Tin mới

Gian lận thi cử ở Sơn La: Công an triệu tập Giám đốc Sở GD&ĐT

Thứ tư, 29/05/2019, 08:58 (GMT+7)

Bị cấp dưới khai là "gửi gắm" nâng điểm cho 8 thí sinh, Giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La vừa bị cơ quan điều tra triệu tập để làm rõ động cơ, mục đích.

Liên quan đến vụ gian lận thi cử ở Sơn La chấn động thời gian qua, ngày 24/5, Công an tỉnh Sơn La vừa kết thúc điều tra vụ án, chuyển hồ sơ sang Viện KSND tỉnh đề nghị truy tố 8 bị can về tội "lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" theo điểm a, khoản 2, điều 356 Bộ luật hình.

Ông Hoàng Tiến Đức - Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La. Ảnh: Công an Sơn La

Theo kết quả điều tra của Công an tỉnh Sơn La, trước khi bước vào giai đoạn chấm thi, từ 27 đến 29/6/2018, các bị can trong vụ án đã nhận sự "nhờ vả" của nhiều người khác để nâng điểm cho các thí sinh.

Ngoài ra, Cơ quan An ninh điều tra đã triệu tập, xác minh đối với ông Hoàng Tiến Đức - Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La, Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo thi, Chủ tịch Hội đồng thi, Trưởng ban coi thi, Trưởng ban chấm thi THPT quốc gia năm 2018 tỉnh Sơn La để làm rõ động cơ, mục đích việc nhận thông tin từ người thân thí sinh, trực tiếp thí sinh hoặc thông qua người trung gian khác.

Trên VTC News dẫn lời ông Đức thừa nhận trước khi chấm thi, có một số trường hợp là lãnh đạo cơ quan trên địa bàn tỉnh; cán bộ Sở GD&ĐT và ngoài xã hội có con, em dự thi tìm gặp ông đưa thông tin cá nhân (họ tên, số báo danh, các môn thi xét tuyến Đại học) nhờ “xem truớc kết quả thi” cho thí sinh.

Ngày 28/6/2018, ông Đức gọi Trần Xuân Yến - Phó giám đốc Sở đến phòng làm việc và đưa cho ông Yến 2 tờ danh sách có nội dung thông tin cá nhân của 8 thí sinh trên và nhờ Yến xem điểm trước.

Theo ông Đức giải trình, ông chỉ nhận và chuyển thông tin cá nhân 8 thí sinh để nhờ ông Yến giúp “xem điểm thi” cho những thí sinh này, chứ không được hưởng lợi về vật chất từ người chuyển thông tin thí sinh cũng như từ gia đình các thí sinh.

"Theo quy chế thi, có Bộ GD&ĐT mới có thẩm quyền công bố điểm cho các thí sinh. Do vậy, việc cung cấp thông tin cá nhân của 8 thí sinh cho ông Yến trước khi Bộ công bố là sai, vi phạm quy chế thi", ông Đức thừa nhận.

Tuy nhiên, đến ngày 23/1, ông Đức bất ngờ thay đổi lời khai, phủ nhận nội dung đã khai, cho rằng không nhận thông tin thi sính, không đưa cho Trần Xuân Yến.

Trả lời PV Người Đưa Tin sáng 25/4 về thông tin chỉ đạo ông Yến nâng điểm cho 8 thí sinh, ông Đức khá bất ngờ và bức xúc nói: “Bố láo bố lếu, làm gì có chuyện đấy”.

Trong khi đó, ngày 24/5, bị can Trần Xuân Yến đã nhận sửa giúp bài thi để nâng điểm cho 13 thí sinh. Giải trình với cơ quan công an, ông Trần Xuân Yến cho biết, trong 13 trường hợp này có 8 thí sinh do ông Hoàng Tiến Đức, Giám đốc Sở GD&ĐT "gửi gắm"; 4 trường hợp do Trưởng phòng Giáo dục Trung học Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La gửi.

Theo lời khai của ông Yến cho biết, ngày 28/6/2018, ông Hoàng Tiến Đức, gọi ông đến phòng làm việc của mình. Tại đây, vị Giám đốc Sở GD&ĐT đưa cho ông Yến 2 tờ giấy ghi thông tin cá nhân của 8 thí sinh nhờ nâng điểm kèm theo "đặt hàng".

Sau đó ông Nguyễn Ngọc Hà, Trưởng phòng Giáo dục Trung học Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La, đã gặp ông Yến tại phòng làm việc và đưa thông tin của 4 thí sinh để nhờ nâng điểm. Danh sách này có 2 trường hợp trùng với với danh sách của ông Đức, 1 trong số này là con gái ông Hà.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news