Tin mới

Đời thực đau đớn chưa từng biết của mẫu chuyển giới

Thứ tư, 13/08/2014, 09:53 (GMT+7)

Số tiền dành dụm dần dần cũng đủ để thực hiện ca phẫu thuật ngực nên Phương quyết định sẽ làm ngực trước rồi mọi chuyện tính sau.

Số tiền dành dụm dần dần cũng đủ để thực hiện ca phẫu thuật ngực nên Phương quyết định sẽ làm ngực trước rồi mọi chuyện tính sau.

Tuy rằng xã hội vẫn còn nhiều định kiến và những cái nhìn không thiện cảm về những người chuyển giới bởi những scandal hay trò lố tràn lan trên mạng khiến cho hình ảnh về họ ngày càng xấu đi trước công chúng. Tuy nhiên, vẫn có những cá nhân phấn đấu không ngừng trong công việc và cuộc sống cũng chỉ mong được xã hội nhìn nhận… và Lan Phương là một điển hình.

Phải hơn ba bốn lần thất hẹn, chúng tôi mới gặp được nhau bởi hẹn gặp Lan Phương vào thời điểm này khá khó khăn do cô đang bận rộn chạy nước rút cho chương trình “Cùng nhau tỏa sáng” chuẩn bị lên sóng nên lịch tập luyện vũ đạo học hát… chiếm gần trọn thời gian của Phương lúc này.

Trước mặt tôi, là cô gái xinh đẹp đầy nữ tính, nếu chẳng quen biết Phương từ trước thì có lẽ khó lòng mà nhận ra cô là người chuyển giới.

Sau một năm kể từ khi cái tên Lan Phương gây sốt trong mùa Vietnam’s Next Top Model 2013 thì bây giờ Phương đã trưởng thành hơn nhiều, điềm đạm và nữ tính hơn xưa, tác phong làm việc với báo chí cũng chuyên nghiệp hơn và đương nhiên là ngoại hình cũng được chăm chút kỹ bởi hơn ai hết, Lan Phương đã có ý thức mình là người của công chúng trong làng giải trí

Khi được hỏi về cuộc đời của mình, Phương phải đắn đo suy nghĩ nhiều vì thật sự Lan Phương ít khi tâm sự với bất kỳ ai, đặc biệt là báo chí. Nếu có, thì cũng là những mảng màu tươi sáng, những may mắn và hạnh phúc. Chứ chưa bao giờ, cô nói ra những khó khăn mà từ nhỏ cho đến lớn và thậm chí là cho đến bây giờ Phương vẫn gặp phải. Tuy nhiên, câu chuyện dần được mở ra khi mà mọi người vẫn còn đang tất bật về với gia đình sau một ngày làm việc căng thẳng. Chúng tôi, hai người bắt đầu bận rộn chia sẻ về cuộc sống, về con người và về những gì đã qua…

Lan Phương, Nam Cường và Lan Trinh liệu có làm nên chuyện tại "Cùng nhau tỏa sáng" ?

Lan Phương luôn nghĩ mình là con gái ngay từ thuở bé

Ngay từ bé, Lan Phương đã thích mặc đồ và chơi những trò chơi con gái mà chưa bao giờ nghĩ mình là con trai cả. Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo, phải nói là rất nghèo. Mẹ phương hằng ngày phải bán chè, khi thì bán nghêu, bán ốc, sau này có chút vốn nhỏ thì chuyển sang bán tạp hóa. Ba Phương làm tài xế, nhưng do công việc không ổn định nên cũng đổi việc liên tục. Nhiều lúc ông thất nghiệp lại quay sang rượu chè rồi mượn rượu trút giận xuống gia đình. Có lúc còn đánh Phương, rồi la mẹ, nên Phương ghét ba lắm, thậm chí còn hận ba nữa, và muốn ba đi làm đâu đó xa thật xa đừng về để ba đừng kiếm chuyện với gia đình nữa.

Khi Phương lớn lên, được đi học, đến trường và thấy các bạn gái khác bắt đầu được mặc áo dài đến lớp, hình ảnh đó rất đẹp và Phương đã bắt đầu ghét những thay đổi hiện diện trên cơ thể mình. Thay vì yêu nét đẹp phụ nữ mặc áo dài như bao chàng trai khác thì Phương muốn mình chính là người được mặc chiếc áo dài đó đến lớp.

Phương về nhà tâm sự rồi khóc với mẹ, ba nghe thấy rồi hai cha con lại xung đột gây nhau. Xã hội lúc đó cũng không được cởi mở như bây giờ nên ba cũng lo rằng Phương bị người đời chê cười. Mẹ cũng chỉ đứng giữa không biết làm sao nên mẹ cũng chỉ biết khóc. Mẹ khóc không phải vì "sở thích" kỳ lạ của Phương mà vì giận bản thân mình sinh Phương ra là con trai mà không phải là con gái. Lúc đó thật sự Phương cũng không biết phẩu thuật chuyển giới là gì, và càng không dám mơ tưởng đến một ngày nào đó mình được trở thành con gái.

