Tin mới

Giám đốc TT Dự báo KTTV nói về thời điểm kết thúc đợt mưa rét đầu tiên ở miền Bắc

Thứ ba, 17/10/2017, 15:27 (GMT+7)

Theo ông Cường, từ ngày mai (18/10), nhiệt độ các tỉnh miền Bắc tăng dần và ấm áp trở lại cho đến hết tuần.

Theo ông Cường, từ ngày mai (18/10), nhiệt độ các tỉnh miền Bắc tăng dần và ấm áp trở lại cho đến hết tuần.

Trưa 17/10, ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, Không khí lạnh sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến các tỉnh miền Bắc trong ngày và đêm nay. Đồng thời, từ đêm qua đến sáng nay, mưa đã chấm dứt ở Hà Nội các địa phương.

Từ ngày mai (18/10), nhiệt độ tại các tỉnh miền Bắc tăng dần và ấm áp trở lại cho đến hết tuần. Trong ngày mai có xuất hiện mưa nhưng với lượng không đáng kể.

Ông Trần Quang Năng (Trưởng phòng Dự báo khí tượng Hạn ngắn (Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương) cho biết, rạng sáng 17/10 là thời điểm nhiệt độ hạ thấp nhất trong đợt mưa lạnh đầu tiên của miền Bắc.

Cụ thể, theo ông Năng nhiệt độ thấp nhất tại Hà Nội xuống 18 độ, TP Lạng Sơn 16 độ, TP Hải Phòng giảm còn 17 độ, TP Sơn La, Lai Châu ở ngưỡng 18 độ C…

Chuyên gia này nêu rõ, ngày 18/10, nhiệt độ sẽ nhích dần lên, trời hửng, chỉ còn se lạnh về đêm và sáng sớm.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường ở vịnh Bắc Bộ đã có gió Đông Bắc mạnh cấp 6-7, tại đảo Bạch Long Vĩ có gió mạnh 14m/s (cấp 7), giật 19m/s (cấp 9), tại đảo Cô Tô có gió giật cấp 7.

Nhiệt độ thấp nhất ở vùng đồng bằng Bắc Bộ phổ biến từ 18-20 độ; vùng núi từ 16-18 độ, tại Sapa (Lào Cai) là 11,3 độ, Mẫu Sơn (Lạng Sơn) 11,0 độ; Tam Đảo (Vĩnh Phúc) 13,0 độ,…

Sáng 17/10, không khí lạnh đã ảnh hưởng hết Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và hầu hết các nơi ở Trung Trung Bộ.

Dự báo, ngày và đêm nay, không khí lạnh sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi kh10h2ác ở Trung Trung Bộ. Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường các tỉnh miền Bắc trời lạnh, vùng núi trời với nhiệt độ thấp nhất ban đêm phổ biến 17-20 độ C, vùng núi dưới 17 độ C.

Ở Vịnh Bắc Bộ, vùng biển Quảng Trị đến Quảng Ngãi (bao gồm các đảo Hòn Ngư, Cù Lao Chàm, Lý Sơn) ngày hôm nay (17/10) còn có gió Đông Bắc mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7-8; biển động.

Khu vực giữa và nam Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển Bình Thuận-Cà Mau, Cà Mau-Kiên Giang tiếp tục có mưa rào và dông, gió tây nam cấp 5, có lúc cấp 6, trong cơn dông có khả năng giật cấp 7-9; biển động.

Cung theo chuyên gia của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương, mùa đông năm nay, hiện tượng ENSO tiếp tục được dự báo sẽ ở pha trung tính nhưng nghiêng về pha lạnh của hiện tượng này trong các tháng cuối năm 2017.

Đồng thời, gia tăng khả năng xuất hiện La Nina vào đầu năm 2018 với xác suất xảy ra khoảng 50-60%. Nhiều khả năng hiện tượng La Nina sẽ có cường độ yếu và không kéo dài.

Mùa Đông Xuân 2017-2018 rét có xu hướng xuất hiện muộn hơn so với trung bình, các đợt rét đậm, rét hại có khả năng tập trung trong thời đoạn tháng 1 và tháng 2/2018. Nhiều khả năng sẽ xuất hiện các đợt rét đậm, rét hại kéo dài từ 7-10 ngày…

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news