Tin mới

Bộ GD&ĐT chỉ đạo xử lý vụ nữ sinh bị “ép” chuyển lớp vì phụ huynh đòi thay giáo viên

Thứ hai, 14/10/2019, 11:10 (GMT+7)

Trước thông tin nữ sinh lớp 7 tại Thanh Hóa bị Hiệu trưởng “ép” chuyển lớp, bộ GD&ĐT đã yêu cầu nhà trường cho nữ sinh quay lại lớp cũ và gặp gỡ gia đình học sinh để trao đổi, tạo sự đồng thuận, lắng nghe và xử lý thỏa đáng.

Trước đó, báo chí thông tin một nữ sinh lớp 7, trường THCS Ngư Lộc (huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa) bị thầy Hiệu trưởng “ép” phải chuyển lớp, khiến nữ sinh này xấu hổ, không dám đi học. Lý do nữ sinh bị chuyển lớp là do phụ huynh đã đề nghị thay giáo viên vì cho rằng thầy giáo có những lời lẽ xúc phạm đến học sinh. Trước đó, giáo viên này bị phản ánh là đã “ép” học sinh học thêm ở nhà trái quy định.

Sáng ngày 14/10, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Bùi Văn Linh, Vụ trưởng vụ Giáo dục Chính trị và Công tác Học sinh sinh viên, bộ GD&ĐT cho biết, ngay khi nhận được thông tin, Bộ đã đề nghị sở GD&ĐT Thanh Hóa, phòng GD&ĐT Hậu Lộc chỉ đạo Hiệu trưởng trường THCS Ngư Lộc báo cáo; kiểm tra, xác minh sự việc và báo cáo về Bộ trước ngày 16/10/2019.

Đồng thời, bộ GD&ĐT cũng yêu cầu quy rõ trách nhiệm, sai phạm của giáo viên có hành vi xúc phạm học sinh và trách nhiệm của lãnh đạo nhà trường khi giải quyết sự việc (nếu có). Bên cạnh đó, cũng cần làm rõ trách nhiệm của ban đại diện cha mẹ học sinh trong việc bảo vệ học sinh, khi nhà trường ép học sinh phải chuyển lớp.

Vụ trưởng vụ Giáo dục Chính trị và Công tác Học sinh sinh viên nhấn mạnh: “Trước mắt, Bộ đã yêu cầu nhà trường cho học sinh quay lại lớp cũ và gặp gỡ gia đình học sinh này để trao đổi, tạo sự đồng thuận, lắng nghe và xử lý thỏa đáng. Khi xử lý sự việc, cần đảm bảo tối đa quyền lợi của học sinh”.

Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu sở GD&ĐT Thanh Hóa chỉ đạo phòng GD&ĐT Hậu Lộc kiểm tra nhà trường đã xây dựng bộ quy tắc ứng xử trường học chưa, thực hiện như thế nào? Cần làm rõ việc nhà trường thực hiện Quy chế dân chủ như thế nào? Tổ chức hoạt động đối thoại, tiếp nhận tâm tư, nguyện vọng của học sinh với hiệu trưởng được thực hiện ra sao?

Trường THCS Ngư Lộc.

Đồng thời, nhà trường cần làm tốt công tác tư tưởng đối với học sinh trong lớp và toàn thể học sinh, không để ảnh hưởng các hoạt động giáo dục.
Trước đó, chị Lê Thị Thu phản ánh với báo chí việc con gái là nữ sinh Nguyễn V.H., lớp 7, trường THCS Ngư Lộc (huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa) bị thầy Hiệu trưởng “ép” phải chuyển lớp, khiến nữ sinh này xấu hổ, không dám đến lớp học.

Theo chị Thu, năm học 2018-2019, thầy giáo Hoàng Văn Huy dạy môn tiếng Anh lớp 6A1, trường THCS Ngư Lộc “ép” học sinh học thêm ở nhà trái quy định. Sau khi nhận được phản ánh của phụ huynh, Hiệu trưởng nhà trường đã yêu cầu thầy Huy không được dạy thêm trái quy định, vì vậy, thầy Huy đã lên lớp 6A1 nói nhiều lời lẽ xúc phạm đến học sinh.

Tuy nhiên, ngày 30/9, lớp 7A1 tổ chức họp phụ huynh đầu năm, đến phần ý kiến trao đổi của phụ huynh, một phụ huynh (theo chị Thu là họ hàng thân thích của thầy Huy) đứng lên phát biểu ý kiến. Thay vì bàn về học tập của học sinh trong năm, phụ huynh này cố tình nhắc chuyện cũ (tức chuyện thầy Huy dạy thêm tiếng Anh và chửi bới học sinh) để xúc phạm chị Thu.

Quá bức xúc về ý kiến của phụ huynh cũng như việc làm của thầy Huy, chị Thu đã làm đơn gửi tới lãnh đạo nhà trường, phòng GD&ĐT và UBND huyện Hậu Lộc, đề nghị đổi giáo viên tiếng Anh khác về dạy lớp 7A1.

Tuy nhiên, Hiệu trưởng Nguyễn Thái Sơn không giải quyết theo đơn mà đưa phiếu lên lớp hỏi ý kiến học sinh xem có đồng ý đổi thầy Huy dạy môn tiếng Anh không?

Ngày 5/10, giáo viên chủ nhiệm thông báo nữ sinh Nguyễn V.H. sẽ bắt đầu chuyển sang lớp 7A4 vào tuần học tiếp theo (chuyển từ lớp chọn xuống lớp thường).

Kể từ hôm bị thông báo chuyển lớp, nữ sinh Nguyễn V.H. về nhà buồn bã không ăn, không ngủ, cũng không đi học và nói sẽ bỏ học vì vào lớp 7A4, rất xấu hổ với các bạn và sợ các bạn coi thường.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news