Tin mới

Sinh viên ĐH Ngoại Thương nói gì khi bị nhà tuyển dụng "sỉ nhục"?

Thứ tư, 03/06/2015, 20:36 (GMT+7)

Trước thông tin một nhà tuyển dụng có những lời lẽ “sỉ nhục” đối với một sinh viên học ĐH Ngoại Thương khi viết CV xin việc, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc phỏng vấn nhanh với các sinh viên.

Trước thông tin một nhà tuyển dụng có những lời lẽ “sỉ nhục” đối với một sinh viên học ĐH Ngoại Thương khi viết CV xin việc, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc phỏng vấn nhanh với các sinh viên.

Ngày hôm qua (2/6) trên một số diễn đàn, mạng xã hội có chia sẻ nội dung của email “sỉ nhục” sinh viên Ngoại thương của anh Trần Vũ Tuấn Đăng (Giám đốc nghệ thuật của tập đoàn DDB). 

Chỉ sau vài giờ được chia sẻ, nội dung đối đáp của email này đã nhận được sự bàn luận gay gắt trên mạng xã hội. 

Cụ thể, nội dung của bức thư có nêu lý do anh Đăng từ chối tiếp nhận hồ sơ xin việc của ứng viên Anh Tuấn vì “Thiếu tôn trọng nhà tuyển dụng”, không có cover letter (thư xin việc-PV) và CV sơ sài. 

Không dừng lại ở phần nhận xét CV của ứng viên đó, mà vị giám đốc này còn viết “Anh không biết em giỏi giang đến đâu và tài ba đến chừng nào, nhưng những nguyên tắc cơ bản như vậy em còn chưa nắm vững thì anh khuyên em nên đi học lại Giáo dục công dân nhé”.

Sinh viên ĐH Ngoại Thương nói gì khi bị nhà tuyển dụng

Bức thư "sỉ nhục" sinh viên Ngoại thương của anh Trần Vũ Tuấn Đăng đang gây xôn xao mạng xã hội.

Ngay sau khi tin tức này được lan tỏa trên mạng xã hội cũng như trên các trang báo, PV Báo Người Đưa Tin đã đến trường ĐH Ngoại thương Hà Nội và có cuộc phỏng vấn nhanh về ý kiến của các bạn sinh viên như thế nào khi biết câu chuyện trên.

Trường ĐH Ngoại thương Hà Nội.

Bạn Trang, sinh viên năm 3, Khoa Kinh tế đối ngoại trường ĐH Ngoại Thương bày tỏ: “Nếu họ có nói như vậy thật thì bản thân mình cũng cảm thấy bị xúc phạm, nhưng chắc chắn lỗi là lỗi của mình trước, anh giám đốc này nói như vậy thì anh cũng chẳng hơn gì mình cả.

Nhưng trong câu chuyện này thì cả hai bên đều có lỗi, bạn ứng viên có lỗi trong việc là viết CV chưa đầy đủ, nhưng anh giám đốc này có phát ngôn hơi quá, nếu anh ấy chỉ dừng lại ở chỗ nói bạn kia sai chỗ này, sai chỗ kia thì mình nghĩ là đã đủ lý do để từ chối bạn ấy rồi, nhưng đằng này anh lại dùng cá nhân để nói tập thể, nói đến cái tôi của sinh viên ĐH Ngoại thương thì mình nghĩ đây là cái sai của anh ấy”. 

Gay gắt hơn bạn Lê Anh Thắng, sinh viên Khoa Kinh doanh quốc tế cho rằng: “Nếu nói CV sơ sài mà đi học lại Giáo dục công dân thì mình nghĩ không có sự liên quan mật thiết với nhau, bởi vì bạn viết CV đấy có thể chưa có nhiều trải nghiệm, kinh nghiệm chính vì thế CV của bạn có thể sơ sài, có thể ngắn nhưng bạn đó có thể bù đắp thêm, mình nghĩ giáo dục công dân liên quan đến vấn đề đạo đức, không liên quan gì đến CV”.

Là một sinh viên năm cuối, chuẩn bị đứng trước lựa chọn xin việc làm, bạn Trần Thị Thu Hiền, sinh viên năm 4 khoa Quản trị kinh doanh cho biết: “Câu chuyện này cũng phải có tính hai chiều, mình đã đọc thư anh Đăng gửi cho bạn sinh viên đó, mình nghĩ chỉ dừng lại ở hai câu đầu thì rất hay, phản ánh được đầy đủ “em nên tôn trọng nhà tuyển dụng” và thể hiện được “cái tầm” của nhà tuyển dụng. Nhưng anh giám đốc lại nói thêm câu sau như vậy là đề cao cái tôi của anh ấy và mình rất tiếc cho anh ấy hơn là trách. Về phía bạn sinh viên cũng có những nhược điểm và cần rút bài học từ sự việc đấy”.

Trao đổi với PV về câu chuyện trên, ông Nguyễn Quang Huy, Giảng viên khoa Quản Trị Kinh Doanh – Đại học Ngoại thương, cho rằng đôi khi nhà tuyển dụng tự đặt mình ở vị trí hơi cao hơn so với thực tế nên vô tình tạo ra phản hồi không hay cho các ứng viên: “Giống như là đi câu cá, thì người đi câu cứ thả câu một lúc phải nhiều nơi. Chưa nói về năng lực thực sự của sinh viên. Nhưng bản thân nhà tuyển dụng cũng phải tự đặt ra câu hỏi rằng, vị trí mà công ty, hay công ty đã là một điểm đến mơ ước của mọi sinh viên hay chưa? Anh muốn tuyển người ta nhưng ngược lại người ta có muốn làm việc cho anh không? Nếu thực sự đó là một chỗ đáng lưu tâm thì tất nhiên người ta sẽ dồn nhiều công sức để đạt được vị trí ứng tuyển”. 

Nói về sinh viên trường Ngoại thương, ông Huy cho biết: “Theo tôi về mặt học thuật thì mặt bằng chung của trường Ngoại thương là tốt, tuy cũng có nhiều tác động bên ngoài như gia đình, xã hội. Còn lại nói về văn hóa ứng xử thì ngay đến người lớn còn phải học cả đời. Theo tôi thì chuyện này không đáng lưu tâm, và cộng đồng họ cũng có quan điểm của họ, ai đúng ai sai tự xã hội họ cảm nhận được”.

Được biết, sau khi tin tức về nội dung email của giám đốc Trần Vũ Tuấn Đăng được chia sẻ rộng rãi, nhà tuyển dụng này cũng đã đăng tải bức thư xin lỗi về sự việc. Bức thư do Giám đốc điều hành của đơn vị này viết.

PV đã liên hệ với tập đoàn DDB để biết thêm về hình thức xử lý đối với anh Trần Vũ Tuấn Đăng, đại diện của tập đoàn hứa sẽ có câu trả lời sớm nhất. 

Mặc dù vậy, câu chuyện giữa các nhà tuyển dụng và sinh viên xin việc làm vẫn đang nhận được sự bàn luận của cư dân mạng, nhất là thời điểm hiện tại sinh viên các trường đại học đang chuẩn bị ra trường. 

Hoàng Bích – Công Khoa

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news