Tin mới

Bộ Ngoại giao công bố về sự di chuyển của giàn khoan 981

Thứ năm, 24/07/2014, 16:29 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trong buổi họp báo chiều nay 27/7, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết hiện giàn khoan của Trung Quốc đã hoàn toàn ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

 


(Tinmoi.vn) Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết hiện giàn khoan của Trung Quốc đã hoàn toàn ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Video họp báo:

 

 

Tại cuộc họp báo thường kỳ chiều nay 24/7, ông Lê Hải Bình đã trả lời nhiều câu hỏi của báo giới liên quan đến các sự việc Trung Quốc dịch chuyển giàn khoan; 5 người Việt bị tấn công tại Trung Quốc, hỗ trợ gia đình người Việt gặp nạn trong vụ máy bay MH17 bị bắn rơi...

Trước câu hỏi về giàn khoan trái phép Hải Dương 981 của Trung Quốc đã ra khỏi vùng biển đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Ông Bình cho biết: "Hiện giàn khoan của Trung Quốc đã hoàn toàn ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam".

Trung Quốc đã rút giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi vùng biển Việt Nam

Việt Nam có tính đến việc kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế đối với các hành vi vi phạm của họ trong thời gian hạ đặt giàn khoan trái phép hay không? Hiện chúng ta có còn theo dõi hoạt động của giàn khoan nữa hay không?

Ông Lê Hải Bình từng khẳng định, Việt Nam sẽ làm mọi biện pháp để bảo vệ chủ quyền bằng các biện hòa bình. Hiện nay, các cơ quan chức năng của Việt Nam vẫn đang theo dõi sát sao tất cả các hoạt động của các bên trên Biển Đông.

Việt Nam có biện pháp nào để đảm bảo Trung Quốc không hạ đặt giàn khoan trái phép nữa? Trong thời gian hạ đặt giàn khaon trái phép, quan hệ giữa VN và TQ ra sao?

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết, Việt Nam sẵn sàng thực hiện mọi biện pháp để bảo vệ chủ quyền. Trong thời gian giàn khoan của Trung Quốc hoạt động bất hợp pháp, quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc vẫn diễn ra bình thường trên mọi mặt.

Có thông tin các chuyến bay từ Việt Nam đến Trung Quốc gặp khó khăn. Xin ông bình luận về thông tin này?

Theo tin tức chúng tôi có được, các hoạt động hàng không Việt Nam, các chuyến bay từ Việt Nam tới Trung Quốc vẫn diễn ra bình thường.

Sắp tới có diễn đàn khu vực ASEAN 21, Việt Nam có đưa vấn đề giàn khoan Hải Dương 981 ra thảo luận?

Diễn đàn khu vực ASEAN 21 sẽ được tổ chức tại Myama từ 5 đến 10-8 với sự tham dự của Ngoại trưởng 27 nước. Đây là diễn đàn khu vực nên những vấn đề liên quan đến an ninh, hòa bình, ổn định trong khu vực sẽ được các nước trao đổi.

Vị trí của giàn khoan Hải Dương 981 đang hoạt động

Ngày 24/7, trang web của Cục hải sự Trung Quốc (msa.gov.cn) cho biết Hải Dương-981 sẽ “tác nghiệp với thời gian gần 2 tháng tại “dự án Lăng Thủy””.

“Từ ngày 23/07/14-30/09/2014 giàn khoan Hải Dương- 981sẽ tác nghiệp tại khu vực cách đông nam Lăng Thủy, Hải Nam, 68 hải lý”- thông báo cho biết.

Tọa độ hoạt động của giàn khoan Hải Dương-981 là 17°25′46″,9N/ 110°41′22″,3E, và với phạm vi 2.000m

Đức Thuận-Khánh Duy

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Báo Nga: "Phương Tây nên giữ lấy răng vì ngụy tạo vụ MH17"

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Zvezda, các chuyên viên quân sự Nga cho rằng, báo cáo sơ bộ mới công bố của nhóm nghiên cứu quốc tế điều tra vụ máy bay MH17 bị bắn hạ rất giống với lối điều tra của WADA về các vận động viên Nga tại Olympic và Paralympic.