Tin mới

Trường học mới xây đã lún cả mét, do đâu?

Thứ tư, 04/11/2015, 09:54 (GMT+7)

Trường THPT Thuận An (huyện Phú Vang, Thừa thiên Huế) lún cả mét, bờ tường nứt nẻ đe dọa đến tính mạng của hàng trăm học sinh và giáo viên là do nền móng không đảm bảo.\n 

Trường THPT Thuận An (huyện Phú Vang, Thừa thiên Huế) lún cả mét, bờ tường nứt nẻ đe dọa đến tính mạng của hàng trăm học sinh và giáo viên là do nền móng không đảm bảo.

Như thông tin trên Dân trí, Sở Xây dựng tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết qua kết quả khảo sát, kiểm định chất lượng trường THPT Thuận An (huyện Phú Vang, Thừa Thiên - Huế) đã xác định được nguyên nhân của hiện tượng trường học này bị sụt lún cả mét.

Theo kết quả khảo sát cho thấy ngôi nhà 3 tầng của trường có hiện tượng sụt lún vì trong quá trình thi công công trình có bê tông không đạt tiêu chuẩn TCVN 9346-2012. Vì vậy cột tầng 1 không thể chịu lực nên đã bị xâm thực cốt thép, làm giảm tiết diện bêtông, cốt thép, khiến cột không đảm bảo an toàn chịu tải, kéo theo đó là các cột trục B và C hư hỏng.

Trường lún sâu 1 mét làm các cửa sổ gần chạm đất (Ảnh:Dân trí)

Bên cạnh đó, nền móng của tòa nhà lại được xử lỹ bằng cọc tre, đệm cát dày 1,2m và móng băng dọc nhà không phù hợp với địa chất công trình dẫn đến việc công trình lún 1 mét.

Ngoài ra, trong các khâu thiết kế xây dựng công trình cũng có nhiều lỗi như: chất lượng bê tông, chiều dày lớp bê tông bảo vệ cốt thép không đảm bảo.

Để đảm bảo an toàn cho hàng trăm học sinh, giáo viên và nhân viên trong trường Sở đã ra chