đó.

Với vai diễn này, Ngọc Hiệp đã đạt giải nữ diễn viên chính xuất sắc LHP VN 1993. Và "Dấu ấn của quỷ" giành giải B Hội Ðiện ảnh VN (1993), giải đặc biệt Liên hoan phim môi trường châu Á - Thái Bình Dương Fukuoka (Nhật Bản, 1993) và nhiều giải thưởng tại Liên hoan phim VN năm 1993.

Quốc Huy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

'Fast & Furious 9' dời lịch chiếu một năm vì Covid-19

Nhà sản xuất phim "Fast & Furious 9" đã có thông báo chính thức về việc thay đổi lịch chiếu phim sang ngày 2/4/2021 thay vì tháng 5 năm nay do tình hình dịch bệnh bùng phát.