Tin mới

Ghi sổ bạn trực nhật bẩn, nữ sinh bị đánh dã man

Thứ sáu, 10/04/2015, 17:08 (GMT+7)

Dường như cách xử lý “giơ cao đánh khẽ” của ngành giáo dục địa phương đang vô hình trung khiến vấn nạn này đáng lo ngại hơn bao giờ hết…

Dường như cách xử lý “giơ cao đánh khẽ” của ngành giáo dục địa phương đang vô hình trung khiến vấn nạn này đáng lo ngại hơn bao giờ hết…

Chỉ “soi” riêng trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, trong thời gian ngắn vừa qua, đã xảy ra liên tiếp các vụ bạo lực học đường, khiến dư luận thực sự bức xúc. Dường như cách xử lý “giơ cao đánh khẽ” của ngành giáo dục địa phương đang vô hình trung khiến vấn nạn này đáng lo ngại hơn bao giờ hết… 

Xé nát áo nữ sinh giữa sân trường 

Sự việc diễn ra ngày 19/3 đến nay vẫn khiến nhiều người bức xúc: Nữ sinh Nguyễn Thị Hồng Gấm (khu 5, Trị Quận, Phù Ninh, Phú Thọ) là học sinh lớp 10E trường THPT Trung Giáp, bị bạn đánh hội đồng phải nhập viện đã được nhiều cơ quan báo chí đưa tin. Tuy nhiên, đằng sau nó vẫn còn nhiều điều chưa được làm rõ.

Ghi sổ bạn trực nhật bẩn, nữ sinh bị đánh dã man

Trường THPT Trung Giáp nơi xảy ra vụ bạo lực học đường.

Gặp PV báo Người Đưa Tin, được sự động viên của bố, Gấm kể trong nỗi khiếp sợ: “Chiều 19/3, trường em có tổ chức giải bóng chuyền hơi, nhân kỷ niệm ngày thành lập Đoàn, vừa là Bí thư chi đoàn của lớp, vừa là do lớp em cũng tham gia thi đấu trực tiếp nên chúng em có mặt đầy đủ ở sân thể dục của trường. Sau đó, có 4 bạn đi trên một chiếc xe máy đến tìm em, gọi ra cổng để “hỏi chuyện” về bạn Duyên (Nguyễn Thị Mỹ Duyên, học cùng lớp với Gấm). 

Chưa kịp nói gì, em bị các bạn túm tóc, giật đứt hết cúc áo, tát tới tấp, đến khi ngã ra thì bị bạn Nhung đạp vào mặt. Thấy máu chảy ướt hết cánh tay áo của em nên các bạn dừng lại, bỏ đi. Em được mấy bạn trong lớp đưa vào trạm y tế nhà trường…”.

Ghi sổ bạn trực nhật bẩn, nữ sinh bị đánh dã man

Trên mặt em Gấm vẫn còn những vết bầm tím.

Theo tìm hiểu, nguyên nhân là do mấy ngày trước đấy Duyên trực nhật bẩn nên bị Gấm ghi vào sổ theo dõi. Sau đó, Duyên đã đem chuyện này kể với bạn của mình ở trường THPT Phù Ninh nhờ “dạy” cho Gấm một bài học. 

Sự việc đánh bạn tưởng như bình thường và chìm dần khi thầy giáo Nguyễn Tiến Dũng – GV dạy môn Giáo dục quốc phòng, cũng là chú của học sinh Duyên, đã gọi hai em này đến “xử lý” nội bộ. 

Nhưng đến ngày 22/3, Gấm bị sưng hết mặt mũi, tức ngực khó thở, gia đình mới biết Gấm bị đánh, tá hỏa đưa xuống bệnh viện Đa khoa Phù Ninh để chụp chiếu. Bác sỹ Hoàng Văn Thành (Phó Giám đốc BV Đa khoa Phù Ninh) cho biết: “Khi em Gấm được đưa tới bệnh viện, tâm lý bình thường, hai mắt thâm quầng, qua kiểm tra, em Gấm bị lún xương cánh mũi. Sau đó, em Gấm nhập viện và được điều trị gần 1 tuần; đến nay đã xuất viện…”. 

Ghi sổ bạn trực nhật bẩn, nữ sinh bị đánh dã man

Bác sỹ Hoàng Văn Thành, Phó giám đốc bệnh viện đa khoa Phù Ninh.

Ngay sau khi sự việc vỡ lở, ban Giám hiệu trường THPT Trung Giáp mới cử người xuống trường THPT Phù Ninh để thông báo sự việc. Ngay sau đó, BGH trường THPT Phù Ninh đã yêu cầu 4 em Vũ Ngọc Ánh, Nguyễn Kiều Trang, Vũ Thị Thư, Lê Thị Nhung (là học sinh khối 10 trường THPT Phù Ninh) làm bản kiểm điểm. Được biết, 4 em này tuy là nữ sinh nhưng đã nhiều lần gây gổ đánh nhau, từng bị BGH kiểm điểm nêu tên trước toàn trường. Mới đây, ngày 10/3, em Lê Thị Nhung đã nhận quyết định nghỉ học. 

