Tin mới

TH True Milk giải trình về bức thư gây xôn xao dư luận

Thứ hai, 28/04/2014, 22:05 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Những ngày qua, cộng đồng\nmạng xôn xao trước bức tâm thư của một cô giáo trẻ tên Hoàng Trâm (Nghĩa Sơn,\nNghĩa Đàn, Nghệ An) gửi chủ tịch tập đoàn TH True Milk - Thái Thị Hương – về những\nảnh hưởng của dự án sản xuất sữa tới với người dân nơi đây.

(Tinmoi.vn) Những ngày qua, cộng đồng mạng xôn xao trước bức tâm thư của một cô giáo trẻ tên Hoàng Trâm (Nghĩa Sơn, Nghĩa Đàn, Nghệ An) gửi chủ tịch tập đoàn TH True Milk - bà Thái Thị Hương – về những ảnh hưởng của dự án sản xuất sữa tới với người dân nơi đây.

 

Đại diện phía công ty TH True milk làm việc với nhóm phóng viên

Bức thư đã lấy được sự cảm thông của Cộng đồng mạng bởi những mất mát và chịu đựng mà người dân trong địa bàn dự án sữa sạch TH True Milk phải hứng chịu.

Để xác thực những thông tin về tình trạng ô nhiễm môi trường từ dự án sữa sạch tại Nghĩa Đàn, Nghệ An, đồng thời nhằm trả lời câu hỏi có hay không những thực trạng mà bức thư đã đề cập kể từ khi tập đoàn TH True Milk có mặt tại địa bàn này, nhóm PV đã có buổi làm việc với đại diện tập đoàn sữa TH để làm rõ những vấn đề trên.

Tiếp chúng tôi có bà Hằng- giám đốc phát triển Marketing và ông Thanh- Giám đốc dịch vụ của công ty. Tại buổi làm việc, phía tập đoàn đã trả lời những câu hỏi và giải thích những vấn đề của bức thư mà chị Hoàng Trâm đã đưa ra.

Bà Hằng cho biết: "Bức thư tuy đã được phát tán rộng rãi trên cộng đồng mạng, nhưng về phía tập đoàn, chúng tôi chưa nhận được bất kỳ đơn thư nào từ phía chị Trâm. Ngay sau khi có thông tin về bức thư bị phát tán trên mạng, chúng tôi đã liên hệ làm việc với chị Trâm nhằm giải đáp những khúc mắc xuay quanh vụ việc trên".

Khi được hỏi về việc có hay không những cáo buộc của chị Trâm rằng: Dự án sữa sạch của tập đoàn đã lấy đi những đồi cao su, vườn mía, vườn cam… của người dân; rằng người dân vẫn ngày đêm phải lên tiếng đòi quyền bồi thường thỏa đáng, bà Hăng cho biết: "Dự án sữa sạch tại Nghệ An không hề lấy một phần đất nào từ phía người dân. Mặt bằng mà tập đoàn lấy là từ nông lâm trường quốc doanh 1/5 và một phần của nông lâm trường 19/5 do hai đơn vị này hoạt động không hiệu quả và đang trên bờ vực phá sản. Vì vậy không thể có chuyện người dân đòi bồi thường đất".

Trong bức tâm thư, chị Trâm chia sẻ rằng: "Mỗi ngày 24 tiếng đều đặn phải nghe những âm thanh ồn ào của máy móc , của xe tải…….. và những tiếng la hét của đàn bò, lại càng không muốn khóc lóc mà khiếu nại chuyện những chuyến xe chở chất thải cứ tung tăng chạy trên đường"

Đại diện tập đoàn TH True Milk cho biết: "Bò sữa là loài động vật rất hiền, chúng không thể nào có thể gây ra những tiếng ồn khủng khiếp đến nỗi phải thành tiếng la hét như bức thư nêu lên. Còn những chuyến xe chở chất thải trên đường, chúng tôi phải được sự đồng ý của chính quyền huyện trước khi thực hiện, nhưng nó không có nghĩa là chuyên chở liên tục 24/24".

Với cáo buộc trong bức thư: "Cháu nghĩ tới căn bệnh ung thư phổi mà Bố cháu đã chịu đựng và không gào thét bắt TH phải trả lại mạng sống cho Bố cháu, cho Bác ruột của cháu, những người hàng xóm của cháu lần lượt ra đi vì căn bệnh ung thư. Nhưng cháu không thể cầm lòng khi giờ đây những người xung quanh cháu đang thoi thóp từng ngày mong chờ được thêm cơ hội sống dù ai cũng biết là vô vọng", đại diện tập đoàn TH lên tiếng: "Hiện nay chưa có bất cứ cơ sở nào chứng minh rằng việc sản xuất của công ty gây ảnh hưởng tới sức khỏe của người dân. Hơn nữa, dự án mới chỉ thực hiện ở Nghĩa Đàn trong khoảng thời gian hơn 3 năm, trong khi đó người bố của chị Trâm đã lâm bệnh cách đây hơn 3 năm rồi. Không thể có điều phi lý rằng một dư án mới làm có thể gây ra ung thư ngay lập tức như vậy. Đó là nhận định chủ quan và phiến diện của chị Trâm. Phía công ty chia sẻ những mất mát của chị Trâm với việc người thân trong gia đình lâm bạo bệnh. Tuy nhiên cũng không thể thiếu suy nghĩ và phiến diện quy kết những trách nhiệm đó thuộc về phía tập đoàn".

Chốt lại những vấn đề trong bức thư mà chị Trâm đã đưa ra liên quan tới dự án sữa sạch TH, đại diện tập đoàn này khẳng định đây là những quy kết không có cơ sở. Phía công ty đã yêu cầu cơ quan chức năng vào cuôc xử lý bởi bức thư đã bị phát tán rộng rãi trên mạng, phần nào ảnh hưởng tới uy tín của công ty.

Phía đại điện cơ quan này cũng cho biết, chị Trâm cũng là một người trưởng thành từ học bổng của dự án. Bức thư chỉ đơn thuần nêu ra quan điểm từ phía chị Hoàng Trâm. Họ cũng đặt ra câu hỏi liệu có hay không người đứng sau giật dây để chị Trâm đưa ra những lời cáo buộc thiếu căn cứ như vậy.

"Không thể phủ nhận rằng bất cứ dự án nào khi đầu tư vào địa phương cũng gây ảnh hưởng đến môi trưởng của địa phương. Phía đại diện của của công ty cũng thừa nhận những thiếu sót của mình khi chưa làm tròn hoàn toàn trách nhiệm của mình", bà Hằng chia sẻ.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc ngay khi có được câu trả lời từ phía cơ quan điều tra. 

Quỳnh Hoa

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news