Tin mới

Gian lận thi cử tại Sơn La: Các bị can nhận sự 'gửi gắm' từ ai?

Thứ ba, 28/05/2019, 11:28 (GMT+7)

Theo kết quả điều tra, trước khi bước vào giai đoạn chấm thi, các bị can trong vụ án đã nhận sự 'nhờ vả' của nhiều người khác để nâng điểm cho các thí sinh.

Theo kết quả điều tra của Công an tỉnh Sơn La, trước khi bước vào giai đoạn chấm thi, các bị can trong vụ án đã nhận sự 'nhờ vả' của nhiều người khác để nâng điểm cho các thí sinh.

Liên quan đến vụ gian lận thi cử ở Sơn La chấn động thời gian qua, ngày 24/5, Công an tỉnh Sơn La vừa kết thúc điều tra vụ án, chuyển hồ sơ sang Viện KSND tỉnh đề nghị truy tố 8 bị can về tội "lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" theo điểm a, khoản 2, điều 356 Bộ luật hình.

Các bị can bị đề nghị truy tố gồm:

1. Trần Xuân Yến (cựu Phó giám đốc Sở giáo dục & Đào tạo tỉnh Sơn La.

2. Nguyễn Thị Hồng Nga (chuyên viên Phòng Khảo thí và quản lý chất lượng).

3. Đặng Hữu Thủy (Hiệu phó trường THPT Tô Hiệu, TP Sơn La).

4. Cầm Thị Bun Sọn (Phó phòng Chính trị tư tưởng).

5. Lò Văn Huynh (Trưởng phòng Khảo thí quản lý chất lượng).

6. Nguyễn Thanh Nhàn (Phó trưởng Phòng Khảo thí và quản lý chất lượng).

7. Đinh Hải Sơn (cựu thiếu tá, từng công tác tại Phòng an ninh chính trị nội bộ (PA03) Công an tỉnh Sơn La).

8. Đỗ Khắc Hưng (cựu Trung tá, từng công tác tại Phòng An ninh chính trị nội bộ (PA03), Công an tỉnh Sơn La).

Cả 8 bị can đều bị đề nghị truy tố về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" quy định tại Điều 356 Bộ luật hình sự.

Theo kết quả điều tra của Công an tỉnh Sơn La, trước khi bước vào giai đoạn chấm thi, từ 27 đến 29/6/2018, các bị can trong vụ án đã nhận sự "nhờ vả" của nhiều người khác để nâng điểm cho các thí sinh.

Theo đó, ông Trần Xuân Yến, Phó giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La, nhận giúp 13 thí sinh. Giải trình với cơ quan công an, ông Trần Xuân Yến cho biết, trong 13 trường hợp này có 8 thí sinh do ông Hoàng Tiến Đức, Giám đốc Sở GD&ĐT "gửi gắm"; 4 trường hợp do Trưởng phòng Giáo dục Trung học Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La gửi.

Theo lời khai của ông Yến cho biết, ngày 28/6/2018, ông Hoàng Tiến Đức, gọi ông đến phòng làm việc của mình. Tại đây, vị Giám đốc Sở GD&ĐT đưa cho ông Yến 2 tờ giấy ghi thông tin cá nhân của 8 thí sinh nhờ nâng điểm kèm theo "đặt hàng".

Sau đó ông Nguyễn Ngọc Hà, Trưởng phòng Giáo dục Trung học Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La, đã gặp ông Yến tại phòng làm việc và đưa thông tin của 4 thí sinh để nhờ nâng điểm. Danh sách này có 2 trường hợp trùng với với danh sách của ông Đức, 1 trong số này là con gái ông Hà.

Bị can Nguyễn Thị Hồng Nga nghe tống đạt quyết định khởi tố. Ảnh: Công an Sơn La

Về phần bà Nguyễn Thị Hồng Nga, chuyên viên Phòng khảo thí và quản lý chất lượng, bà này khai nhận giúp 16 thí sinh. Bà Nga khai được ông Nguyễn Ngọc Hà gửi 8 trường hợp, trong đó có 4 thí sinh trùng danh sách của ông Trần Xuân Yến đưa cho bà Nga. Ông Trần Văn Điện (cán bộ Trung tâm GDNN - GDTX TP Sơn La) đến phòng làm việc của bà Nga nhờ nâng điểm cho 4 trường hợp.

Đáng chú ý, Phó giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Duy Hoàng cũng tới phòng bà Nga đưa thông tin cá nhân của con nhờ nâng điểm môn lịch sử, địa lý.

Ngoài ra, ông Trần Văn Phúc, Hiệu trưởng Trường THPT Cò Nòi (huyện Mai Sơn), đến nhà riêng của bà Nga đưa danh sách nhờ nâng điểm cho 2 thí sinh. Bà Đinh Thị Thắng (em dâu vị chuyên viên Phòng khảo thí và quản lý chất lượng, ở TP Sơn La) cũng tranh thủ gửi gắm 1 trường hợp.

Các trường hợp còn lại gồm:

- Bà Nguyễn Thanh Nhàn, phó trưởng Phòng khảo thí và quản lý chất lượng, nhận giúp 4 thí sinh.

- Ông Đặng Hữu Thủy, phó hiệu trưởng Trường THPT Tô Hiệu, nhận giúp 4 thí sinh.

- Bà Cầm Thị Bun Sọn, Phó trưởng Phòng chính trị - tư tưởng Sở GD&ĐT, nhận giúp 1 thí sinh.

- Ông Đỗ Khắc Hưng (cán bộ Công an tỉnh) được ông Nguyễn Minh Khoa gửi 1 trường hợp.

- Ông Phan Ngọc Sơn (Chánh thanh tra Sở GD&ĐT) gửi 1 trường hợp, ông Nguyễn Văn Hải (ở huyện Mai Sơn) gửi 1 thí sinh, ông Nguyễn Ngọc Mạnh (huyện Yên Châu) gửi 1 thí sinh.

- Ông Lò Văn Huynh khai được ông Nguyễn Minh Khoa (TP Sơn La) gửi nâng điểm cho 3 thí sinh. Còn lại, ông Nguyễn Ngọc Hà gửi 2 trường hợp.

- Ông Nguyễn Hồng Hà (trưởng Phòng GD&ĐT huyện Phù Yên) gửi 1 trường hợp. Bà Lò Thị Trường (TP Sơn La) gửi 1 trường hợp.

- Bà Nguyễn Thanh Nhàn được bà Nguyễn Thị Dung (trạm trưởng Trạm y tế thị trấn Hát Lót, huyện Mai Sơn) "nhờ vả" nâng điểm cho 4 thí sinh.

- Ông Đặng Hữu Thủy được bà Nguyễn Thị Kim (kế toán Trường Tô Hiệu), bà Bùi Thị Xuân (Chi cục Bảo vệ thực vật Sơn La), bà Nguyễn Thị Xuyên (Trường THCS Mường Bằng, huyện Mai Sơn).

- Bà Nguyễn Thị Mai Hà (Trường Tô Hiệu) nhờ nâng điểm cho 4 thí sinh để đủ điểm xét tuyển vào trường công an, Trường ĐH Y Hà Nội, ĐH Kinh tế quốc dân.

- Ông Đinh Hải Sơn (cán bộ Công an tỉnh) cũng được ông Nguyễn Minh Khoa gửi 1 trường hợp, cộng thêm 1 trường hợp nữa là em vợ ông Sơn. Hưng và Sơn đã nhờ nhóm Huynh - Nga thực hiện.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: nâng điểm thi