Tin mới

Điểm mặt “băng nhóm” học thuê, thi mướn

Thứ bảy, 05/04/2014, 16:01 (GMT+7)

Chỉ riêng một nhóm “Dịch vụ học thuê và học hộ” đã có tới gần 30.000 người tham gia. Chưa bao giờ “thị trường” này lại đông đúc và hoạt động công khai, trắng trợn như vậy.

 

 

Chỉ riêng một nhóm “Dịch vụ học thuê và học hộ” đã có tới gần 30.000 người tham gia. Chưa bao giờ “thị trường” này lại đông đúc và hoạt động công khai, trắng trợn như vậy.

Tìm kiếm cụm từ “học hộ, thi hộ”, trong số kết quả trả về có hàng chục hội nhóm, diễn đàn Facebook, kín có, mở có, phục vụ “thị trường” này. Có hội nhóm thu hút vài chục ngàn thành viên môn “bùng học”.

Sinh viên nào muốn người khác “thế thân” trên lớp, chỉ việc vào diễn đàn đăng lời rao kèm số điện thoại. Mấy phút sau có thể đã có người liên hệ nhận việc. Người thuê học, thuê thi không ít, người học thuê, thi thuê càng nhiều. “Thị trường” luôn sôi động, tấp nập.

Hàng chục ngàn thành viên

Những hội nhóm lớn trên Facebook có thể kể đến là: “Học hộ, thi hộ”, “Học hộ, học thuê khắp Hà Nội”, “Dịch vụ học thuê và học hộ”… Vào đó sẽ thấy hàng ngàn lời rao thuê người đi học, đi thi.

Nhóm “Học hộ, thi hộ” có hơn 7.600 thành viên tham gia. Lời rao học hộ, thi hộ được đưa lên liên tục trong ngày. Khi một nickname đăng cần người đi học, lập tức có vài chục thành viên lao vào comment nhận đi, xin địa chỉ để giao dịch. Có những nickname “sinh hoạt” thường xuyên đến “nhẵn mặt”. Nhiều lời rao thuê học ghi rõ tên trường như: KTQD, Ngoại thương, Công đoàn, Kinh doanh và Công nghệ…

Điểm mặt “băng nhóm” học thuê, thi mướn

Lời rao của sinh viên có nhu cầu đi học thuê, thi thuê. Để đảm bảo mình học có uy tín, sinh viên thường gắn thêm nội dung mình xin hứa là đi học có trách nhiệm đi học và về đúng giờ, chép bài đấy đủ nếu có yêu cầu. 

Nickname “Học hộ” rao: “Tớ cần 1 bạn nữ đi học hộ vào buổi tối nay, học 2h từ thứ 2 đến thứ 6, ai có nhu cầu thì liên hệ cho tớ theo số 09751…”. Lập tức có một loạt comment đăng ký đi học. Thậm chí, nhiều người còn thông tin rằng mình là người có kinh nghiệm đi học hộ, mình “học nghiêm túc bạn có thể yên tâm!”.

Nhưng nhóm “Học hộ, thi hộ” vẫn còn rất nhỏ so với nhóm “Dịch vụ học thuê và học hộ” - có số thành viên lên tới gần 30.000. Một người tự nhận là sinh viên đứng ra làm admin và điều hành. Ai muốn vào nhóm phải được admin đồng ý.

Trong vai người nhận đi học thuê, chúng tôi liên hệ với nhiều người thuê và được họ cung cấp tên tuổi, ngày sinh, quê quán, mã sinh viên, ngành học, lớp học, dãy nhà... Người thuê cũng không quên dặn kỹ, khi đi vào lớp nên ngồi phía cuối, nếu có thể thì ngồi xen kẽ các bạn nữ để tránh bị thầy cô phát hiện. Sau mỗi buổi, người thuê sẽ trả khoảng 50.000-70.000 đồng, bằng tiền mặt hoặc thẻ điện thoại. Từ những thông tin này, chúng tôi đã thâm nhập thực tế thực hiện loạt bài điều tra học thuê, thi thuê (Xem các bài: “Học thuê, thi hộ giá bằng… bát phở”, “Học thuê giáp mặt… học mướn”, Thi thuê: “Hợp đồng” và mánh khóe).