Lan Phương tự tin hơn sau khi chuyển giới


Nghỉ học, oán trách gia đình và ham chơi

Phương bắt đầu nghỉ học giữa năm lớp 10 và tụ tập bạn bè đi chơi, học đòi theo chúng bạn bạn mặc đồ con gái và thời điểm đó đối với Phương thật sự rất hạnh phúc. Một đứa con nít ham chơi chỉ có thể nghĩ đến ngày hôm nay mà không hề quan tâm rằng tương lai của mình sẽ ra sao. Lúc đó Phương chỉ nghĩ đơn giản là vui ngày nào hay ngày đó. Ở bên cạnh bạn bè vui vẻ và thoải mái còn về nhà thì quá ngột ngạt bởi áp lực của gia đình, hàng xóm, xã hội… nên thời gian đó Phương lo vui chơi bên bạn bè nên chẳng còn quan tâm dành thời gian cho gia đình nữa.

Ra đời càng nhiều, trong những mối quan hệ “chị em” trong thế giới thứ 3 đã dẫn dắt Phương gặp những bậc tiền bối, những đàn chị đi trước đã phẩu thuật chuyển giới thành công và trở về với vẻ đẹp hoàn hảo đầy nữ tính. Tuy rằng đó là một trong những động lực khiến cho Lan Phương phấn đấu, nhưng gia cảnh nghèo khó một lần nữa làm cho những tia hi vọng ấy vụt tắt.

Phương về nhà và kể cho mẹ nghe, mẹ lại khóc, lần này mẹ khóc vì mẹ không có tiền cho Phương thực hiện ước mơ của mình. Phương cũng khóc, khóc cho cái sự nghèo và khóc cho số phận đã không cho Phương được chọn lựa giới tính cho riêng mình.

Quá trình thực hiện ca phẩu thuật chuyển đổi giới tính của Lan Phương

Phương bắt đầu tập tành lên mạng và đăng tải thông tin tìm bạn bốn phương. Mới đầu Phương vẫn chỉ muốn tìm bạn bè nói chuyện cho đỡ buồn thôi chứ cũng không nghĩ gì cả. Một thời gian thì Phương quen được anh, một Việt Kiều sống tại Mỹ. Cả 2 đứa nảy sinh tình cảm và ngày nào cũng chat với nhau trên mạng, anh cũng tuyệt nhiên không biết Lan Phương là con trai mặc dù lúc đó Lan Phương vẫn chưa phẩu thuật.

Quen nhau được một thời gian thì anh chủ động chuyển tiền cho Phương vì thấy gia cảnh Phương khó khăn. Mới đầu Phương cũng không tính nhận, nhưng một người chị khuyên rằng Phương cũng đang cần tiền trang trải chi phí phẩu thuật nên cứ nhận rồi sau này trả lại cũng được. Số tiền dành dụm sau những lần chuyển khoản của anh dần dần cũng đủ để thực hiện ca phẫu thuật ngực nên Phương quyết định sẽ làm ngực trước rồi mọi chuyện tính sau.

Sau khi làm ngực khoảng 3 tháng thì cũng trong những mối quan hệ “chị em” của mình Phương được một “mạnh thường quân” đã đồng cảm với hoàn cảnh của mình và đã giúp đỡ Phương phần tiền còn lại để hoàn thành ước mơ của mình.

Lúc sang Thái để chuẩn bị cho ca phẩu thuật chuyển giới cũng là lúc trong lòng Phương đang rối bời bởi những suy nghĩ và đấu tranh nội tâm cao độ. Ngoài những đau đớn về thể xác thì nguy hiểm đến tính mạng cũng không phải là nhỏ, rồi tuổi thọ của những người chuyển giới cũng sẽ giảm đi từ 10 đến 20 năm, khi trở về thì gia đình và xã hội sẽ đón nhận Phương ra sao bởi thời điểm đó không có quá nhiều người chuyển giới nên những khó khăn về giấy tờ, thủ tục… cũng phải được chuẩn bị tâm lý sẵn sàng trước khi tiến hành phẩu thuật. Cũng rất may mắn Phương được một chị đã chuyển giới dắt đi và lo hết mọi thủ tục nên Phương cũng đỡ lo phần nào.

Không ai yêu con bằng ba mẹ

Một điều nữa cũng là động lực giúp Lan Phương tự tin tiến hành phẩu thuật, đó là một đêm đi chơi về trễ và tình cờ nghe được câu chuyện mà ba nói với anh hai: "Sau này ba mẹ có mất đi, con phải biết chăm sóc cho con Phương vì thấy nó vậy đó chứ nó lủi thủi chỉ có một mình... không chồng cũng không có vợ, không con không cháu tội nghiệp nó lắm".

