Tin mới

Những đứa trẻ chưa đi học đã đọc chữ vanh vách

Thứ hai, 07/12/2015, 10:35 (GMT+7)

Dù chưa được dạy về chữ và chưa một lần đến lớp nhưng những đứa trẻ này vẫn có thể đọc chữ vanh vách

Dù chưa được dạy về chữ và chưa một lần đến lớp nhưng những đứa trẻ này có thể đọc chữ vanh vách.

Bé 3 tuổi vừa biết nói đã biết đọc

Đó là cháu Trần Nhật Phi con trai của anh Trần Quang Hải (SN 1970) và chị Trương Thị Hà Giang (SN 1977 - ảnh), trú ở ngõ 24 đường Đông Hải, phường Hải Thành, TP.Đồng Hới, Quảng Bình.

Bé Trần Nhật Phi vừa biết nói đã biết đọc. Ảnh: Lao động

Theo chị Giang thì cho đến năm 2 tuổi, cháu Phi vẫn chưa nói được. Lên 36 tháng tuổi, cháu bắt đầu nói bi bô và biết đọc số. Tất cả các số nhà trong ngõ, biển số xe... đều được cháu đọc vanh vách. Gần 3 tuổi, cháu đã biết đọc chữ ở các tờ báo, các mục quảng cáo trên tivi. Điều lạ hơn là từ khi phát hiện ra cháu có tố chất đặc biệt, dù gia đình không bày dạy hay kèm cặp gì, nhưng cháu Phi vẫn nhận diện mặt chữ một cách thành thục. Cậu bé còn có thể đọc được các thuật ngữ viết tắt trong tiếng Anh như: vn, online, email... Đặc biệt, cậu bé có thể đọc các con số đến đơn vị hàng triệu.

Khả năng đọc chữ của cháu đúng gần 100%, dù âm điệu chưa chuẩn.

Trẻ chưa đi học bỗng nhiên biết đọc chữ

Liên tục những ngày gần đây, nhiều người dân hiếu kỳ đã kéo đến căn nhà của anh Phạm Đông Khả để xem cậu con trai 3 tuổi của anh là bé Phạm Đông Hải (sinh ngày 23-9-2012, trú tại Khu phố 2, phường Mỹ Hải, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) đọc báo và đếm từ con số 1 đến 100. Điều đặc biệt là bé Hải chưa từng đến lớp một ngày nào.

Sau khi chính quyền nhận được thông tin cháu Hải chưa đi học ngày nào mà độc thông thạo sách, báo và nhớ rất kỹ các thông tin đã cử cán bộ phường xuống tận nhà anh Khả để kiểm tra đã xác nhận sự việc đó là đúng sự thật.

Điều khác biệt của Hải khiến nhiều người ngỡ ngàng là em chỉ thích xem chương trình thời sự trên ti vi mà không thích xem những chương trình dành cho thiếu nhi như phim hoạt hình, ca nhạc… Những dòng chữ chạy trên màn hình ti vi em đều có thể đọc hết và đọc đến đâu nhớ đến đó.

Cậu bé biết đọc, làm toán từ lúc 3 tuổi

Mới lên 4 tuổi nhưng bé Phan Đình Quốc Bảo ở huyện Quỳ Hợp, Nghệ An đã biết đọc, viết và làm toán từ lúc gần 3 tuổi. Chuyên gia Vũ Thế Khanh, người từng "thẩm định" nhiều thần đồng, nhận định cậu bé này quả là đặc biệt.

Phan Đình Quốc Bảo có thể đọc chữ vanh vách là làm toán khi mới 3 tuổi. Ảnh: Vnexpress.

Mặc dù năm nay mới 4 tuổi (Bảo sinh ngày 09/08/ 2005), nói chưa thật sõi nhưng tất cả các loại báo, giấy tờ mà phóng viên đưa ra, em đều đọc nhanh gọn, hầu như không sai chính tả, nhiều chữ viết tắt cũng được em dịch đúng nghĩa một cách nhanh chóng, như UBND, HĐND trong các bản báo cáo hành chính.

Ngoài khả năng đọc, Bảo còn có thể viết, làm toán. Khi được yêu cầu, Bảo không ngần ngại đọc thuộc lòng bảng cửu chương. Những phép toán cộng trừ trong phạm vi 2 chữ số đều được em tính nhẩm khá nhanh. Đối với những số lớn, hàng nghìn, bé Bảo đặt dọc các con số lại rồi cộng, trừ có nhớ một cách thành thục. Chữ viết của bé tuy còn xấu, nhưng rất đúng chính tả.

Lần đầu tiên những người trong gia đình phát hiện ra khả năng đọc của Bảo là khi bế cháu đi chơi, gặp chiếc xe ô tô, Bảo đọc luôn biển số xe cho bà nội, không sai một chữ. Thấy lạ, về nhà mọi người mới đưa sách cho cháu thì thấy cháu đọc rõ ràng và đọc rất nhanh.

 Lê Vy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: mẫu giáo