Tin mới

Bố mẹ ăn sắn nhường cơm trắng con ăn đi học

Thứ ba, 10/11/2015, 11:34 (GMT+7)

Để có điều kiện cho 3 chị em Hương được học cái chữ bố mẹ em đã phải ăn sắn thay cơm qua ngày và giành những suất cơm trắng ít ỏi cho con.

Để có điều kiện cho 3 chị em Hương được học cái chữ bố mẹ em đã phải ăn sắn thay cơm qua ngày và giành những suất cơm trắng ít ỏi cho con.

Đó là câu chuyện của em Triệu Thị Hương, người dân tộc Dao, học sinh Trường PTTH Vùng cao Việt Bắc được một số học sinh chia sẻ trong Lễ tuyên dương học sinh dân tộc thiểu số học giỏi năm 2015.

Cụ thể, theo thông tin trên Dân Việt, Tiền Phong, Lao động ngày ngày 7/11 có 122 học sinh dân tộc thiểu số là những thủ khoa, á khoa, đạt những điểm số, giải thưởng cao tỏng học tập được vinh danh.

Hơn 100 bông hoa rừng được vinh danh tại buổi lễ (Ảnh: TTXVN)

Tại buổi lễ những câu chuyện về vượt khó trong cuộc sống để vươn lên trong học tập đã khiến cho nhiều người phải rơi nước mắt.

Đó là câu chuyện của em Triệu Thị Hương, người dân tộc Dao, học sinh Trường PTTH Vùng cao Việt Bắc có hoàn cảnh gia đình vô cùng khó khăn. Để có điều kiện cho 3 chị em Hương được học cái chữ bố mẹ em đã phải ăn sắn thay cơm qua ngày và giành những suất cơm trắng ít ỏi cho con.

“Bạn ấy thật giàu nghị lực, là tấm gương đáng khâm phục cho chúng em nói theo. Em may mắn sinh ra trong gia đình có điều kiện khá hơn, chứng kiến những khó khăn mà bạn đã trải qua để đạt được thành tích như ngày hôm nay, em thấy mình cần phải cố gắng, nỗ lực hơn nữa” - Trương Gia Mẫn, dân tộc Hoa, Trường PTTH chuyên Lê Hồng Phong (TP.Hồ Chí Minh) xúc động chia sẻ trên Dân Việt.

Không khá hơn Hương là bao, Dịp Bích Thảo (SN 1997, dân tộc Hoa) cũng được sinh ra trong một có hoàn cảnh khó khăn, để đến trường phải qua không biết bao nhiêu ghềnh thác trên con đường dài 10km, nhiều bạn học cùng trang lứa cũng đã bỏ cuộc trước hoàn cảnh.Thế nhưng cô gái nhỏ bé này vẫn không vì thế mà bỏ cuộc. Và ý chí đó đã được chứng tỏ qua những bảng thành tích ngày càng dày lên của em với 12 năm liền là học sinh giỏi, Giải Nhất môn Sinh học trên máy tính cầm tay cấp quốc gia; giải Nhì kỳ thi học sinh giỏi môn Sinh học cấp quốc gia. Đặc biệt, trong kỳ thi Tốt nghiệp THPT 2015 Thảo đạt 31.25 điểm (trong đó có 6,5 điểm khu vực vùng miền và ưu tiên đạt giải Nhì quốc gia). Hiện Thảo đang là sinh viên ngành Bác sỹ đa khoa - Đại học Y Hà Nội.

Thảo là tấm gương sáng trong học tập (Ảnh: Tiền Phong) 

Cũng giống như các bạn, em Lê Minh Hiệp (người dân tộc Tày) quê Phú Lương, Thái Nguyên cũng có hoàn cảnh hết sức khó khăn, kinh tế gia đình chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng nên việc đi học của em chỉ có thể được giới hạn tỏng vòng 100.000 đồng. Thế nhưng cô gái người Tày này đã khiến cho nhiều người thán phục bởi tinh thần và kết quả học tập siêu “đỉnh”.

Hiệp rạng rỡ tại buổi lễ (Ảnh:Lao động)

Thảo, Hương, Hiệp và hơn 100 bạn học sinh được vinh danh tại buổi lễ tuyên dương là những bông hoa nhỏ ngát hương đại diện cho những người con miền núi vượt khó vươn lên học tập tốt.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết: “Miền núi là vùng gặp rất nhiều khó khăn nhưng với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, nhà trường, xã hội, sự động viên của gia đình, các em học sinh tại đây đã vượt lên khó khăn đạt được những thành tích cao trong học tập. Năm nay có 105 em đạt giải cấp kỳ thi quốc gia đặc biệt có 2 em đạt thủ khoa các trường đại học, đây là thành tích đáng được biểu dương, khen ngợi.

Thay mặt Đảng và Nhà nước, tôi đánh giá cao những nỗ lực của các em trong năm học vừa qua. Đặc biệt biểu dương sự quan tâm của các nhà trường, các giáo viên và gia đình đã giúp các em có được thành tích như ngày hôm nay. Đây là những nhân tài trong tương lai của đất nước, tôi mong các em không ngừng nỗ lực phấn đấu, rèn luyện, thực hiện tốt những điều Bác Hồ dạy” – báo Lao động dẫn lời.

Được biết, tại buổi lễ các em được tặng bằng khen, kèm theo phần thưởng 5 triệu đồng và phiếu tin học trị giá 2 triệu.

Hạ Vân (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news