Tin mới

Gian lận thi cử Hà Giang: Truy tố 5 bị can, đề nghị xử lý 210 phụ huynh

Thứ sáu, 23/08/2019, 09:48 (GMT+7)

Liên quan đến vụ gian lận thi cử tại Hà Giang năm 2018, VKSND tỉnh này vừa hoàn tất cáo trạng bổ sung, đồng thời truy tố 5 bị can.Theo tin tức từ Người lao động, VKSND

Theo tin tức từ Người lao động, VKSND tỉnh Hà Giang đã đề nghị truy tố 5 bị can trong vụ gian lận thi cử tại tỉnh này vào năm 2018. Theo đó, 2 bị can: Nguyễn Thanh Hoài, cựu Trưởng Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Hà Giang; Vũ Trọng Lương, cựu Phó Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang, bị truy tố về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" được quy định tại Điều 356 Bộ luật Hình sự.

Ba bị can còn lại gồm: Phạm Văn Khuông, cựu Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang, phụ trách Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng; Lê Thị Dung, cựu cán bộ Công an tỉnh Hà Giang và Triệu Thị Chính, cựu Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang, bị truy tố về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi" được quy định tại Điều 366 Bộ luật Hình sự.

Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hà Giang đọc lệnh bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Thanh Hoài (Ảnh: CA Hà Giang)

Theo cáo trạng được đưa ra, trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại Hà Giang, một mình Vũ Trọng Lương thực hiện thao tác trên máy tính can thiệp sửa kết quả bài làm 309 bài thi các môn trên 249 ảnh gốc bài thi (phiếu trả lời trắc nghiệm) của 107 thí sinh trong quá trình xử lý bài thi trắc nghiệm để nâng điểm cho 107 thí sinh.

Bị can Nguyễn Thanh Hoài mặc dù không trực tiếp thực hiện hành vi can thiệp sửa kết quả bài làm của các thí sinh để nâng điểm, nhưng đã bàn bạc, thống nhất với Vũ Trọng Lương thực hiện việc nâng điểm cho các thí sinh, thể hiện vai trò chỉ đạo (chủ mưu).

Bị can Phạm Văn Khuông (trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 không tham gia trong hội đồng thi) đã nhờ Nguyễn Thanh Hoài nâng 13,3 điểm cho con mình. Trong khi đó, bị can Lê Thị Dung do có mối quan hệ quen biết nên đã nhờ bị can Hoài nâng điểm cho 20 thí sinh và cả 20 em này đều đã được nâng điểm. Đối với bị can Triệu Thị Chính đã không thực hiện đúng chức trách nhiệm vụ của trưởng ban chấm thi, vi phạm quy chế thi, đưa danh sách 13 thí sinh nhờ Nguyễn Thanh Hoài nâng điểm môn ngữ văn cho 12 thí sinh.

Bên cạnh đó, theo Dân trí, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hà Giang đã có báo cáo đề xuất gửi Thường trực Tỉnh ủy Hà Giang chỉ đạo cấp ủy, cơ quan, đơn vị có thẩm quyền xử lý 210 bậc phụ huynh có con em được nâng điểm theo quy định của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên; Luật Cán bộ, Công chức và Luật Viên chức. Hiện tại, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hà Giang vẫn đang tiếp tục điều tra, xác minh, thu thập tài liệu chứng cứ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news