Tin mới

Bí quyết để cha mẹ giúp trẻ học tốt tiếng Anh

Thứ bảy, 06/08/2016, 10:07 (GMT+7)

Tiếng Anh là ngôn ngữ được nhiều bậc phụ huynh chú trọng, muốn dạy cho con mình từ khi còn nhỏ. Nhưng để trẻ có hứng thú và học tốt ngoại ngữ này, cha mẹ cần tạo ra những kĩ năng, công cụ học tập tốt cho trẻ.

Tiếng Anh là ngôn ngữ được nhiều bậc phụ huynh chú trọng, muốn dạy cho con mình từ khi còn nhỏ. Nhưng để trẻ có hứng thú và học tốt ngoại ngữ này, cha mẹ cần tạo ra những kĩ năng, công cụ học tập tốt cho trẻ.

Ở lứa tuổi tiểu học, bạn nên tạo hứng thú để con mình chủ động và tự lập trong việc học.

Chia sẻ trên VietNamNet, chuyên gia  đào tạo tiếng Anh chuyên sâu, thầy Nguyễn Tuấn Hải, người sáng lập và điều hành Eton Grammar English School và Tiểu học Reggio Emilia Hà Nội chia sẻ: Các con nên bắt đầu học tiếng Anh ở nhà khi bước vào tuổi lên 3. Và cách học tốt nhất là qua nghe nhằm tạo ra 1 môi trường phát âm bản ngữ cho con ngấm vào não bộ dưới dạng tín hiệu.

Trẻ học tốt tiếng Anh là điều mà nhiều bậc phụ huynh mong muốn. Ảnh: Internet

Vào những khung giờ nhất định khi bé ở trong phòng hãy bật các bài hát và các câu chuyện tiếng Anh kinh điển dưới dạng audio dành cho đúng lứa tuổi của con. Mỗi một lần bật không cần nhiều chỉ khoảng 30 phút và chia thành nhiều lúc khác nhau. Càng lớn thì tần suất càng giảm đi và tăng về thời lượng và cường độ cho từng lần.

Công cụ tốt nhất để nghe các bài hát tiếng Anh dành cho thiếu nhi là các kênh về Songs trên Youtube như: Muffins Songs hay Super Simple Songs.

Công cụ tốt nhất để nghe các câu chuyện tiếng Anh dành cho thiếu nhi là chương trình Raz-kids. Đây là chương trình chạy trên cả nền web và di động nên cực kỳ tiện lợi để có thể sử dụng mọi lúc mọi nơi.

Khác với Youtube là miễn phí thì Raz-kids là chương trình trả phí nhưng nó thật sự đáng để bạn mua cho con bạn.

Trẻ 3 tuổi bắt đầu phát triển khả năng tiếp nhận mạnh mẽ qua các giác quan. Sau nghe là khai thác về hình ảnh. Lời khuyên của chuyên gia là dùng các video ngắn có các đoạn hội thoại bằng tiếng Anh để giúp các bé tiếp xúc và hình thành nên các nhận thức ban đầu về giao tiếp và tương tác giữa người với người.

Đối với trẻ lớn hơn, cha mẹ hãy dạy trẻ cách tự tìm tòi, tra cứu từ mới qua từ điển, sách báo đồng thời sắp xếp thời gian biểu hợp lý, khoa học. Khi đã hình thành thói quen tự học, các em sẽ tự tìm ra phương pháp hiệu quả nhất cho bản thân mình, mỗi giờ học tiếng Anh vì thế trở nên nhẹ nhàng và hiệu quả hơn.

Cũng liên quan đến việc giúp trẻ học tốt tiếng Anh, chia sẻ với báo chí, Thạc sĩ Ngôn ngữ Nguyễn Thúy Hường chia sẻ: Để trẻ học tốt tiếng Anh, điều quan trọng nhất với bé là được tiếp xúc thường xuyên với tiếng Anh của người bản xứ. Điều đó không có nghĩa là bạn buộc phải đầu tư thật nhiều tiền cho con học với giáo viên nước ngoài 100%. Bạn hoàn toàn có thể tìm được những thầy cô như thế trên mạng internet với phát âm chuẩn của người Anh, người Mỹ hoặc người Úc.

Để giúp con học từ mới, bạn có thể vào trang chủ youtube.com và tìm kiếm cụm sau “vocabulary for kids” và cho con xem những video của trang ELF learning hoặc ELF Kids Videos. Bạn hãy thử vào link sau https://www.youtube.com/watch?v=qhOTU8_1Af4&list=PL01EBEDFC2BAA4848, sẽ có những thầy cô bản ngữ dạy con bạn bằng phát âm cực chuẩn cùng với hình ảnh và âm nhạc sôi động giúp con bạn nhớ từ rất tốt.

Bạn cũng có thể tìm những bài hát, những câu chuyện cổ tích bằng tiếng Anh bằng cách ấn từ khóa “songs for kids” “stories for kids”. Những kênh youtube như Pinkfong hay T-series Kids Hut có nhiều bài hát và câu chuyện phổ biến mà các con yêu thích. Bạn hãy khuyến khích con hát theo, đọc theo và sau đó và kể lại câu chuyện trong khi bạn tắt tiếng, chỉ cho con xem hình.

Bên cạnh đó có những phim mà trẻ nào cũng yêu thích như Gogo hay Peppa Pig, mỗi đoạn phim khoảng 5 đến 10 phút. Bạn có thể cho con xem mỗi ngày một chút. Con bạn sẽ hiểu câu chuyện mà không cần biết tất cả các từ, và dần dần con sẽ học được những kiến thức cần thiết cho giao tiếp mà không phải sách vở nào cũng có thể dạy con.

Một số trang web dạy tiếng Anh yêu cầu chúng ta phải trả tiền nhưng đổi lại con bạn có thể học bất kì lúc nào với mức giá tương đối hợp lý. Ví dụ trang tienganh123.com có mức phí là khoảng hai trăm nghìn một năm, cung cấp rất nhiều hoạt động và bài học cho trẻ. Trang starfall.com. với mức phí 35 đô la một năm (cho hai máy tính – nên bạn có thể mua chung cùng một gia đình khác) dạy trẻ cách đọc tiếng Anh, mối liên hệ từ chữ cái đến các âm trong  tiếng Anh, giúp con bạn có thể ghép vần những từ đơn giản.

Tuy nhiên tiếp xúc với máy tính nhiều quá có thể không tốt cho mắt bé. Bạn hãy cân bằng việc xem và nghe của con bằng cách download các file âm thanh cho con nghe. Tất cả các video trên youtube đều có thể được lưu lại dưới dạng âm thanh mp3 khi bạn mở ở trình duyệt Firefox, sau đó bạn có thể mở bằng điện thoại hoặc cho vào usb để mở cùng với một cái loa có tính năng nghe usb để mở cho con nghe mỗi ngày một chút.

Và một điều hết sức quan trọng nữa là hãy chọn cho con một lớp tiếng Anh với giáo viên có phát âm tốt, hoặc là người bản xứ hoặc là người Việt nhưng được đào tạo bài bản. Con bạn sẽ cần một hình mẫu cụ thể để bắt chước và con cũng cần một môi trưởng để luyện tập và thực hành giao tiếp.

Xem thêm video:

[mecloud]nBI0D2s82D[/mecloud]

Lê Vy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news