Tin mới

Gian lận điểm thi ở Hòa Bình: Kỷ luật hàng loạt quan chức

Thứ sáu, 02/08/2019, 14:37 (GMT+7)

Liên quan đến vụ gian lận điểm thi ở Hòa Bình, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh này đã đề nghị kỷ luật đối với đảng viên là cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý.

Theo tin tức từ Pháp luật TP HCM, Vietnamnet, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hòa Bình đã xem xét, quyết định thi hành kỷ luật đối với một loạt cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý.

Cụ thể trong số này có Đại tá Nguyễn Thành, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Giám đốc Công an tỉnh. Ông Thành chưa sâu sát, chưa chấp hành đầy đủ nhiệm vụ theo quyết định phân công của Chủ tịch UBND tỉnh và không báo cáo, đề xuất với Chủ tịch UBND tỉnh thay người khác, khi đi học theo triệu tập của Bộ Công an.

Theo đó UBKT Tỉnh ủy đã thảo luận và thống nhất kết luận: Đại tá Nguyễn Thành có khuyết điểm, vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật và căn cứ Quy định số 102-QĐ/TW, ngày 15/11/2017 của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm. UBKT Tỉnh ủy đã biểu quyết, quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Nguyễn Thành bằng hình thức: Khiển trách.

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hòa Bình. Ảnh TPO

Ngoài ra, Ủy ban Kiểm tra tỉnh Hòa Bình cảnh cáo ông Bùi Văn Cửu - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh. Với cương vị là Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Bí thư Ban Cán sự Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017-2018 tỉnh Hòa Bình, ông Cửu đã thiếu kiểm tra, đôn đốc, giám sát chặt chẽ một số khâu trong quá trình tổ chức kỳ thi, quá trình thực hiện Quy chế thi, nhất là khâu chấm thi; không kịp thời phát hiện ra những sơ hở có thể dẫn đến vi phạm để khắc phục. Từ đó, để xảy ra sai phạm, can thiệp, tác động, sửa chữa, nâng điểm thi cho 65 thí sinh trong 2 năm 2017-2018, gây hậu quả rất nghiêm trọng; gây bức xúc trong xã hội, làm mất đi cơ hội của các thi sinh khác vào các trường ĐH, CĐ chính quy; bước đầu có đến 7 cán bộ chấm thi ngành giáo dục tỉnh Hòa Bình bị khởi tố, bắt tạm giam để xử lý hình sự. Do đó, Ban Chỉ đạo thi và người đứng đầu Ban Chỉ đạo thi không hoàn thành nhiệm vụ năm 2017-2018.

Ông Bùi Trọng Đắc – Giám đốc Sở GD&ĐT bị đề nghị đề nghị cách chức. Cụ thể ông Đắc đã thiếu kiểm tra, giám sát chặt chẽ một số khâu trong quá trình tổ chức thi, quá trình thực hiện Quy chế thi, nhất là khâu chấm thi.

Ông Đắc bố trí thành viên tại một số Ban của Hội đồng thi sai Quy chế thi; giao nhiệm vụ cho trưởng, phó Ban phúc khảo chưa đúng với Quy chế thi. Do đó ông Đắc bị kết luận là thiếu kiểm tra, giám sát chặt chẽ cán bộ dưới quyền để một số cán bộ chấm thi cấu kết với nhau can thiệp, sửa chữa, nâng điểm thi trái pháp luật cho 65 thí sinh trong 2 năm 2017 - 2018, gây hậu quả rất nghiêm trọng.

Vì vậy, Hội đồng thi và người đứng đầu Hội đồng thi không hoàn thành nhiêm vụ năm 2017- 2018.

UBKT Tỉnh ủy đã thảo luận và thống nhất kết luận: Ông Bùi Trọng Đắc có khuyết điểm vi phạm đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật và căn cứ Quy định số 102-QĐ/TW, ngày 15/11/2017 của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, UBKT Tỉnh ủy đã biểu quyết đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy trình Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh xem xét, thi hành kỷ luật đối với đảng viên Bùi Trọng Đắc bằng hình thức: Cảnh cáo.

