Tin mới

Đưa facebook vào nội quy trường học: Dễ mà khó

Thứ tư, 04/11/2015, 16:33 (GMT+7)

Học sinh sử dụng facebook ngày càng phổ biến để quản lý vấn đề này một số trường đã đưa facebook vào nội quy trường học nhưng điều này cũng không phải là dễ dàng.\n 

Để hạn chế việc học sinh lợi dụng Facebook để phát ngôn bừa bãi, xúc phạm bạn bè, thầy cô, một số trường đã đưa vấn đề này vào nội quy trường học nhưng việc áp dụng không phải là dễ dàng.

Facebook là một trang mạng xã hội được sử dụng phố biến góp phần tích cực trong việc thông tin. Tuy nhiên, nó cũng có những mặt trái khi một số cá nhân đã lợi dụng trang mạng để phát biểu những lời nhạy cảm, xúc phạm đến các cá nhân tập thể.

Đặc biệt, trong thời gian gần đây có trường hợp học sinh trường THPT Lê Lợi (Hà Đông) lên facebook nói xấu thầy cô và phải nhận mức kỷ luật đuổi học 10 ngày đã khiến cho nhiều nhà giáo dục phải nhìn nhận lại cách quản lý.

Theo đó đã có một số trường học đã đưa việc sử dụng facebook vào nội quy nhà trường để nhằm quản lý học sinh như trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) sau đó là THPT Nguyễn Đức Cảnh (Thái Bình). Tuy nhiên, việc thực hiện quản lý học sinh sử dụng facebook bằng cách đưa vào nội quy đã gặp phải không ít sự phản đối.

Bản quy định về sử dụng facebook của trường THPT Nguyễn Đức Cảnh (Ảnh: Vnepress)

Nói về việc nhà trường đưa facebook vào nội quy bạn Nguyễn Minh Phương, lớp 11B6 trường THPT Yên Hòa cho biết: “Theo mình việc nhà trường đưa facebook vào nội quy để cấm học sinh nói những lời nhạy cảm là rất khó và có thể nói là không thể thành công. Bởi vì nó là trang cá nhân riêng của mỗi người và nó thì chỉ có thể là được quản lý bởi chính cá nhân của mỗi người mà thôi”.

Cùng đồng quan điểm với Phương, bạn Trần Thị Quỳnh Anh – lớp 11A6 trường THPT Trung Văn cũng khẳng định: “Việc nhà trường đưa facebook vào nội quy để quản lý thì sẽ rất khó. Bởi vì hiện nay, việc sử dụng facebook trong học sinh là rất phổ biến. Đây là nơi để cho các bạn trẻ chia sẻ thông tin cho nhau sau những giờ học nhưng có nhiều bạn đã đưa lên trang cá nhân của mình để nói xấu bạn bè thầy cô, nói những lời nhạy cảm là không hay”.

Nhận thấy được những chiều hướng tiêu cực trong việc sử dụng facebook ban lãnh đạo trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) đã đưa ra những lời khuyên cho học sinh về cách sử dụng trang mạng xã hội như: Hãy đọc kỹ một stt rồi hãy comment, Cần trọng khi đưa ra một cái tin tức có kiên quan đến người khác, Không nên bao giờ nói xấu người khác trên facebook; Viết trên facebook phải viết đúng đắn, không chửi bậy, viết tắt...

Chia sẻ về điều này PGS.TS Văn Như Cương -  Chủ tịch HĐQT trường THCS - THPT Lương Thế Vinh cho biết: “Cách đây hơn hai năm chúng tôi thấy facebook có những chiều hướng xấu nên chúng tôi đã đưa ra những lời khuyên, những lời “cấm kỵ” trong ngoặc kép chứ không phải là những điều ngăn cấm. Đối với những trường hợp vi phạm mà có thể phát hiện được thì sẽ được nhắc nhở với học sinh và gia đình hoặc có những hình thức phê bình, kỷ luật nhẹ nhàng”.

Cũng theo thầy Cương nếu có trường hợp vi phạm thì việc phát hiện và quản lý facebook học sinh cũng chỉ là qua các bạn bè, qua tập thể lớp và qua ý thức của các em chứ chưa có một cách thức nào chuyên biệt. 

 

"Đối với trường Lương Thế Vinh trước có một em sắp được nhận vào trường nhưng thấy em có thái độ viết trên facebook không được tốt thì chúng tôi dã không nhận nữa mặc dù em đó đủ điểm. Có một trường hợp khác là nói xấu bố mẹ trên facebook chúng tôi góp ý thẳng thắn nên em ấy đã xin lỗi và viết lên facebook" - Thầy Văn Như Cương cho biết.

Hạ Vân

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news