“Tranh cướp” mối học thuê

Có những người coi đi học hộ như một nghề kiếm sống nên lời rao mang vẻ chuyên nghiệp, đầy tính cạnh tranh, và họ cũng có thể đi học hộ bất cứ lúc nào. Nickname Phương Xinh đăng trên nhóm “Học hộ, thi hộ”: “Nhận học hộ tất cả các ngày trong tuần sáng, trưa, chiều, tối. Cả trai lẫn gái mình đều có thể giúp được nhé ai có nhu cầu liên hệ mình 096958... Mình còn nhận làm tất cả các bài tiểu luận, chất lượng cao nên các bạn yên tâm khi đặt hàng ở chỗ mình”.

Nickname “Trà Đá” cũng thường xuyên lượn vào các diễn đàn, nhiều lần rao “Nhận học hộ, thi hộ các môn Toán cao cấp (Đại số, Giải tích), Xác suất thống kê”. Một thành viên khác viết: “Mình nhận học hộ cho nam vào tất cả các buổi sáng hoặc chiều dài hạn tại trường ở đường Minh Khai. Mình xin hứa là học có trách nhiệm đi học và về đúng giờ, chép bài đầy đủ nếu có yêu cầu. Nếu không đáp ứng đủ yêu cầu mình xin hoàn lại tiền”.

Sau thời gian “nằm vùng” theo dõi, chúng tôi nhận thấy số người học thuê đông hơn nhiều số người thuê học. Vì thế những người học thuê thường phải “tranh cướp” nhau mỗi khi có suất học.

Khi nickname “Ly xinh” rao cần nhờ người đi học hộ, 5 phút sau chúng tôi đã thấy hàng chục người phản hồi “mình có thể đi học hộ”, “đảm bảo uy tín”, và sẵn sàng để lại số điện thoại.

Với những lời rao thuê người học có cho sẵn số điện thoại, người học thuê phải nhanh tay gọi ngay. Nếu chần chừ, cơ hội sẽ bị người khác cướp mất.Ngày 17/3, nickname “Học hộ” rao: “Mình cần người đi học hộ chiều nay, từ 1h đến 3h, giá 50k, ai có nhu cầu gọi cho mình theo số 09751…”. Chúng tôi bấm máy chỉ sau khoảng 3 phút nhưng vẫn chậm chân, nhận được câu trả lời: “Mình tìm được người đi học hộ rồi”.
Qua một số lần như vậy, chúng tôi có cảm tưởng nhiều người học thuê như canh sẵn trước màn hình máy tính, chỉ chờ ai đăng lời rao là vào comment hoặc bấm điện thoại gọi liền. 

Một điều dễ nhận thấy, “thị trường lao động” thường chỉ dành cho sinh viên đại học, có độ tuổi, vẻ mặt, dáng dấp na ná với sinh viên thuê học.  Nhưng trong những lần chúng tôi bắt gặp người học hộ ngay tại lớp học, có những người cho biết họ đã ra trường, do không xin được việc làm, đành đi học hộ để sống tạm. Có người nói: “Hôm nào có người thuê học coi như kiếm đủ tiền tiêu pha, ăn uống trong ngày hôm đó để tạm duy trì cuộc sống xa nhà”.

Điểm mặt những nhóm học thuê, thi thuê lớn trên Facebook

Trên mạng xã hội, nhiều sinh viên trường đại học giao dịch “học thuê, thi muớn” diễn ra rầm rộ hằng ngày. Có nhiều nhóm kín, mở được lập ra để tiện việc giao dịch học thuê, với hàng ngàn thành viên. Điển hình, phải kể đến nhóm “Dịch vụ học thuê và học hộ” với 29.264 thành viên tham gia; “Học hộ HUBT” 9.487 thành viên; “Học hộ và thi hộ” 7.647 thành viên; “Học thuê khắp Hà Nội” 2.829 thành viên; “Học thuê” 5.995 thành viên…

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news