Tin mới

Giám định ADN hàng trăm hũ tro cốt vứt lăn lóc trong xó ở chùa Kỳ Quang 2: Nhiệm vụ bất khả thi

Thứ sáu, 04/09/2020, 14:51 (GMT+7)

Trước sự cố hàng trăm hũ tro cốt ở chùa Kỳ Quang 2, TP.HCM, bị mất di ảnh, bảng tên, các chuyên gia khẳng định gần như không thể giám định ADN để xác định danh tính các hũ tro cốt này vì cấu trúc ADN đã bị phá hủy.

Mặc dù Thượng tọa Thích Thiện Chiếu, trụ trì chùa Kỳ Quang 2 đã nhận trách nhiệm và hứa sẽ phối hợp với các cơ quan năng để xác định ADN từng hài cốt của các thân nhân sau khi nhiều hũ tro cốt gửi tại chùa bị mất bảng tên, chất đống trong kho, nhưng các chuyên gia khẳng định việc này gần như không thể thực hiện vì cấu trúc ADN đã của xương bị phá hủy dưới nhiệt độ cao. Nếu phân tích được thì tỷ lệ thành công cũng rất thấp.

Nhiều hũ tro cốt đã gửi vào đây hàng chục năm, xương cốt được hỏa thiêu, nên việc xét nghiệm ADN gần như không khả thi. Ảnh: FB

Trên Zingnews.vn dẫn lời ông Hoàng Hà, Giám đốc Trung tâm Giám định ADN thuộc Viện Công nghệ Sinh học (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), cho rằng ở nhiệt độ cao, cấu trúc ADN sẽ bị gãy, hoặc thậm chí phân hủy hoàn toàn.

"Dù công nghệ tách chiết, giám định ADN ngày nay đã rất tiên tiến nhưng giám định các mẫu tro cốt rất khó. Thi thể bị hóa tro hoàn toàn thì rất khó tách chiết để giám định. Tỷ lệ thành công thấp, khả năng làm được chỉ khoảng 20-30%", ông Hà đánh giá và cho biết việc tách, phân tích ADN từ các mẫu tro cốt rất hiếm được thực hiện ở Việt Nam. Trung tâm Giám định ADN thuộc Viện Công nghệ Sinh học cũng chưa thực hiện việc này bao giờ.

Người thân của nhưng hũ tro cốt ở chùa Kỳ Quang 2 cũng không tin việc xét nghiệm ADN, họ cho rằng, đối với những tro cốt từ nhiều năm trước không được hỏa táng, hóa thành đất bốc lên xét nghiệm độ chính xác không cao. Ảnh: TT

Cũng theo ông Hà, đối với từng mẫu tro cốt cụ thể, các chuyên gia phải trực tiếp kiểm tra, đánh giá mới kết luận có làm được hay không. Phương pháp đơn giản sẽ được thực hiện trước, nếu không phân tích được thì tiếp tục thử các phương pháp khác, phức tạp và tốn kém hơn.

Trong khi đó, TS Nguyễn Lê Cát, Chủ nhiệm Khoa Xét nghiệm, Viện Pháp y quân đội cũng đánh giá khả năng phân tích ADN đối với thi thể đã hỏa táng thành tro cốt gần như không thể thực hiện.

Tuy nhiên, theo TS Cát, nếu hoả táng vẫn còn phần cốt, mà nhiệt độ hỏa táng không quá lớn, cấu trúc xương tương đối nguyên vẹn thì có hy vọng phân tích được ADN thi thể, nhưng khả năng này cũng rất khó khăn.

Theo một cán bộ kỹ thuật chuyên về giám định ADN của Viện khoa học hình sự (Bộ Công an), cho hay hiện nay không giám định ADN dựa trên tro cốt được.

Trên Tuổi trẻ dẫn lời vị cán bộ này khẳng định, khi hỏa thiêu, thi hài cháy hết thì vật chất còn lại chỉ là carbon (tro cốt), không còn vật chất chứa thông tin ADN để có thể giám định. Nếu không có các dữ liệu thông tin khác có thể xác định tro cốt ấy là của ai thì việc dựa vào kết quả giám định ADN tro cốt thì không khả thi.

