Tin mới

Tin tức giáo dục 24h nóng nhất, HOT nhất hôm nay 26/3/2019

Thứ ba, 26/03/2019, 15:11 (GMT+7)

Thiếu tá công an bị tước quân tịch vì dính đến gian lận điểm thi; 64 thí sinh gian lận điểm thi ở Hòa Bình trúng tuyển khoảng 20 trường ĐH...là tin giáo dục nóng nhất.

1. Thiếu tá công an bị tước quân tịch do liên quan gian lận thi cử

Vnexpress đưa tin cho hay ngày 25/3, Công an Sơn La đã đưa ra quyết định tước danh hiệu công an nhân dân đối với thiếu tá Đinh Hải Sơn (nguyên đội phó đội giáo dục, Phòng an ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Sơn La).

Theo đó, ông Đinh Hải Sơn bị kỷ luật do có liên quan đến sai phạm gian lận thi THPT Quốc gia năm 2018 tại Sơn La gây chấn động dư luận.

Trước đó, liên quan đến vụ gian lận thi cử tại Sơn La, công an đã tiến hành khởi tố ông  Đỗ Khắc Hưng (54 tuổi, cựu trung tá, cán bộ phòng An ninh chính trị nội bộ) về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, theo điều 356 Bộ luật Hình sự 2015.

2. 64 thí sinh gian lận điểm thi tại Hòa Bình trúng tuyển 20 trường ĐH

Giáo dục và thời đại cho hay liên quan đến vụ gian lận thi cử tại Hòa Bình, đơn vị này đã gửi danh sách thí sinh gian lận cho khoảng 20 trường ĐH và CĐ.

Cụ thể, đơn vị này không biết có bao nhiêu thí sinh đang theo học tại các trường nào, cũng không rõ thí sinh nào đang học tại trường công an, quân đội hay không.

Hiện danh sách thí sinh này đã được Sở GD&ĐT Hòa Bình gửi về Cục nhà trường - Bộ Công an, Cục Đào tạo - Bộ Quốc phòng.

Trước đó, dựa trên kết quả điều tra của cơ quan an ninh, Bộ GD&ĐT cho biết, có 64 thí sinh, trong đó 63 thí sinh năm 2018 và một thí sinh của năm 2017 của Hòa Bình bị thay đổi điểm, tức điểm chấm thẩm định giảm thấp hơn điểm đã công bố.

3. Công khai danh tính thí sinh liên quan do thẩm quyền cơ quan điều tra

Ông Mai Văn Trinh -  Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) trả lời tại buổi họp báo. Ảnh: Thanh Niên

Báo Thanh Niên đưa tin cho hay liên quan đến vụ gian lận điểm thi tại Hòa Bình, ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT), Bộ không thể tùy tiện công khai danh tính những thí sinh phải điều chỉnh điểm sau thẩm định, việc này thuộc thẩm quyền của cơ quan điều tra.

Theo đó, sáng ngày 26/3, trong cuộc họp báo định kỳ quý 1/2019, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT), tiếp tục chia sẻ một số thông tin liên quan tới việc xử lý kết quả thi do gian lận mà có được của một số thí sinh ở Hòa Bình, Sơn La trong các kỳ thi THTP quốc gia 2017 và 2018.

Ông Trinh cho biết, căn cứ vào quy chế thi THPT quốc gia, kết quả chấm thẩm định là kết quả chính thức của kỳ thi.

Kết quả này sẽ thay thế cho kết quả của kỳ thi THPT quốc gia đã công bố trước đó.

Do đó, kết quả sau thẩm định sẽ được sử dụng để xét tốt nghiệp THPT; xét tuyển sinh đại học, cao đẳng. Đó là cơ sở để Bộ GD-ĐT có công văn hướng dẫn các sở GD-ĐT Hòa Bình và Sơn La, các cơ sở đào tạo, Cục Nhà trường (Bộ Quốc phòng), Cục Đào tạo (Bộ Công an) để có sự liên thông về thông tin xử lý việc này.

4. Công khai thí sinh được nâng điểm có thể sẽ có tác động cực đoan

Vnexpress cho hay theo Bộ GD, việc công khai danh tính thí sinh phụ thuộc vào thực tiễn quá trình điều tra và phải tính đến những tác động không tốt.

Liên quan đến việc có công khai danh tính của thí sinh được nâng điểm hay không, ông Trinh cho rằng việc này phải tuân thủ hiến pháp, pháp luật và căn cứ vào tình hình thực tiễn trong quá trình điều tra. Vì vậy, việc công khai danh tính thế nào và công khai tới đâu phụ thuộc vào cơ quan điều tra.

Ông Trinh cũng cho rằng các cơ quan muốn công khai danh tính thí sinh và phụ huynh phải tính đến những tác động, có thể là rất cực đoan, liên quan đến các em.

Tuy nhiên, theo quan điểm chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Bộ Công an, sẽ không dung túng cho các sai phạm. Ông Trinh cho biết Bộ Công an đã rất quyết tâm, đầu tư về kỹ thuật và con người để có kết luận về những sai phạm ở kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại Hòa Bình và Sơn La.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news