Tin mới

Giám đốc CDC Trung Quốc bào chữa cho hành động ứng phó dịch

Thứ ba, 21/04/2020, 14:36 (GMT+7)

Giám đốc CDC Trung Quốc tuyên bố ông chưa bao giờ khẳng định Covid-19 không lây truyền từ người sang người.

Giám đốc CDC Trung Quốc George Gao Fu. Ảnh: AFP

"Không, tôi chưa bao giờ nói không có sự lây truyền từ người sang người công khai, chưa bao giờ", ông George Gao Fu, Giám đốc trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc trả lời phỏng vấn đài CGTN hôm 20/4. Ông Gao nói rằng ngay cả khi dịch mới bắt đầu ông cũng không nghĩ mượn lời bất cứ nhà khoa học nào để nói không có sự lây lan từ người sang người bởi những virus này chưa được biết đến.

Virus Covid-19 đã khiến hơn 83.000 người Trung Quốc nhiễm bệnh và khiến hơn 4.600 người tử vong kể từ khi bùng phát, theo Ủy ban Y tế Quốc gia.

Bình luận của người đứng đầu CDC Trung Quốc được đưa ra sau khi có sự nhầm lẫn sớm về việc liệu có nguy cơ lây truyền từ người sang người hay không và sự chỉ trích rằng các cơ quan y tế Trung Quốc đã giữ kín thông tin quan trọng về loại virus mới này.

Ngày 15/1, Ủy ban Y tế Vũ Hán cho biết "mặc dù bằng chứng quan trọng xác nhận lây truyền từ người sang người chưa được tìm thấy, khả năng lây truyền từ người sang người hạn chế không thể được loại trừ. Tuy nhiên, nguy cơ lây truyền từ người sang người là khá thấp".

Trong cuộc phỏng vấn, ông Gao cho biết một nhóm cố vấn cấp cao đã kết luận rằng có sự lây truyền "rất hiệu quả" giữa người với người sau chuyến thăm đến Vũ Hán ngày 19/1. Nhà vi trùng học Hong Kong Yuen Kwok-yung, chuyên gia về bệnh hô hấp hàng đầu Trung Quốc Zhong Nanshan, nhà dịch tễ học nổi tiếng Trung Quốc Li Lanjuan và ông Gao nằm trong nhóm 6 thành viên được Ủy ban Y tế Quốc gia cử đi lúc đó.

Vào ngày 20/1, Zhong công khai xác nhận và hãng Tân Hoa xã đưa tin sự lây truyền giữa người với người đã xảy ra. Trong cuộc họp báo ngày 22/1, ông Gao nhắc lại rằng virus có khả năng lây truyền giữa người với người. "Ban đầu, nó được truyền từ động vật sang người. Tuy nhiên, virus này đã biến đổi và thích nghi với vật chủ", ông Gao nói. "Sự lây truyền từ người sang người đã xảy ra và có sự lây nhiễm trong cộng đồng".

Một bài báo do ông Gao đồng tác giả đăng trên Tạp chí Y khoa New England ngày 29/1 xác nhận lại một lần nữa phương thức lây truyền của Covid-19: "Sự lây truyền giữa người với người qua tiếp xúc gần đã xảy ra kể từ giữa tháng 12 và lan dần ra một tháng sau đó", bài báo viết.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Covid-19 Trung Quốc CDC