Tin mới

Lương hưu của giáo viên mầm non không mua nổi hộp sữa?

Thứ ba, 14/04/2015, 14:33 (GMT+7)

Sau nhiều năm gắn bó, cống hiến vì con chữ cho các em học sinh để rồi đến khi về hưu, nhiều GV mầm non... nhận tiền trợ cấp hơn 400.000 đồng.

Sau nhiều năm gắn bó, cống hiến vì con chữ cho các em học sinh để rồi đến khi về hưu, nhiều GV mầm non... nhận tiền trợ cấp hơn 400.000 đồng.

 Tiền lương hưu không mua nổi... 1 hộp sữa loại tốt? 

Đó là tâm sự của cô Phạm Thị Sang (SN 1958, trú thôn Yên Minh, xã Trường Sơn, huyện Nông Cống) được đăng tải trên báo Tuổi trẻ. 

Theo lời cô Sang, cô bắt đầu công tác, gắn bó với bậc học mầm non của xã từ tháng 9/1973, từng làm hiệu trưởng, bí thư chi bộ Trường mầm non xã Trường Sơn nhiều năm liền.

Từ năm 1973-1995, bậc mầm non ở nông thôn gặp muôn vàn khó khăn. Giáo viên (GV) và cán bộ quản lý chỉ được hưởng công điểm của HTX nông nghiệp bằng lúa. Cuộc sống của cán bộ, GV mầm non rất vất vả, nhưng vì yêu trẻ, các cô vẫn bám lớp để nuôi dạy trẻ cho tốt. 

Lương hưu của giáo viên mầm non không mua nổi hộp sữa?

Cô Sang cho hay, ngày nhận lương hưu, vì quá tủi thân nên cô cứ ngồi khóc mãi. Ảnh Vnexpress.

Tháng 1/1995, cô Sang cùng GV mầm non địa phương được hưởng phụ cấp mức 290.000 đồng/tháng, được hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện. Từ đó đến hết năm 2011, cô Sang cùng đồng nghiệp chỉ được hưởng mức phụ cấp của huyện, tỉnh, được hỗ trợ đóng BHXH. 

Từ ngày 1/1/2012, cô Sang mới được vào công chức nhà nước (theo quyết định của chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về chuyển đổi 525 trường học mầm non bán công sang công lập), được đóng BHXH bắt buộc. 

Đến tháng 11/2013, cô Sang đủ 55 tuổi, nghỉ hưu nhưng còn thiếu 14 tháng đóng BHXH mới đủ 20 năm để được hưởng lương hưu theo quy định. Như vậy, cô Sang phải tự đóng BHXH tự nguyện 14 tháng (từ tháng 11/2013 đến hết năm 2014). 

Đến tháng 1/2015, cô Sang có quyết định nhận lương hưu của BHXH tỉnh Thanh Hóa với mức lương là... 437.236 đồng/tháng. 

“Nhận được lương hưu với mức 437.236 đồng/tháng, tôi và nhiều GV mầm non trong huyện buồn phát khóc. Suốt cuộc đời cống hiến cho ngành giáo dục mầm non ở địa phương, chúng tôi vượt qua muôn vàn khó khăn để xây dựng bậc học này được như ngày nay. Vậy mà lúc nghỉ hưu tiền lương trong tháng không đủ mua được một hộp sữa bột loại tốt cho cháu. GV mầm non quá nhiều thiệt thòi, nên Nhà nước cần có Chính sách hỗ trợ khi về hưu”, bà Phạm Thị Sang than thở trong nước mắt. 

Dở khóc, dở cười khi cầm đồng lương hưu 

Không riêng gì trường hợp cô Sang, nhiều GV trong bậc học mầm non trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa cũng rơi vào tình cảnh dở khóc, dở cười khi cầm đồng lương hưu trong tay. 

Như trường hợp cô Nguyễn Thị Thủy (SN 1959) được đưa trên tờ Dân trí, khi cầm quyết định nghỉ hưu trong tay, cô Thủy mới đóng BHXH được 19 năm 6 tháng. 

Để đủ thời gian đóng BHXH hưởng lương hưu, cô Thủy phải đóng BHXH tự nguyện thêm 6 tháng. Sau khi đã đóng BHXH tự nguyện đủ theo thời gian quy định, vì số lương hưu nhận được quá thấp nên cô Thủy đã có kiến nghị và đến nay BHXH tỉnh Thanh Hóa chưa ra quyết định cấp lương hưu cho cô Thủy, cũng như một số GV khác đang có kiến nghị đến ngành BHXH về vấn đề này. 

Lương hưu của giáo viên mầm non không mua nổi hộp sữa?

Công văn của BHXH Việt Nam gửi Bộ LĐ-TB-XH đề nghị xem xét vấn đề nêu trên. Ảnh Dân trí.

Sau khi tiếp nhận ý kiến thắc mắc và kiến nghị của các GV mầm non, BHXH tỉnh Thanh Hóa đã có công văn số 66 gửi BHXH Việt Nam về việc giải quyết chế độ hưu trí đối với GV mầm non.

Xung quanh những vấn đề về trợ cấp này, dẫn nguồn lời bà Nguyễn Thị Diệp - Trưởng Phòng Chế độ, BHXH tỉnh Thanh Hóa trên Dân trí thì do số GV mầm non vừa nghỉ hưu không đủ thời gian đóng BHXH bắt buộc theo quy định của Luật BHXH và nghị định, thông tư hướng dẫn thi hành nên họ không được bù bằng mức lương cơ sở. 

Trong khi đó, khởi điểm số GV này đóng BHXH tự nguyện ở mức rất thấp, nên lương hưu thấp. BHXH tỉnh Thanh Hóa đã báo cáo BHXH Việt Nam. Hiện nay, BHXH tỉnh Thanh Hóa đang chờ chỉ đạo, hướng dẫn từ cấp trên. 

Về phía BHXH Việt Nam cũng đã có công văn gửi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc phản ánh mức lương hưu của GV mầm non tham gia BHXH tự nguyện thấp. Qua đây, BHXH Việt Nam báo cáo tình hình và đề nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xem xét để kịp thời đề xuất tháo gỡ về mức đóng - hưởng BHXH đối với người tham gia BHXH tự nguyện.

Theo Thiên An (tổng hợp)/Đời sống và Pháp luật

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news