Tin mới

Giám đốc Sở GTVT, Sở TNMT Hà Nội: Cấm được xe máy càng sớm càng tốt

Chủ nhật, 10/03/2019, 08:13 (GMT+7)

Tại cuộc làm việc với Bí thư Thành ủy Hà Nội, GĐ Sở GTVT Hà Nội cho biết, đang phối hợp cùng Viện Chiến lược Giao thông nghiên cứu xây dựng đề án này, trong đó có tính tới việc dừng đăng ký mới xe máy.

Tại buổi làm việc của Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải tại Sở Giao thông vận tải Hà Nội ngày 9/3, ông Vũ Văn Viện (Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết), Sở đang nghiên cứu trình lãnh đạo UBND, HĐND thành phố 2 đề án.

Tại kỳ họp giữa năm 2017, HĐND TP Hà Nội thông qua nghị quyết quản lý phương tiện giao thông, trong đó, thành phố sẽ dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận nội thành vào năm 2030.

Đề án thứ nhất, thu phí của một số loại phương tiện giao thông vào trung tâm dễ gây ùn tắc và ô nhiễm môi trường.

"Việc này TP đã báo cáo Chính phủ, Thủ tướng đã giao Bộ Tài chính nghiên cứu và đề xuất vì phải bổ sung phí vào danh mục phí, lệ phí.

Bộ Tài chính đã đồng ý, giao thành phố xây dựng đề án báo cáo Chính phủ để trình Quốc hội xem xét, thông qua bổ sung loại phí này vào luật", ông Viện nói và cho hay, dự kiến đề án sẽ được trình tại kỳ họp cuối năm của HĐND TP.
Đề án thứ hai là xây dựng lộ trình giảm dần, tiến tới dừng hoạt động của xe máy tại các quận vào năm 2030.

Bí thư Hoàng Trung Hải phát biểu tại buổi làm việc.

"Cấm được xe máy càng sớm càng tốt", ông Viện nhấn mạnh và cho biết đang phối hợp cùng Viện Chiến lược Giao thông nghiên cứu xây dựng đề án, trong đó có tính tới việc dừng đăng ký mới xe máy.

Cùng quan điểm với ông Viện, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Nguyễn Trọng Đông cho rằng ôtô có tiêu chuẩn khí thải nhưng xe máy không có tiêu chuẩn nên thành phố "hạn chế và cấm xe máy sớm ngày nào hay ngày đấy" để cải thiện chất lượng không khí.

Ông dẫn chứng, theo dõi kết quả quan trắc 3 năm qua, trong những thời điểm các phương tiện đi lại nhiều, chất lượng không khí thường rất kém.

Ủng hộ các giải pháp trên, Bí thư Hà Nội Hoàng Trung Hải cho biết, số lượng phương tiện lưu thông trên địa bàn thành phố đang rất lớn và ngày càng gia tăng. Thành phố hiện có khoảng 6 triệu phương tiện (cả ôtô và xe máy), thêm khoảng 2 triệu phương tiện vãng lai, số lượng xe của lực lượng công an, quân đội khoảng 1 triệu. Từ thực tế đó, ông cho rằng, kiểm soát phương tiện cá nhân chính là vì lợi ích chung của xã hội và các đơn vị liên quan mạnh dạn nghiên cứu, đề xuất giải pháp để giảm ùn tắc, ô nhiễm.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng dẫn chứng, hiện nay, Úc, Tây Âu đã quay lại dùng tàu điện chạy trên mặt đất bánh cao su rất hiện đại, thi công nhanh, chiếm diện tích đất ít kết nối ngoại thành với nội thành.

Qua nghiên cứu, tàu điện ở các nước đi rất nhiều, giá rẻ nên ông Hùng đề nghị lãnh đạo thành phố cho Sở GTVT đi nghiên cứu, học tập kinh nghiệm. Khi có hệ thống này sẽ làm giảm lượng xe máy trong nội đô.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news