Nghe ba nói xong nước mắt cứ thế mà tuôn không sao ngăn được. Thời điểm đó Phương mới thật sự hiểu được lòng cha mẹ, dù có giận con cách mấy nhưng con mình thì vẫn là con. Không ai yêu con bằng ba mẹ. Và kể từ lúc đó, Phương mới biết thương ba và không còn giận ba nữa.

Lan Phương bây giờ khác xưa rất nhiều

Cái khác ở đây không còn là ở vấn đề chuyển giới mà là tính cách. Từ sau khi nghe tâm sự của ba với anh trai, Lan Phương cảm thấy mình trưởng thành lên rất nhiều về mặt tư tưởng. Lan Phương không còn ham chơi như trước mà cảm thấy mình phải sống có trách nhiệm với gia đình và những người mình thương yêu. Lan Phương chăm lo gia đình nhiều hơn và tự hứa với lòng sẽ trở thành một công dân tốt để gia đình phải hãnh diện.

Lan Phương đăng ký học thêm make up, nail và học thêm anh văn để mong muốn mình có được một cái nghề ổn định để phụ giúp gia đình. Người Phương yêu thương nhất sau này về và phát hiện rằng Phương là người chuyển giới cũng đã rời bỏ Phương mà đi. Sau này khi đăng ký tham gia Next Top Model và đón nhận bão scandal từ dư luận thì cũng chỉ có gia đình luôn bên cạnh Phương những lúc Phương yếu đuối nhất. Nhờ có ba mẹ mà Phương đã có thể đứng lên và chứng minh cho mọi người thấy thực lực và mong muốn làm nghề thật sự của mình.

Hạnh phúc với Phương bây giờ là được mẹ gọi thức dậy và được ba chở đi làm mỗi ngày. Sau những sóng gió của cuộc đời mình, Phương biết rằng xung quanh mình vẫn còn nhiều bạn phải khổ sở và kém may mắn hơn Phương vì không được gia đình chấp nhận. Phương hi vọng rằng qua câu chuyện của mình, các bậc làm cha làm mẹ, hãy cho con mình cơ hội để trải lòng và lắng nghe con cái nhiều hơn để họ có thể sống thật với chính mình và là chổ dựa vững chắc cho con cái.

Lan Phương và tiếng nói của cộng đồng LBGT

Nhìn Lan Phương bây giờ, ai cũng bảo Phương may mắn khi công việc phát triển tốt, lại được nhiều người yêu thương giúp đỡ, còn gia đình thì hạnh phúc viên mãn. Đúng! Lan Phương không phủ nhận, nhưng nếu ai theo dõi cô từ những ngày đầu khi Lan Phương mới bước chân vào showbiz thì sẽ hiểu được cô ấy đã cố gắng đến mức nào.

Con đường để trở thành một người mẫu chuyên nghiệp của người chuyển giới như Lan Phương khó khăn gấp vạn lần so với người bình thường. Nếu không may mắn được làm người mẫu như hiện nay thì Phương cũng không biết phải làm gì. Có thể sẽ ở nhà tiếp tục phụ mẹ bán tạp hóa bởi người chuyển giới như Lan Phương thì biết đi xin việc ở đâu?

Trước khi đăng ký tham gia thi Vietnam’s Next Top Model một chương trình thời trang nổi tiếng, Phương đã từng đi xin việc ở nhiều nơi khác nhưng đều nhận được những cái lắc đầu từ chối chỉ vì mình là người chuyển giới. Bất cứ chổ nào muốn nhận Lan Phương vào làm đều sợ ảnh hưởng, sợ khách hàng không thích, sợ ảnh hưởng đến gia đình, con cái khi tiếp xúc …

Xem thêm video Ngỡ ngàng với giọng hát của bà Tưng


Không có thành công nào dành cho kẻ lười biếng, nên Phương luôn cố gắng học hỏi và trao dồi kinh nghiệm bản thân mỗi ngày để gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong công việc. Trong suốt một thời gian dài, Lan Phương luôn phấn đấu làm tốt hơn trong mọi việc không chỉ cho riêng bản thân Phương mà còn cho gia đình và cộng đồng LGBT của Phương.
“Phương cũng hy vọng rằng mọi người sẽ có những cái nhìn thiện cảm hơn về thế giới thứ 3 cũng như những người chuyển giới như Lan Phương. Chúng tôi cũng là con người và cũng muốn xã hội đối xử công bằng và yêu mến như bất cứ một công dân nào khác” – Lan Phương chia sẻ.

Theo 8Showbiz

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news