Tin mới

Những học sinh bị đuổi học vì..Facebook

Thứ sáu, 06/11/2015, 14:36 (GMT+7)

Chỉ vì những phát ngôn được đăng tải trên Facebook mà nhiều học sinh bị đình chỉ học.

Chỉ vì những phát ngôn được đăng tải trên Facebook mà nhiều học sinh bị đình chỉ học.

​Đình chỉ học do nói xấu cô giáo trên Facebook

Theo Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh, con gái chị Vũ Thị Hà Phương (trú tại Trung Hòa, Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội) đang học lớp 12 Trường THPT Lê Lợi, quận Hà Đông (Hà Nội) bị nhà trường đình chỉ học chỉ vì cháu đã bày tỏ quan điểm trên facebook…

Chia sẻ với bạn bè trên facebook, cháu viết: “Thật chẳng hiểu nổi tại sao lại bị đối xử như vậy? Tại sao không nói thẳng ra rằng: “vì không đi học thêm nên dù có trả lời đúng tôi vẫn không cho điểm”… Thực sự mình không muốn vì một người như vậy mà phá hủy đi niềm yêu thích của bản thân về bộ môn Văn”.

Theo chị Phương, con gái chị cháu Q (SN 1998) là một học sinh xuất sắc của lớp, có năng khiếu và yêu thích văn chương. Trong giờ học Văn, Q rất thích phát biểu nhưng hầu như không được cô giáo để ý hoặc có cho phát biểu thì lại nói: “Nghe cũng đúng, nhưng tôi vẫn thấy sai sai…”. Có thể phương pháp dạy học đó khiến cho cháu bị ức chế và có suy nghĩ “có lẽ do không đi học thêm Văn nên bị cô “trù”.

Sau đó, cô giáo dạy Văn đã bắt em Q. phỉa xin lỗi và trình bày sự việc lên Ban giám hiệu nhà trường và kết quả là Q. bị đình chỉ học 10 ngày.

Mẹ chê cà vạt xấu trên Facebook, con bị đuổi học

Ngày 20/5, chị Nguyễn Thanh Hiếu (SN 1980, ở Q.2, TPHCM) có nhận xét về đồng phục của con trai trên trang cá nhân với nội dung: "...Mẫu cà vạt của trường Hàn Quốc, chiếc cà vạt được may cố định, tống vào máy giặt quay điên đảo cũng không bung bét ra mất phom, học sinh sáng ra đi học mắt nhắm mắt mở cũng lôi cài lên cổ cái rẹc với hai cái nút hai bên là tươm tất đến lớp!

Còn mẫu cà vạt của trường ta là 2 cọng dây vải phải khéo léo thắt vào nhau mới thành hình cái cà vạt...Nên nẹ cháu kính đề nghị quý trường vào năm học mới thay đổi khẩn trương mẫu cà vạt cho các bé! Nếu không làm được thì dẹp đi ạ, không chả khác nào cái rẻ rách vắt lên cổ các cháu!"

Chia sẻ với Tri thức trẻ, chị Hiếu thừa nhận đã hơi quá lời khi nhận xét về chiếc cà vạt của trường VStar (Q.7, TPHCM) - nơi con trai chị đang theo học.

Tuy nhiên, chị không nghĩ rằng chỉ vì một nhận xét như vậy mà trường VStar đã cho con trai chị nghỉ học. Trong khi đó, nhà trường không hề có bất kỳ thông báo nào đến gia đình, chỉ khi có một phụ huynh khác hỏi sao con trai chị không đi học trong khi cháu học cùng đã đi học rồi.

Lúc này, chị Hiếu mới tá hỏa lên trường hỏi thông tin thì nhà trường cho biết đã thôi học Lê Quang Minh Hải (con trai chị Hiếu) với lí do việc làm của chị Hiếu đã làm ảnh hưởng lớn đến hình ảnh của trường.

Xúc phạm giáo viên trên Facebook, nữ sinh bị đình chỉ học

Ông Trần Ngọc Sơn, Trưởng phòng GDĐT TP. Tam Kỳ, Quảng Nam xác nhận một nữ sinh lớp 8 Trường THCS Lý Tự Trọng (TP. Tam Kỳ) đã có hành vi xuyên tạc lịch sử, xúc phạm giáo viên nặng nề, đã bị kỷ luật đuổi học một năm để răn đe.

Đó là em N. T. V- là học sinh lớp 8/6 của Trường THCS Lý Tự Trọng- nằm trên đường Huỳnh Thúc Kháng của phường An Xuân, TP. Tam Kỳ, Quảng Nam. 

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Tấn Sĩ, Hiệu trưởng Trường THCS Lý Tự Trọng cho biết: “Ngày 17/12/2012, N.T.V- là học sinh của trường- đã dùng mạng xã hội Facebook để ra lời kêu gọi “tuyên ngôn học sinh Trường THCS Lý Tự Trọng”, nhại lại lời kêu gọi “Toàn quốc kháng chiến của Hồ Chủ tịch” với nội dung “chống phá kỳ thi kiểm tra học kỳ 1” kèm lời lẽ thóa mạ, xúc phạm thầy cô giáo. Chỉ sau 6 tiếng đồng hồ V đưa lời kêu gọi xúc phạm này lên mạng xã hội Facebook, đã có đến 19 học sinh các nơi truy cập.

Ông Sĩ cho biết, N.T.V đã lập một nick name “Kang sora” đã viết một lời kêu gọi xuyên tạc rồi đưa lên trên mạng xã hội Facebook tại “Hội Nơi Tình Bạn Bắt Đầu Nổi Loạn” có nội dung như sau: “Tuyên ngôn học sinh Trường THCS Lý Tự Trọng. Hỡi toàn thể học sinh!! Chúng ta muốn an lành, chúng ta phải nhân nhượng. Nhưng chúng ta càng nhân nhượng, bọn thầy cô càng lấn tới, vì chúng quyết cho chúng ta rớt một lần nữa. Không! Chúng ta thà hi sinh tất cả chứ không để bị đuổi học, nhất định không thể để thi lại… Chúng ta phải đứng lên! Bất kỳ học sinh nào, dù nam hay nữ, dù thằng giỏi hay thằng đần. Không chia mập gầy hay cao thấp. Hễ là học sinh thì phải làm mọi cách để thi tốt. Ai có sức dùng sức, ai có đầu dùng đầu. Không có sức, có đầu thì phải quay cóp, sử dụng tài liệu… Ai cũng phải ra sức chống bọn thầy cô, bọn phòng giáo dục. Giờ đứng lên đã đến. Ta phải chấp nhận hi sinh rất nhiều để vượt qua các kỳ thi, để không bị thi lại… Dù phải cày, dù phải trâu  bò, dù cho nhan sắc tàn phai…, dù phải lừa thầy, phản bạn…nhưng…với tấm lòng sẵn sàng hi sinh… sẵn sàng chấp nhận bị đuổi học… thắng lợi nhất định về ta… Tôi nói các bạn có nghe rõ không!!!”.

Sau đó, một số học sinh Trường THCS Lý Tự Trọng, trong đó có bạn học lớp của V đã kết nối vào truy cập và đọc được những lời lẽ không đúng đắn này đã gây xôn xao dư luận.

 Lê Vy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news