Tin mới

'Giận tím người' khi mua máy đo nhiệt trên mạng lại nhận về toàn rác

Thứ ba, 10/03/2020, 17:04 (GMT+7)

Một người ở Trung Quốc đã chi 60.000 nhân dân tệ (khoảng 8.640 USD) để mua chiếc máy đo thân nhiệt trên WeChat. Tuy nhiên, thứ người này nhận lại chỉ là một gói đồ ăn nhẹ và rác.

Tình hình dịch Covid-19 ở Trung Quốc dù đã có dấu hiệu hạ nhiệt nhưng vẫn không khiến người dân hết lao đao. Dịch bệnh bùng phát, sau khẩu sang thì máy đo thân nhiệt hồng ngoại trở thành mặt hàng được ưa chuộng.

Tuy nhiên, lợi dụng tình hình rối ren và sự cả tin của mọi người, những tên tội phạm trực tuyến đã chớp thời cơ. Theo đó, các nạn nhân sống tại nhiều thành phố khác nhau, vì lo sợ tình hình dịch nên đều bị lừa tiền theo cùng một kịch bản.

(Ảnh minh họa - nguồn: Internet)

Một người đàn ông tên Tan sống ở Nam Kinh đã bị mất 200.000 nhân dân tệ (28.000 USD) cho một nhà cung cấp máy đo thân nhiệt cũ trên sàn thương mại điện tử. Tiền đã chuyển khoản nhưng ông không bao giờ nhận được món hàng mà mình mong muốn như đã hứa.

Tiếp đó, một nạn nhân ở Tứ Xuyên, Hàng Châu, Tân Cương hay cả tỉnh Hồ Bắc cũng rơi vào tình cảnh tương. Một số trường hợp thiệt hại ít nhưng cũng có trường hợp bị mất trắng tới 3 triệu nhân dân tệ (430.600 USD).

Mới đây nhất là Yuan, sống tại Thâm Quyến đã trả 60.000 nhân dân tệ (8.640 USD) để mua máy đo thân nhiệt trên WeChat, nhưng người này chỉ nhận được một gói đồ ăn nhẹ và toàn rác.

Trung Quốc vốn là quốc gia có sản lượng khẩu trang lớn nhất thế giới và đã tăng đáng kể từ tháng trước. Tuy nhiên, quốc gia này đang gặp khó khăn khi mở rộng nguồn cung máy đo thân nhiệt hồng ngoại.

Theo ngân hàng đầu tư và môi giới Dongxing Securities, các nhà sản xuất máy đo thân nhiệt Trung Quốc phụ thuộc vào cảm biến hồng ngoại nhập khẩu. Giá loại cảm biến này hiện đã tăng gấp hàng trăm lần do tình hình dịch bệnh ngày càng gia tăng.

Trên thực tế, các chuyên gia khuyến cáo máy đo thân nhiệt hồng ngoại không chính xác bằng nhiệt kế thủy ngân và nhiệt kế điện tử, chúng chỉ hữu ích trong một số tình huống cụ thể.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế Hong Kong cũng khuyến cáo máy đo thân nhiệt cầm tay chỉ nên sử dụng để sàng lọc bệnh nhân, thay vì mục đích chẩn đoán, do kết quả đo "kém chính xác".

Mặt khác, nhiệt kế điện tử và nhiệt kế thủy ngân cũng có thể không phát hiện được người nhiễm Covid-19. Bởi một nghiên cứu ban đầu cho thấy có những bệnh nhân không có triệu chứng trong suốt thời gian ủ bệnh.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news