Ngày 31/7/2019, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hoà Bình đã họp, xem xét, làm rõ trách nhiệm ông Bùi Trọng Đắc phải chịu trách về toàn bộ công tác tổ chức thi tại Hội đồng thi được giao phụ trách và đề nghị Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật bằng hình thức: Cách chức.

Cũng liên quan đến vụ gian lận thi cử, ông Nguyễn Đức Lương - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT bị xem xét cảnh cáo. Ông Nguyễn Đức Lương - Đảng ủy viên, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo thi, Phó Chủ tịch Hội đồng thi, Trưởng Ban In sao đề thi, Trưởng Ban Coi thi THPTQG năm 2017- 2018 tỉnh Hòa Bình:

Với trách nhiệm được phân công, nhất là trên cương vị Trưởng Ban Chấm thi, ông Lương đã tham mưu cho Chủ tịch Hội đồng thi phân công cán bộ chấm thi trắc nghiệm sai Quy chế thi; không rút thăm bài chấm đối với bài tự luận môn ngữ văn;

Thiếu kiểm tra, giám sát chặt chẽ cán bộ dưới quyền trong Ban chấm thi và không phát hiện, ngăn chặn kịp thời những hành vi vi phạm trong quá trình tổ chức chấm thi, để cho một số cán bộ chấm thi cấu kết với nhau, can thiệp, nâng điểm thi trái pháp luật cho 65 thí sinh trong năm 2017- 2018, gây hậu quả rất nghiêm trọng. Do đó, Ban Chỉ đạo thi và Trưởng Ban Chấm thi không hoàn thành nhiệm vụ năm 2017- 2018.

UBKT Tỉnh ủy đã thảo luận và thống nhất kết luận: Ông Nguyễn Đức Lương có khuyết điểm, vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật và căn cứ Quy định số 102-QĐ/TW, ngày 15/11/2017 của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, UBKT Tỉnh ủy đã biểu quyết, quyết định thi hành kỷ luật đối với đảng viên Nguyễn Đức Lương bằng hình thức: Cảnh cáo.

Một người nữa cũng liên quan là bà Đinh Thị Hường - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT bị xem xét thi hành kỷ luật khiển trách.

Bà Đinh Thị Hường - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo thi, Phó Chủ tịch Hội đồng thi, Trưởng Ban Vận chuyển và Bàn giao đề thi; Trưởng Ban Làm phách bài thi tự luận; Trưởng Ban Phúc khảo Kỳ thi THPTQG năm 2017- 2018 tỉnh Hòa Bình:

Với trách nhiệm được phân công, nhất là trên cương vị Trưởng Ban Làm phách bài thi tự luận môn ngữ văn, bà Hường chưa quán triệt đầy đủ Quy chế thi, yêu cầu, quy trình làm phách. Thiếu kiểm tra, giám sát chặt chẽ quy trình và kết quả làm phách của thành viên Ban Làm phách, dẫn đến không sinh mã phách.

Bà Hường phải liên đới chịu trách nhiệm cùng với Ban Chỉ đạo thi, Hội đồng thi, do không hoàn thành nhiệm vụ, vì để xảy ra vụ việc can thiệp, nâng điểm thi trái pháp luật cho 65 thí sinh trong năm 2017- 2018, gây hậu quả rất nghiệm trọng.

UBKT Tỉnh ủy đã thảo luận và thống nhất kết luận: Bà Đinh Thị Hường có khuyết điểm, vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật và căn cứ Quy định số 102-QĐ/TW, ngày 15/11/2017 của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, UBKT Tỉnh ủy đã biểu quyết, quyết định thi hành kỷ luật đối với đảng viên Đinh Thị Hường bằng hình thức: Khiển trách.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news