Từ đây, mọi người đều cho rằng, chính nhóm bạn kia mới là người gây gổ đánh nhau làm bạn phải nhập viện, phải nhận hình thức kỷ luật của nhà trường. Theo thầy Nguyễn Nam Chinh (Phó Hiệu trưởng trường THPT Phù Ninh): “Sau khi nhà trường biết sự việc, chúng tôi đã yêu cầu 4 học sinh này nghỉ học 3 ngày để có thời gian suy nghĩ và làm bản tường trình. Hiện tại, các em đã bắt đầu đi học lại, riêng em Nhung do gia đình làm đơn xin cho cháu nghỉ học đến ngày 10/3, Hiệu trưởng nhà trường đã ký quyết định dừng học”.

Ghi sổ bạn trực nhật bẩn, nữ sinh bị đánh dã man

Thầy Nguyễn Nam Chinh, Phó hiệu trưởng trường THPT Phù Ninh.

Theo thầy Chinh do Nhung rủ rê lôi kéo nên nhóm học sinh mới tìm đánh em Gấm nhập viện. Trong thời gian này, học sinh, phụ huynh và BGH nhà trường đã đến bệnh viện thăm, động viên em Gấm.

Giơ cao đánh khẽ

Trao đổi với PV, Thượng tá Bùi Văn Dũng (Phó trưởng Công an huyện Phù Ninh) cho biết: “Hiện tại, gia đình em Gấm đã rút đơn, từ chối giám định, không yêu cầu giải quyết trước pháp luật, chúng tôi để cho các gia đình tự giải quyết với nhau và chỉ xử phạt hành chính. Các em học sinh tự xin lỗi nhau, các gia đình cũng tự thỏa thuận với nhau tạo điều kiện cho các em tham gia học tập bình thường. Chúng tôi cũng đang điều tra thêm hành vi của các em học sinh, để có kiến nghị với nhà trường có biện pháp răn đe, phòng ngừa”. 

Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Thu Huyền (Phó Giám đốc sở Giáo dục & Đào tạo Phú Thọ) cho biết: “Hiện tại ở trường THPT Trung Giáp, chúng tôi đang chờ bệnh viện đa khoa Phù Ninh báo cáo mức độ chấn thương của em Gấm, và kết luận của cơ quan công an. Sở đã có chỉ đạo trường THPT Phù Ninh khẩn trương xem xét mức độ vi phạm và có biện pháp xử lý. Đồng thời yêu cầu nhà trường khiển trách những học sinh vi phạm trước hội đồng”. 

Mặc dù vụ việc đã xảy ra khá lâu, tuy nhiên khi PV đề nghị được biết thời điểm nào sẽ xử lý trách nhiệm của BGH, giáo viên liên quan đến hai vụ việc bạo lực học đường diễn ra tại Phù Ninh vừa qua, bà Huyền cho biết, hiện tại vẫn phải chờ kết luận của cơ quan công an, bệnh viện. Việc thành lập hội đồng kỷ luật cũng phải chờ vì Giám đốc Sở - Chủ tịch hội đồng kỷ luật hiện đang đi công tác ở nước ngoài! 

Nhồi nhét mê tín dị đoan vào trường học? 

Liên quan đến trường THPT Trung Giáp, qua gặp gỡ tìm hiểu với một số giáo viên trong trường thời gian từ nhiều tháng trở lại đây, lấy lý do nghỉ ốm chữa bệnh, Hiệu trưởng nhà trường là ông Trần Anh Tuấn không tham gia điều hành công việc, không tham gia lên kế hoạch cho năm học, mọi công việc điều hành đều do Phó hiệu trưởng giải quyết nhưng vẫn nhận phụ cấp… 

Bà Nguyễn Thị Hải Yến (Phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn) yêu cầu giáo viên đi xem bói, chỉ đạo tổ chức lập bàn thờ ngay tại sân trường, mời sư thầy chùa Phúc Lâm đến làm lễ cúng vong, nghi ngút khói hương như ngày hội, yêu cầu đại diện giáo viên, nhân viên nhà trường và học sinh các lớp có mặt, chưa báo cáo xin phép; chi 20 triệu đồng cho việc này không đưa vào sổ sách. 

Theo bản kết luận số 324/KL – SGD&ĐT ngày 12/3/2015 do ông Nguyễn Minh Tường ký có nội dung kết luận như sau: Hiệu trưởng nhà trường phải thực hiện đúng, đủ trách nhiệm của mình trong việc giảng dạy và hưởng chế độ theo quy định; cần nghiêm túc xem xét kiểm điểm về những sai phạm thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý nhà trường. Nhà trường cần nghiêm khắc rút kinh nghiệm trong việc tổ chức Lễ cầu siêu trong trường học, đã làm ảnh hưởng đến môi trường sư phạm, tạo dư luận không tốt trong cán bộ giáo viên, phụ huynh và học sinh.

Đức Anh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: trực nhật bẩn