Trước đó, ngày 2/9, (tức ngày Vu lan báo hiếu Rằm tháng Bảy) vừa qua, chị Huỳnh Mỹ Tiên đã đăng tải nhiều video, hình ảnh ghi lại cảnh tượng hàng trăm hũ tro cốt và di ảnh bị chất đống lộn xộn trong xó ở chùa Kỳ Quang 2 (quận Gò Vấp, TP.HCM) khiến thân nhân không thể phân biệt đâu là tro cốt người nhà mình.

Chị Tiên bức xúc cho rằng, do nhiều người đến gửi quá, nên nhà chùa phải quăng hết để nhường chỗ cho hũ cốt mới. Những lời mình nói hoàn toàn sự thật, hôm nay Rằm tháng 7 muốn thành tâm cũng không được...

Trả lời VTC News, chị Tiên cho biết gia đình gửi tro cốt của 4 người thân vào ngôi chùa danh tiếng này nhưng tất cả đều bị vứt tùy tiện vào xó xỉnh, hình một nơi hũ cốt một ngả. Nhiều gia đình khác cũng lâm vào hoàn cảnh tương tự.

Khi đến chùa, cảnh tượng tro cốt của người thân bị dịch chuyển, vứt lộn xộn khiến chị cùng hàng trăm người rất bức xúc. Ảnh: FB

"Mọi người đến gửi tro cốt đều có đưa tiền cho nhà chùa. Tuy nhiên, sư trụ trì nói hầm cốt của nhà chùa không nhận để cốt, ông cũng không nhận tiền để cốt của bất cứ ai. Ông cũng không đưa ra được lý do thuyết phục về việc tro cốt một đằng, di ảnh một nẻo", chị Tiên chia sẻ trong video.

Tại cuộc họp sáng 3/9, trụ trì chùa cho biết lý do di ảnh trên các hũ tro cốt của người mất bị rơi, rớt là do trong quá trình thờ cúng phải vệ sinh, di chuyển đi nơi khác nên bị rơi ra. Ảnh: PLO

Theo tin tức trên PLO, sáng 3/9, nhiều người là thân nhân của những người chết có tro cốt được gửi tại chùa Kỳ Quang 2 đã đến đây để yêu cầu trụ trì giải quyết sự việc nhiều hũ tro cốt, di ảnh của người đã mất bị xáo trộn.Họ đã cùng nhau làm đơn để gửi các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý.

Trước sự bức xúc của thân nhân người đã khuất, Thượng tọa Thích Thiện Chiếu, trụ trì chùa Kỳ Quang 2 đã nhận trách nhiệm và hứa sẽ phối hợp với các cơ quan năng để xác định ADN từng hài cốt của các thân nhân. Đồng thời, đầu tháng 8 âm lịch tới đây, chùa sẽ có thông báo về việc xác định ADN hài cốt.

Chiều cùng ngày, đại diện UBND phường 17, quận Gò Vấp, trụ trì chùa và một số thân nhân của những tro cốt bị thất lạc xuống nơi cất tro cốt để kiểm đếm.

Người dân cho rằng nhà chùa đã có hành vi xâm phậm mồ mả người quá cố. Ảnh: LĐ

Sau quá trình kiểm tra, các bên đã xác định số lượng tro cốt hiện tại là 883 hũ. Trong đó có 302 hũ dưới hầm, 581 hũ đá trắng và có 108 hũ có hình hoặc bài vị, trên mỗi hũ có đánh số thứ tự. Sau khi kiểm đếm thì khu vực cất giữ tro cốt được niêm phong trở lại để chờ hướng xử lý tiếp theo.

Chủ tịch UBND phường 17, quận Gò Vấp, xác nhận, trụ trì chùa Kỳ Quang 2 đã làm việc với phường, nhận trách nhiệm và đang tìm phương án để giải quyết. Ảnh: PLO

Sau vụ việc, tối 3/9, thượng tọa Thích Đức Thiện (Phó chủ tịch, Tổng thư ký Hội đồng trị sự Giáo hội PGVN) cho biết Giáo hội đã làm việc với sư trụ trì Thích Thiện Chiếu (chùa Kỳ Quang 2, quận Gò Vấp, TP.HCM).

"Trụ trì của chùa đã xin lỗi phật tử, người dân. Trong thời gian sớm nhất, nhà chùa sẽ thu xếp, kể cả phải thử ADN, để xác định danh tính các hũ tro", Thượng tọa Thích Đức Thiện nói và cho biết, Giáo hội sẽ có văn bản gửi cho ban trị sự các tỉnh, thành phố để kiểm tra lại việc quản lý tro cốt ở chùa sao cho trang nghiêm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news