Tin mới

Tình hình biển Đông vào đề thi Văn ôn thi tốt nghiệp, tuyển sinh ĐH

Thứ tư, 14/05/2014, 08:49 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trước vấn đề thời sự Trung Quốc trái phép đưa giàn khoan HD 981 vào vùng biển đặc quyền kinh tế Việt Nam, một giáo viên dạy văn của THPT Chu Văn An đã lồng ghép sự kiện này vào đề ôn luyện thi Tốt nghiệp THPT và thi Tuyển sinh ĐH-CĐ.

(Tinmoi.vn) Trước vấn đề thời sự Trung Quốc trái phép đưa giàn khoan HD 981 vào vùng biển đặc quyền kinh tế Việt Nam, một giáo viên dạy văn của THPT Chu Văn An đã lồng ghép sự kiện này vào đề ôn luyện thi Tốt nghiệp THPT và thi Tuyển sinh ĐH-CĐ.

 

Tác giả của đề thi xúc động là tiến sĩ Trịnh Thu Tuyết, giáo viên dạy văn THPT Chu Văn An. Đề thi ôn luyện này được bà Thu ra sáng ngày 12/05, gồm 4 câu, xoay quanh vấn đề Tổ Quốc nhìn từ biển. 

Cụ thể: 

Câu 1: Anh/chị hiểu như thế nào về nhan đề Tổ Quốc nhìn từ biển? Trong cả bài thơ, những câu thơ: Nếu Tổ quốc hôm nay nhìn từ biển... Nếu Tổ quốc nhìn từ bao quần đảo.. Nếu Tổ quốc nhìn từ bao thương tích.... Nếu Tổ quốc nhìn từ bao hiểm họa.. Nếu Tổ quốc nhìn từ bao mất mát luôn lặp lại như một điệp khúc. Điệp khúc cho thấy tác giả đã chọn một điểm nhìn khá đặc biệt để gợi cho người đọc những suy ngẫm về Tổ Quốc. Đó là góc nhìn nào, góc nhìn ấy đưa đến cho anh/chị những xúc cảm, suy ngẫm như thế nào?

Câu 2: Theo anh/chị, còn có những góc nhìn nào về Tổ Quốc bên cạnh góc nhìn của nhà Thơ Nguyễn Việt Chiến?

Câu 3: Hình ảnh "sóng" trong hai câu cuối khổ thơ được thể hiện trong tầng  ý nghĩa nào? Chỉ rõ biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong hai câu thơ này?

Câu 4: Trong bài viết Nhà thơ, Tổ quốc và tự do, 6/2009, nhà thơ Nguyễn Việt Chiến có viết: “Chúng ta là con dân của đất Việt, ông cha ta từ ngàn năm trước đã lên rừng, đã xuống biển để khai phá, dựng xây non nước này. Và, biển - đảo ấy là một phần gia tài nghèo khó mà ông cha ta tự ngàn xưa đã không tiếc máu xương, công sức để giữ gìn, để truyền đời lại cho cháu con hôm nay.”

Tình hình biển Đông vào đề thi Văn ôn luyện tốt nghiệp, tuyển sinh ĐH

Đề ôn thi Văn của tiến sĩ Trịnh Thu Tuyết ra ngày 12/5. Ảnh Soha/Tri thức trẻ

Đề thi được các học sinh và nhiều giáo viên đánh giá là mang đậm ý nghĩa và xúc động. 

Trước đó, như tin tức đã đưa, ngày 1/5, Trung Quốc đã hạ đặt giàn khoan HD981 cùng hơn 80 tàu có vũ trang, tàu quân sự và máy bay hộ tống vào sâu tới 80 hải lý trong thềm lục địa và khu Đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Hành động vi phạm chủ quyền của Trung Quốc khiến toàn thể dân tộc Việt Nam và nhân dân toàn thế giới phẫn nộ. 

Thầy trò xếp hình bản đồ Tổ Quốc gây xúc động

Cùng với nhân dân cả nước, thầy trò nhiều trường học đã có những hành động phản đối với hành động hung hãn, sai trái của Trung Quốc và thể hiện sự đoàn kết, sức trẻ, lòng tự hào tự tôn dân tộc. 

Cụ thể, trong buổi lễ chào cờ sáng 12/5, hàng nghìn giáo viên, học sinh THPT Lê Quý Đôn (thành phố Biên Hòa, Đồng Nai) đã xếp thành hình bản đồ Tổ quốc Việt Nam với thông điệp khẳng định chủ quyền biển đảo của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Tại trường THPT Tây Thạnh (quận Tân Phú, TP.HCM), trong buổi lễ chào cờ, ông  Phạm Văn Cường, Phó hiệu trưởng nhà trường đã có buổi nói chuyện với học sinh tình hình xâm phạm vùng biển Việt Nam của Trung Quốc.

H.M (tổng hợp)

Xem thêm clip có thể bạn quan tâm:

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news