Tin mới

Học sinh bị bêu tên lên loa phát thanh vị chậm nộp tiền

Thứ tư, 09/11/2016, 09:49 (GMT+7)

Để xây dựng nhà học đa năng, trường Tiểu học xã Cẩm Thăng phải đóng thêm khoản tiền gần 700.000 đồng/em. Nhiều phụ huynh thấy khoản thu vô lý và nhiều gia đình còn khó khăn nên chưa đóng góp đã bị xã bêu  tên con em lên loa phát thanh xã.

Để xây dựng nhà học đa năng, trường Tiểu học xã Cẩm Thăng phải đóng thêm khoản tiền gần 700.000 đồng/em. Nhiều phụ huynh thấy khoản thu vô lý, trong khi gia đình còn khó khăn nên chưa đóng góp đã bị xã bêu tên con em lên loa phát thanh.

Theo Tri Thức Trực Tuyến, sự việc xảy ra tại trường Tiểu học xã Cẩm Thăng (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh).

Nhiều phụ huynh bức xúc khi xã bêu tên học sinh và phụ huynh chưa đóng tiền xây nhà học đa năng lên loa phát thanh xã. Ảnh: Dân trí

Theo đó, đầu năm học 2016-2017, trường tiểu học xã Cẩm Thăng đã thu các khoản tiền bắt buộc đối với mỗi em là 1.543.000/em, trong số đó có tiền thu xây dựng, mua sắm, sửa chữa trang thiết bị là 700.000đ. Nhưng học được hơn một tháng, phụ huynh học sinh nhận được thông báo của UBND xã phải đóng thêm số tiền xây dựng phòng đa chức năng 631.000đ/em và phải đóng trong vòng 3 năm liên tiếp, từ 2016 đến 2018.

Nhiều phụ huynh nhận thấy đây là yêu cầu vô lý bởi trước đó, các khoản tiền đã được đóng góp đầy đủ mà không thấy thông báo khoản xây dựng nhà đa năng nên nhiều người không đóng.

Để truy thu được khoản tiền này, chính quyền xã yêu cầu cán bộ xóm đến từng nhà vận động đóng tiền, trường hợp nào chưa có để đóng thì họ cho vay nộp. Một số gia đình quyết không đóng bị xã bêu tên con em lên loa phát thanh mỗi ngày 2 lần.

Trước việc này, một số phụ huynh vì ngại, sợ "mất mặt", con cái tự ti nên đã vay mượn tiền đi đóng. Còn khoảng 25% các em học sinh tại trường chậm nộp tiền vì gia đình quá khó khăn.

Mặc dù đóng cho "đẹp mặt" nhưng nhiều phụ huynh không đồng tình với việc làm của xã khi bêu tên con cái và phụ huynh lên loa phát thanh xã. Việc phát trên loa kiểu trên chỉ vừa mới được chính quyền xã Cẩm Thăng cho dừng lại khi bị người dân khắp các thôn xóm phản ứng gay gắt.

Nói về việc bêu tên học sinh và phụ huynh lên loa phát thanh xã, trên Dân trí, ông Nguyễn Văn Báu, Chủ tịch UBND xã Cẩm Thăng cho biết: "Việc đọc tên học sinh, phụ huynh học sinh trên loa truyền thanh xã là để động viên những hộ đã đóng tiền cho xã và “nhắc nhở” những hộ chưa đóng phải thực hiện nghĩa vụ đã được Hội đồng nhân dân xã thông qua.

Ngoài ra, ông Báu cũng thừa nhận, việc bêu tên cũng một phần vì áp lực nợ nần, phải thu tập trung chứ lắt nhắt thì xã sẽ chi tiêu hết mà không ra việc gì vì kinh phí dự trù xây dựng nhà học đa năng hết khoảng 3,2 tỷ đồng nhưng xã mới lo được 1,6 tỷ đồng, trong đó 1 tỷ đồng lấy từ tiền thưởng từ việc xã Cẩm Thăng về đích xây dựng nông thôn mới. Và để xây dưng nông thôn mới xã này đã  phải vay nợ 7 tỷ đồng để xây dựng. Hiện số tiền này cũng chưa biết lấy ở đâu để trả.

Xem thêm video:

[mecloud]oEqqVlTxTF[/mecloud]

Lê Vy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news