Tin mới

Giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc đang ở vị trí nào?

Thứ bảy, 27/06/2015, 14:32 (GMT+7)

Tiến sĩ Trần Công Trực cho biết, giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc di chuyển đến vị trí như đã công bố là nằm trong vùng chồng lấn Vịnh Bắc Bộ.

Tiến sĩ Trần Công Trực cho biết, giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc di chuyển đến vị trí như đã công bố là nằm trong vùng chồng lấn Vịnh Bắc Bộ.

Trao đổi trên báo Dân Trí, Tiến sĩ Trần Công Trục, nguyên Trưởng ban Biên giới Chính phủ, việc Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 đến vị trí như đã công bố là nằm trong vùng chồng lấn Vinh Bắc Bộ, vi phạm thông lệ quốc tế và cam kết của hai nước về đàm phán giải quyết ranh giới trong vùng chồng lấn ngoài cửa vịnh Bắc Bộ.

“Khu vực mà giàn khoan Hải Dương 981 đang hoạt động chưa có đường ranh giới biển nên không thể nói giàn khoan này nằm hoàn toàn trong vùng biển của Trung Quốc”, ông Trục nêu quan điểm.

Giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc

Tiến sĩ Trần Công Trực cũng nhận xét, đối với khu vực biển chồng lấn trong lúc đàm phán chưa đi đến thỏa thuận, không bên nào được đơn phương hành động. Do vậy, Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 khai thác dầu khí ở vùng biển trên đã vi phạm thông lệ quốc tế và cam kết của hai nước. Nếu muốn tiến hành bất kỳ hoạt động nào, hai bên có thể thỏa thuận đưa ra giải pháp tạm thời có tính thực tế ở vùng chồng lấn.

Trong khi đó, trả lời trên báo Tuổi Trẻ, Tiến sĩ Trần Việt Thái, phó viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược ngoại giao, cho biết giàn khoan Hải Dương 981 đang dịch chuyển sát phía bắc vùng trung tuyến giả định giữa Việt Nam và Trung Quốc.

“Hiện nay các lực lượng của ta đang theo dõi sát sao. Theo quy định của luật pháp quốc tế, nếu giàn khoan này di chuyển vô hại thì mình không được ngăn cản” - tiến sĩ Thái khẳng định. Ông cũng cho biết theo quy định, hành lang an toàn chỉ có 500m nhưng Trung Quốc lại cấm tàu bè di chuyển cách xa 2km là sai.

Liên quan đến vụ việc, trả lời trên báo Pháp luật TP.HCM, một lãnh đạo của Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển cho biết, hiện hoạt động của giàn khoan Hải Dương 981 chưa ảnh hưởng gì đến vùng biển của nước ta. Ngoài ra, cảnh sát biển và lực lượng khác đã có phương án đối phó nếu giàn khoan này có hoạt động xâm phạm vùng biển của ta.

Như tin tức đã đưa, ngày 25/6, Cục an toàn Hàng hải của Trung Quốc thông báo, giàn khoan Hải Dương 981 sẽ quay trở lại biển Đông và sẽ tiến hành thăm dò dầu khí tại vùng biển có tọa độ 17 độ 3, 75 phút kinh Đông; 109 độ 59,05 phút vĩ Bắc và tiến hành thăm dò dầu khí tại đây từ ngày 25-6 đến 20/8/2015.

Vị trí (có tọa độ 17 độ 3, 75 phút kinh Đông; 109 độ 59,05 phút vĩ Bắc) này thuộc vùng biển phía nam cửa vịnh Bắc Bộ và phía tây tây bắc quần đảo Hoàng Sa.

Cục An toàn Hàng hải Trung Quốc yêu cầu các tàu bè và phương tiện thuỷ không được tiếp cận giàn khoan này ở cự ly 2000m trở lên để đảm bảo an toàn cho hoạt động thăm dò dầu khí của giàn khoan.

Theo Tuổi trẻ, giàn khoan Hải Dương 981 đã xuất hiện trên vùng biển phía Bắc biển Đông từ đầu tháng 6/2015 và được các lực lượng thực thi pháp luật trên biển của Việt Nam theo dõi từ đó đến nay.

H.Nguyen (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news