Tin mới

Một địa phương có gần 100 cử nhân thất nghiệp

Thứ tư, 08/07/2015, 15:59 (GMT+7)

Tình trạng thất nghiệp của cử nhân mới ra trường tại xã Hải Lệ, thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị là một thực tế đáng buồn của ngành giáo dục.

Tình trạng thất nghiệp của cử nhân mới ra trường tại xã Hải Lệ, thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị là một thực tế đáng buồn của ngành giáo dục.

[mecloud]Y8NK68vTqc[/mecloud]

Theo thống kê của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, nếu cuối năm 2013, cả nước có 158.000 người có trình độ Đại học trở lên không có việc làm thì đến hết năm 2014 số cử nhân tốt nghiệp chưa có việc làm đã tăng thêm hơn 16.000 người.

Là vùng đất giàu tuyền thống hiếu học, xã Hải Lệ là một trong những địa phương có tỷ lệ học sinh đỗ và các trường Đại học, Cao đẳng nhiều nhất của tỉnh Quảng Trị. Mặc dù vậy, hiện tại địa phương này có gần 100 cử nhân chưa có được việc làm ổn định.

Trở về với công việc ruộng đồng, đi làm công nhân, phụ việc trong các nhà hàng quán ăn đang là việc làm  mưu sinh của nhiều cử nhân ở vùng quê thuần nông này.

Công việc đồng áng đã trở nên quen thuộc với anh Nguyễn Thanh Tú xã Hải Lệ thị xã Quảng Trị. Năm 2013, sau khi tốt nghiệp trường ĐH Sư phạm Huế với chuyên ngành Sư phạm chính trị , Nguyễn Thanh Tú hăm hở trở về quê nhà với mong muốn đứng trên bục giảng truyền dạy tri thức cho các em học sinh. Tuy nhiên khát vọng của người thầy giáo này vẫn chưa thành hiện thực quan các đợt tuyển dụng.

"Hiện tại ra trường được 2 năm rồi nhưng chưa có việc, nhiều nơi tuyển nhưng nộp hồ sơ không được. Ở nhà thì làm công việc phụ hồ hay làm nông kiếm thêm thu nhập", Tú chia sẻ.

Là thành viên duy nhất trong gia đình đỗ vào đại học, Tú đã nhận được sự chăm sóc, hỗ trợ của các thành viên trong gia đình. Tuy nhiên, sự thành công theo mong mỏi của người con trai út trong gia đình vẫn chưa thành hiện thực.

Cũng giống trường hợp của Tú, Lê Thị Nguyệt Ánh, Cử nhân trường ĐH Kinh tế Đà Nẵng chia sẻ: "Chưa có việc làm theo đúng ngành của mình, em sẽ xin đi làm thêm ở một số nơi như nhà hàng, khách sạn hay công việc không đúng ngành nghề của mình".

PV tổng hợp

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news