Tin mới

ĐBQH "chất vấn nóng" lãnh đạo Bộ GD-ĐT về học hộ, thi thuê

Thứ sáu, 08/05/2015, 11:16 (GMT+7)

Bức xúc trước vấn nạn học hộ - thi thuê, chiều 4/5, ĐBQH Bùi Thị An (đoàn Hà Nội) đã có cuộc “chất vấn nóng” đến Thứ trưởng bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga qua điện thoại.

Bức xúc trước vấn nạn học hộ - thi thuê, chiều 4/5, ĐBQH Bùi Thị An (đoàn Hà Nội) đã có cuộc “chất vấn nóng” đến Thứ trưởng bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga qua điện thoại.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga xác nhận, có nắm được thông tin về việc học hộ, thi thuê và Bộ GD-ĐT đã phân cấp cho các trường và các trường phải tự xử lý, chịu trách nhiệm. 

Mặc dù đang bận rất nhiều việc nhưng khi nghe PV phản ánh về việc trước đó ông Trần Anh Tuấn – Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học “năm lần bảy lượt” khất lần trả lời về loạt bài điều tra, phản ánh thực trạng học hộ, thi thuê tại các trường đại học, ĐBQH Bùi Thị An đã tiếp tục quay sang “chất vấn” ông Tuấn. Theo lời của đại biểu An, ông Tuấn cho biết “đang sửa công văn và sẽ trả lời báo”(!?).

ĐBQH

ĐBQH Bùi Thị An.

Mặc dù đã nhận được thông tin từ phía Bộ GD-ĐT nhưng vị ĐBQH vẫn không tránh khỏi bức xúc khi nói về hiện tượng học hộ – thi hộ. Bà nói: “Tôi nghĩ rằng đây là một sự thật kinh hoàng. Bởi bây giờ thật giả lẫn lộn. Rất đáng lo ngại cho thời gian sắp tới khi có quá nhiều sinh viên ra trường với tấm bằng đẹp nhưng lại quá ít người làm được việc. Do vậy khi cần tìm người làm việc thật và được việc sẽ là rất khó khăn. 

Tình trạng học hộ, thi thuê tràn lan tại các trường đại học hiện nay rất đáng báo động. Nó phản ánh thực tế “có cung ắt có cầu” và bệnh thành tích trong ngành giáo dục. Nhà trường thì muốn học sinh ra trường có thành tích tốt, sinh viên lại tìm mọi cách có thể  sở hữu “học bạ đẹp”- đó là nguyên nhân dẫn đến việc học hộ, thi thuê có “đất sống”!”. 

Theo bà Bùi Thị An, để xảy ra tình trạng học hộ, thi thuê, trách nhiệm trước hết thuộc về hiệu trưởng nhà trường (Bộ GD-ĐT đã phân cấp cho các trường-PV). Trách nhiệm quản lý phải “truy đến cùng” cho người đứng đầu chứ không thể “chia đều” trách nhiệm cho Ban giám hiệu nhà trường. Hơn nữa, nếu phát hiện sai phạm phải xử lý thật nghiêm và công khai trên các phương tiện truyền thông đại chúng chứ không thể xử lý theo kiểu xuê xoa, giấu nhẹm. 

ĐBQH Bùi Thị An nhấn mạnh: “Việc sinh viên làm giả và sửa chữa thẻ sinh viên, chứng minh nhân dân... để thuê người thi hộ là hành vi vi phạm pháp luật. Hơn nữa, hành vi học hộ, thi thuê là hành vi trái pháp luật giáo dục, mà cụ thể là các hành vi học sinh, sinh viên (HSSV) không được làm theo quy định của Bộ GD-ĐT. 

Những hành vi của các đối tượng (người thuê và người thi hộ) đang làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn xã hội và sự trong sạch của ngành giáo dục. Tính nghiêm trọng của vấn đề này là ở hậu quả khi mà hành vi làm giả để thi hộ trót lọt và đạt được mục đích, chúng ta sẽ để lọt những sinh viên không có kiến thức, kỹ năng và có thể “gây họa” cho xã hội”. 

Trong khi đó, PGS.TS Trần Xuân Nhĩ, nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cho rằng, không ai chấp nhận việc học hộ, thi hộ, bởi như vậy là dối trá, gian lận trong học tập và thi cử. Người đi học để thu nhận kiến thức, sau này phục vụ cho xã hội, mà đã giả dối từ khâu này thì ra đời sẽ phương hại cho xã hội.

Với những trường hợp bị phát hiện hoặc như báo chí phản ánh cần những chế tài thật nghiêm khắc có thể đuổi học và cấm thi mãi mãi. “Bộ GD-ĐT cùng các trường cần phải xem xét lại kẽ hở ở khâu nào, quy trình lỏng lẻo ở đâu mà để tình trạng này xảy ra”, ông Nhĩ nhấn mạnh.

Sa Hà - A.Văn

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news