Tin mới

Gian nan buổi họp báo công bố kết quả đàm phán TPP

Thứ hai, 05/10/2015, 15:56 (GMT+7)

Tính đến thời điểm hiện tại, các nhà chức trách và báo giới vẫn chưa xác định được thời điểm cuối cùng để tổ chức cuộc họp báo công bố kết quả của cuộc đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Tính đến thời điểm hiện tại, các nhà chức trách và báo giới vẫn chưa xác định được thời điểm cuối cùng để tổ chức cuộc họp báo công bố kết quả của cuộc đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Các nhà cầm quyền và báo chí trên khắp thế giới đang hồi hộp theo dõi và chờ đợi cuộc họp báo công bố kết quả của cuộc đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đang diễn ra tại Mỹ.

Buổi họp báo TPP bị hoãn lại nhiều lần. Nguồn: Internet

Được biết, các nhà chức trách đã 3 lần hoãn lại cuộc họp báo công bố kết quả để đàm phán thêm về các bất đồng giữa các quốc gia thành viên. Theo các quan chức Mỹ, nước chủ nhà của cuộc đàm phán lần này, buổi họp báo chung sẽ được hoãn lại, tổ chức vào rạng sáng 5.10 (giờ Mỹ), tức chiều tối nay theo giờ Việt Nam.

Theo hãng tin Reuters, trong lần họp báo bị hoãn gần đây nhất, các nhà tổ chức hội nghị tại Atlanta tối 4.10 (giờ địa phương, tức sáng 5.10, giờ VN) đã sắp xếp xong khu vực dành cho cuộc họp báo công bố kết quả thỏa thuận TPP, với quốc kỳ của các nước tham gia đàm phán đã được dựng lên. Tuy nhiên, “đến phút 89” thì cộc họp bất ngờ bị hoãn lại.

Theo các nhà quan sát, cuộc đàm phán TPP lần này có ý nghĩa quan trọng với các nước thành viên tham gia hiệp định lẫn các quốc gia khác trên thế giới. Cuộc đàm phán đã diễn ra trong 5 năm liên tục mà không đạt được kết quả.

Các nhà qua sát cho rằng, vòng đàm phán lần này tại Atlanta sẽ là cơ hội tốt nhất để các bên cùng đi đến đồng thuận. Bởi nếu tiếp tục thất bại trong kỳ này, tương lai của TPP sẽ tiếp tục chìm nghỉm trong các vòng đàm phán bất định.

Bộ trưởng Thương mại Úc Andrew Robb nhận định, nguyên nhân trì hoãn cuộc họp báo TPP là do các nước phải xem xét các điều khoản trong một thỏa thuận song phương giữa Mỹ và Úc về thời hạn bảo hộ các loại sinh dược mới.

Trong khi đó, đại diện của New Zealand cho biết, quốc gia này đưa ra mong muốn các thành viên tham gia đàm phán mở rộng cửa để cho phép những sản phẩm bơ sữa của nước này thâm nhập mạnh hơn vào các thị trường. Trước đó, vào sáng 4.10 (giờ Mỹ), Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Akira Amari đã gọi điện cho Thủ tướng Shinzo Abe để thông báo đã sắp đạt được thỏa thuận TPP.

Với sự tham gia của 12 quốc gia Thái Bình Dương, TPP được kỳ vọng sẽ giúp hạ rào cản thuế quan xuất nhập khẩu và thiết lập các tiêu chuẩn chung cho các nước thành viên. Đồng thời, nếu đi đến thành công, hiệp định này được kì vọng sẽ trở thành đòn bẩy giúp cho nền kinh tế thế giới thoát khỏi khủng hoảng, mang lại ánh sáng cho bức tranh kinh tế toàn cầu.

Nhân Văn (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news