Tin mới

Bộ GD-ĐT lên tiếng trước thông tin "kích hoạt não" để trẻ thành thiên tài

Thứ ba, 29/11/2016, 11:33 (GMT+7)

Trước thông tin về lời quảng cáo sau hai ngày được “kích hoạt não” với gần 9 triệu đồng, con bạn có thể sẽ trở thành thiên tài của một số trung tâm tại TPHCM, Bộ GD-ĐT cho biết, Bộ hoàn toàn không cấp phép cho các trung tâm này.

Trước thông tin về lời quảng cáo sau hai ngày được “kích hoạt não” với gần 9 triệu đồng, trẻ có thể sẽ trở thành thiên tài của một số trung tâm tại TPHCM, Bộ GD-ĐT cho biết, Bộ hoàn toàn không cấp phép cho các trung tâm này.

Theo Pháp luật TPHCM, trong lời quảng cáo của các lớp "kích hoạt não" được quảng cáo rầm rộ tại TPHCM thì sau khi được "kích hoạt não" trẻ có thể xem hình, đọc sách, chơi cờ, đi lại trên phố, làm việc mà không cần nhìn bằng mắt. Học đến phần 2 trẻ có thể có thần giao cách cảm, ngồi ở lớp mà vẫn biết bố mẹ đang làm gì ở nhà...

Trẻ tham gia một lớp học kích não. Ảnh: Dân trí

Để con có thể được "kích hoạt não" do các trung tâm thực hiện, phụ huynh phải bỏ ra cả chục triệu đồng chỉ trong vài ngày.

Liên quan đến việc các trung tâm quảng cáo sau khi kích hoạt não trẻ sẽ trở thành thiên tài, thông tin trên Pháp luật TPHCM, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non (Bộ GD-ĐT) Nguyễn Bá Minh nhấn mạnh Bộ GD-ĐT hoàn toàn không cấp phép cho các trung tâm này.

Đại diện Bộ GD-ĐT cũng cho biết chưa có bất kỳ công bố nào trên thế giới khẳng định tính an toàn, cũng như tác dụng của phương pháp kích hoạt não cho trẻ.

"Theo tìm hiểu của tôi thì chưa có bất kỳ công bố nào trên thế giới khẳng định tính an toàn, cũng như tác dụng của phương pháp này cả. Thế nhưng, không hiểu ở đâu lại cấp phép cho những trung tâm này hoạt động", ông Minh nói.

Là người công tác trong lĩnh vực giáo dục lâu năm, TS Chu Cẩm Thơ, Phó trưởng bộ môn Phương pháp dạy Toán, Khoa Toán- Tin, Trường ĐHSP Hà Nội nhận định trên Dân trí: "Hiện tại, theo tôi được biết các nghiên cứu não bộ vẫn chưa thể giải mã 100% cấu trúc cũng như hoạt động của nó. Vì thế, tôi cho rằng chưa có đủ căn cứ khoa học để khẳng định việc kích não trở thành thần đồng là hợp khoa học".

Theo bà Thơ, việc can thiệp thô bạo vào cấu trúc sinh học (não bộ) hoặc ép trẻ theo các mô hình nào đó để cải thiện tư duy của trẻ đều để lại nhưng hậu quả đáng tiếc. Những hậu quả này có thể thấy ngay nhưng cũng có thể về lâu dài mới thấy.

Vì vậy trước các phương pháp kích não được đưa ra bàn luận trên các phương tiện thông tin đại chúng, chuyên gia giáo dục lên tiếng cảnh báo, việc tùy tiện can thiệp vào tư duy của trẻ em như phương pháp này, sẽ để lại hậu quả khôn lường. Vì vậy các bậc phụ huynh cần thận trọng cho con theo học các trung tâm không có uy tín, không được Bộ GD-ĐT cấp phép để tránh tình trạng "tiền mất tật mang".

Xem thêm video:

[mecloud]M42EMQHG5u[/mecloud]

Lê Vy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news