Tin mới

Những khoản thu bất cập đầu năm khiến phụ huynh "ngã ngửa"

Thứ bảy, 07/11/2015, 10:16 (GMT+7)

Mới đầu năm học nhưng nhiều trường học đã thu những khoản tiền được cho là không nằm trong những nguồn thu quy định mà phụ huynh phải đóng. Điều này khiến các bậc phụ huynh bức xúc, đặc biệt là những gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Mới đầu năm học nhưng nhiều trường học đã thu những khoản tiền được cho là không nằm trong những nguồn thu quy định mà phụ huynh phải đóng. Điều này khiến các bậc phụ huynh bức xúc, đặc biệt là những gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Phụ huynh choáng với “xã hội hóa” đầu năm học

Theo Tuổi trẻ phản ánh, thời gian qua, nhiều phụ huynh có con học tại Trường Mầm non thị trấn Ba Tri (huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre) bức xúc cho biết: liên tiếp hai năm học vừa qua, đầu năm họ phải đóng một khoản tiền lớn (từ 1-3 triệu đồng) để đầu tư phòng học, trang thiết bị cho nhà trường.

Cụ thể, mức cao nhất đối với trẻ ở độ tuổi nhà trẻ 25-36 tháng là 3 triệu đồng; mức thấp nhất là 1 triệu đồng đối với trẻ ở độ tuổi 4 tuổi.

Trên Tuổi trẻ, anh Tr., có con học lớp D2 của trường này, cho biết đầu năm anh cũng đã phải đóng thêm 3 triệu đồng ngoài tiền học phí và một số khoản khác. Nhiều phụ huynh khác có con gửi trường này trong năm học 2015 - 2016 đều xác nhận: đầu năm phải đóng thêm 3 triệu đồng tiền xã hội hóa.

Theo anh Tr., trong cuộc họp phụ huynh đầu năm, khoản tiền này được thông báo là để sử dụng vào việc trả tiếp tiền xây phòng học cho nhà trường, hết hơn 73 triệu đồng.

Ngoài ra, trong cuộc họp tổng kết nguồn thu chi xã hội hóa năm học 2015 - 2016 được tổ chức vào ngày 21-8-2015, nhà trường đã đề nghị ban đại diện cha mẹ học sinh hỗ trợ để bổ sung một số trang thiết bị phục vụ cho việc học như: đồ chơi cho nhà trẻ (hơn 21 triệu đồng), CPU (hơn 43,7 triệu đồng), quạt máy (hơn 1,2 triệu đồng)...Những khoản thu nảy khiến nhiều phụ huynh gặp khó khăn đặc biệt là đối với những gia đình có không có điều kiện về kinh tế.

Phụ huynh phải đóng 5 triệu đồng cho 15 khoản thu đầu năm

Mới đầu năm học nhưng trường THCS Lý Tự Trọng (Quảng Ninh) đã yêu cầu phụ huynh nộp hơn 5 triệu các loại tiền học phí, dịch vụ...khiến nhiều phụ huynh có hoàn cảnh khó khăn cảm thấy chật vật.

Theo phản ánh của một số phụ huynh có con học tại trường THCS Lý Tự Trọng cho biết, mới đầu năm học nhưng nhà trường đã yêu cầu thu đến 15 khoản với số tiền 5.138.000 đồng/học sinh/năm. Trong đó, có một số khoản thu được cho là chưa hợp lý như: tiền rèm cửa 300.000 đồng, tiền ủng hộ 50 năm thành lập trường 250.000 đồng. Khoản tiền học thêm học kỳ I là 1.200.000 đồng nhưng lại có thêm khoản ôn thi học kỳ I 800.000 đồng.

Tỏ ra bức xúc trước các khoản thu đội lên quá cao, bà M. có con đang theo học lớp 7 tại trường THCS Lý Tự Trọng chia sẻ với PV: “Chưa có năm nào trường này thu cao như năm nay. Nhà tôi, hai vợ chồng làm công nhân mỏ, lương ba cọc ba đồng. Khoản thu đầu năm của con khiến vợ chồng tôi điêu đứng. Số tiền lên đến 5.138.000 đồng, nghĩ đến cho con đi học mà chật vật”.

Quảng Bình: Phụ huynh “choáng” với các khoản thu đầu năm

Theo Dân Trí đưa tin, nhiều phụ huynh có con em học tại trường THCS Hải Đình, TP Đồng Hới vô cùng bức xúc với các khoản thu của nhà trường.

Cụ thể,  tiền đóng nộp các khoản đầu năm của một học sinh đang theo học tại ngôi trường này từ 2,5 đến khoảng 3,5 triệu đồng. Trong đó có nhiều khoản thu rất cao, chẳng hạn như tiền bảo vệ 190 ngàn đồng/học sinh/năm; tiền gửi xe đạp điện 200 ngàn đồng/xe/10 tháng; tiền công trình hội 750 ngàn đồng/học sinh; tiền quỹ hội trường 300 ngàn đồng/học sinh; tiền quỹ hội lớp 400 ngàn đồng/học sinh...

Chia sẻ trên Dân trí, một phụ huynh có con học lớp 7 (xin được giấu tên) bức xúc nói: “Tiền lương hai vợ chồng cán bộ quèn mỗi tháng được dăm bảy triệu đồng, phải tằn tiện lắm mới đủ sống qua ngày. Hôm rồi đi họp phụ huynh, tôi thật sự “choáng” khi nghe giáo viên liệt kê các khoản thu đầu năm hết khoảng 3,5 triệu đồng. Đặc biệt có nhiều khoản thu quá cao”. Đó cũng là tâm trạng chung của rất nhiều phụ huynh có con đang theo học tại Trường THCS Hải Đình.

Lê Vy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: lạm thu