Tin mới

6 bí quyết giúp trẻ tự tin trước đám đông

Thứ bảy, 21/01/2017, 16:21 (GMT+7)

Tự tin sẽ giúp trẻ có nhiều cơ hội thành công hơn trong cuộc sống. Để trẻ có thể tự tin trước đám đông, cha mẹ cần sớm chuẩn bị cho trẻ những kĩ năng cần thiết.

Tự tin sẽ giúp trẻ có nhiều cơ hội thành công hơn trong cuộc sống. Để trẻ có thể tự tin trước đám đông, cha mẹ cần sớm chuẩn bị cho trẻ những kĩ năng cần thiết.

Chuẩn bị tâm lý cho bé giúp bé tự tin mạnh dạn

Điều này rất cần thiết đối với bé. Cũng giống như việc bạn cần chuẩn bị tài liệu trước khi thuyết trình về một kế hoạch kinh doanh, hay mỗi lần báo cáo với sếp, thì bé cũng cần được chuẩn bị tâm lý trước khi đi tới một môi trường không quen thuộc như đi học, đi đến nơi đông người, đi ăn cỗ…Để chuẩn bị tâm lý cho bé, bố mẹ nên nói chuyện với bé trước về nơi bé sẽ đến, có thể tả về nơi đó như lớp học có cô giáo và rất nhiều bạn., trung tâm thương mại rất đông người và bán nhiều loại hàng hóa khác nhau. Điều đó giúp bé hình dung phần nào nơi bé sẽ đến và xua tan cảm giác hụt hẫng khi mới đến môi trường mới.

Để trẻ có thể tự tin trước đám đông, cha mẹ cần sớm chuẩn bị cho trẻ những kĩ năng cần thiết. Ảnh: Internet

Dạy trẻ cách tự lập

Cha mẹ hãy để con của mình tự làm việc nhà như nấu cơm, rửa bát, quét nhà… giúp cha mẹ hay để con tự vệ sinh cá nhân, thay quần áo và chuẩn bị sách vở đi học. Hãy để cho trẻ có quyền được tự quyết định chọn đồ gì, mặc quần áo gì còn cha mẹ có thể giúp trẻ cách phối đồ sao cho phù hợp.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể để con thể hiện sự tự tin của mình trước đám đông bằng những việc làm nhỏ nhặt nhất như: Để trẻ gọi món ăn trong nhà hàng khi đi ăn cùng cha mẹ hoặc để trẻ xếp hàng mua vé tham quan… tất cả những điều đó tưởng chừng như đơn giản nhưng lại có hiệu quả rất lớn khi con bạn được tiếp xúc và nói lên mong muốn của mình.

Giúp trẻ biết xác định mục tiêu và nuôi dưỡng ước mơ

Hãy để trẻ tự do nói ra những ước mơ của bản thân, sau đó cha mẹ sẽ địn hướng cho trẻ những ước mơ có thể thực hiện được. Hướng dẫn con cách xác định mục tiêu để có thể đạt được ước mơ đó. Ví dụ con muốn trở thành một ca sĩ thì con phải tự tin hát trước chỗ đông người, biết hát, biết nhảy….Khi trẻ biết được để đạt được ước mơ của mình thì trước tiên phải đạt được các mục tiêu đó.

Cho trẻ chơi với các bạn khác

Việc chơi với các bạn cùng lứa tuổi sẽ khiến trẻ có cảm giác an toàn, không còn nhút nhát, sợ sệt. Khi chơi cùng các bạn, trẻ sẽ tự tin nói ra những suy nghĩ, ý kiến của mình mà không sợ bị sai hay bị la mắng. Khi điều này tạo thành thói quen, lâu dần trẻ sẽ học được cách đưa ra quan điểm cá nhân của mình.

Giúp trẻ nhận thức được những điểm mạnh, điểm yếu của bản

Có thể lúc đầu trẻ chưa biết được mình có thể làm được những việc gì, điểm mạnh, điểm yếu của mình là gì. Điều này cha mẹ cần phải định hướng giúp con, có thể một số việc lúc đầu trẻ chưa làm được thì hãy động viên, khuyến khích trẻ và giúp trẻ luôn có một suy nghĩ tích cực là: “Tôi có thể làm được; tôi sẽ làm rất tốt…”. Khi trẻ nhận thức được ưu điểm và nhược điểm thì trẻ sẽ tự tin phát huy những điểm mạnh và cha mẹ sẽ định hướng để trẻ khắc phục những nhược điểm của bản thân để trẻ hoàn thiện hơn.

Tạo cho bé cảm giác tin tưởng

Đối với nhiều đứa trẻ nhút nhát, việc bạn nói bé “nhút nhát”, hay “lo lắng” hay “không dám” làm gì đó, chỉ khiến bé thêm mất tự tin. Thay vì nói bé như vậy, bạn nên tìm cách để giúp bé cảm thấy tự tin hơn. Bạn có thể hỏi bé “con cảm thấy thế nào” và “thế con muốn làm gì” để giúp bé cảm lấy lại bình tĩnh, sau đó hiểu và giúp bé thực hiện điều bé muốn làm. Hoặc bạn có thể nói với trẻ rằng, khi trẻ cảm thấy hồi hộp hay lo lắng, trẻ có thể nắm bàn tay lại hay “con hãy nghĩ, mẹ đang đứng cạnh con".

Lê Vy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news