Tin mới

Chân dung nam sinh tìm ra định lý mới thay đổi nền toán học

Thứ hai, 09/11/2015, 16:21 (GMT+7)

Nam sinh 17 tuổi người Úc đã tìm ra một định lý mới về toán học Liang Zelich Theorum giúp con người tính toán nhanh hơn máy tính, tìm hiểu về những bí ẩn của vũ trụ. Định lý này có khả năng làm thay đổi nền toán học.\n 

Nam sinh 17 tuổi người Úc đã tìm ra một định lý mới về toán học Liang Zelich Theorum giúp con người tính toán nhanh hơn máy tính, tìm hiểu về những bí ẩn của vũ trụ. Định lý này có khả năng làm thay đổi nền toán học.

Như Thanh niên thông tin, Nam sinh 17 tuổi người Úc đã tìm ra định lý trên đó là  Ivan Zelich là học sinh tại một trường học Brisbane.

Theo đó, định lý Liang Zelich Theorum mà nam sinh này tìm ra  giúp cho con người có thể tính toán nhanh hơn máy tính, đồng thời giúp cho loài người có thể tìm hiểu, khám phá ra được những bí ẩn trong vũ trụ bao la.

Thiên tài 17 tuổi Ivan Zelich (Ảnh: Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh)

Đồng hành cũng nam sinh này trong việc tìm ra định lý là người cộng sự  Xuming Liang, 17 tuổi, ở San Diego (Mỹ). Với niềm đam mê Toán học và “bà mối” diễn đàn toán học trên mạng đã giúp cho đôi bạn sống cách nhau nữa vòng trái đất này cùng giúp nhau giải đáp về những vấn đề còn nhiều ẩn khúc trong toán học.

“Xuming là người duy nhất có thể chia sẻ cùng tôi về toán học. Tôi phát hiện thấy cả hai chúng tôi trăn trở cùng một vấn đề tại cùng một thời điểm. Song cậu ấy thiên về hình học, còn tôi chú trọng đại số và khía cạnh lý thuyết dây. Chúng tôi đã kết hợp thế mạnh của nhau để đem đến thành công này” – báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh dẫn lại lời Ivan trên Daily Mail.

Ivan Zelich nhận giải thưởng Peter Doherty (Ảnh: Zing.vn)

Họ cùng giúp nhau trong công việc nghiên cứu khi người này bận hay nghỉ ngơi thì người kia tiếp quản công việc. Cứ như thế sau bao ngày tháng miệt mài nghiên cứu, định lý làm chấn động nền toán học thế giới đã ra đời. Cậu được giới chuyên gia nhận định là người có khả năng thay đổi nền toán học thế giới.

Mặc dù hầu hết thời gian chàng trai này đều giành cho việc nghiên cứu nhưng Ivan vẫn luôn đạt điểm A trong các môn thi ở trường.

Được biết, Ivan Zelich có chỉ số IQ 180. Khi mới được 2 tuổi nam sinh này đã khiến cha mẹ phải ngạc nhiên khi có thể nói năng thông thạo.

Bảng danh sách thành tích của nam sinh 17 tuổi cũng cứ thế dày lên theo thời gian. Năm 14 tuổi, chàng trai này đã nhận được lời mời học đại học từ trường Đại học Queensland, tham gia thuyết trình tại Hội nghị Toán học Wolfram ở Anh. Năm 2014, Ivan nhận chứng nhận và thư chúc mừng từ thủ tướng Australia. Năm 2015, chàng trai nhận giải thưởng Peter Doherty nhờ thành tích xuất sắc trong lĩnh vực Toán học.

Mục tiêu lớn nhất của Ivan là tìm ra được lý thuyết về mọi thứ.

Hạ Vân (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news