Tin mới

Giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La vắng mặt khi công bố sai phạm thi vì "lý do đặc biệt"

Thứ ba, 24/07/2018, 07:25 (GMT+7)

Theo ông Mai Văn Trinh, vì có lý do "đặc biệt" nên Giám đốc Sở GD - ĐT Sơn La đã không tham dự được buổi thông tin đến báo chí vào trưa 23/7.

Theo ông Mai Văn Trinh, vì có lý do "đặc biệt" nên Giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La đã không tham dự được buổi thông tin đến báo chí vào trưa 23/7.

Giám đốc Sở GD-ĐT Sơn La vắng mặt khi công bố sai phạm thi vì

 Ông Mai Văn Trinh.

Trưa 23/7, Tổ công tác của Bộ GD&ĐT đã chính thức công bố kết luận rà soát, kiểm tra các dấu hiệu bất thường về điểm thi THPT 2018 tại Sơn La.

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Tổ trưởng tổ công tác của Bộ GD&ĐT tại Sơn La thông tin, bằng các biện pháp nghiệp vụ, chuyên môn, tổ công tác đã phát hiện ra nhiều sai phạm tại đây.

Đồng thời, 5 cán bộ, lãnh đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La được xác định có liên quan đến sai phạm, trong đó, đứng đầu là ông Trần Xuân Yến, Phó Giám đốc Sở.

Dù các sai phạm xảy ra ở cơ quan và buổi thông tin tới các cơ quan báo chí được tổ chức tại Sở nhưng ông Hoàng Tiến Đức, Giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La không có mặt.

Ông Trinh nói với báo chí, Giám đốc Sở hôm nay có "lý do đặc biệt nên không tham dự được".

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Phạm Văn Thủy cho rằng, hôm nay chưa phải là buổi họp báo, chưa trả lời câu hỏi của phóng viên về trách nhiệm của lãnh đạo Sở GD&ĐT.

Ông Thủy nói, thực tế đây chỉ là sau một thời gian làm việc Tổ công tác tổ chức gặp gỡ báo chí, ban đầu để có các thông tin chính thống.

"Hỏi rằng trách nhiệm của Giám đốc Sở thì không phải hôm nay nhiều việc quá đâu. Nếu họp báo trách nhiệm thuộc cơ quan nào, cá nhân ai phải có mặt để thực hiện nhiệm vụ đó và cương quyết phải có mặt", ông Thủy nói.

Ông nhấn mạnh, quan điểm của tỉnh là cầu thị, minh bạch và tôn trọng kết quả của tổ công tác. Trước hết, tỉnh chỉ đạo Sở GD&ĐT và các ban ngành liên quan giải quyết triệt để kết luận của đoàn công tác.

Giám đốc Sở GD-ĐT Sơn La vắng mặt khi công bố sai phạm thi vì lý do đặc biệt - Ảnh 3.

Ông Hoàng Đức Tiến. Ảnh: Sở GD&ĐT Sơn La.

"Trên tinh thần cầu thị, không bao che, lỗi đến đâu chúng tôi sẽ sửa đến đó, mắc khuyết điểm ở đâu chúng tôi sẽ xử lý ở đó. Lãnh đạo tỉnh Sơn La rất quyết liệt trong sự việc lần này và không có bất cứ trường hợp ngoại lệ khi xử lý sai phạm", ông Thủy nói.

Đối với câu hỏi có khởi tố vụ án tại Sơn La như ở Hà Giang không, ông Thủy cho hay, hiện nay, các cơ quan chức năng vẫn đang điều tra.

Trước câu hỏi trách nhiệm của Phó Giám đốc Sở Trần Xuân Yến trong sai phạm điểm thi là trực tiếp hay gián tiếp, ông Mai Văn Trinh nói, ông Yến là Ủy viên Ban Chỉ đạo thi, Phó Chủ tịch Hội đồng thi, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chấm thi, Tổ trưởng Tổ chấm thi trắc nghiệm nên có vai trò chỉ đạo.

"Còn trực tiếp hay không thì tôi chưa có thông tin trả lời", ông Trinh nói.

Trước đó, trả lời phỏng vấn vào ngày 19/7, ông Hoàng Tiến Đức, Giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La khẳng định, trong suốt kì thi vừa qua, đã làm đúng các quy trình, quy định.

Ông nói, sau khi có thông tin phản ánh nghi ngờ về vấn đề điểm thi, Sở đã tiến hành rà soát lại nhưng chưa phát hiện vấn đề gì bất thường.

"Chúng tôi chưa phát hiện vấn đề gì còn việc coi thi, chấm thi Sở thực hiện đúng theo quy định của Bộ GD&ĐT", ông Đức nói.

Trong chiều 23/7, phóng viên cũng nhiều lần liên lạc vào số điện thoại di động của ông Hoàng Tiến Đức và dù có chuông nhưng không ai nhấc máy. Phóng viên có liên hệ tại Sở GD&ĐT nhưng được báo các lãnh đạo, trong đó, có Giám đốc bận không thể trả lời được.

Chưa phát hiện dấu hiệu sai phạm, trách nhiệm của thanh tra chấm thi

Ông Tống Duy Hiến, Phó chánh thanh tra Bộ Giáo dục, cho biết Bộ đã điều hai cộng tác viên từ Đại học Xây dựng lên thanh tra chấm thi ở Sơn La. Nhiệm vụ của họ là thanh tra toàn bộ quy trình chấm thi, bao gồm cả chấm tự luận và trắc nghiệm; công tác chỉ đạo của trưởng ban chấm thi; việc thực hiện chức trách nhiệm vụ của các thành viên ban chấm thi.

Còn trực tiếp thanh tra ở tổ chấm thi trắc nghiệm là cán bộ thanh tra của Sở Giáo dục Sơn La. Trong quá trình làm nhiệm vụ, tổ công tác của Bộ Giáo dục đã yêu cầu cả ba thanh tra chấm thi giải trình về quá trình thực hiện nhiệm vụ.

"Hiện chúng tôi chưa phát hiện dấu hiệu sai phạm hay làm chưa hết trách nhiệm của ba thanh tra này. Sai phạm về điểm thi ở Sơn La nằm ngoài quy trình làm việc bình thường. Đó là lý do cơ quan công an đang làm rõ sự việc", ông Hiến nói.

Hoàng Đan

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news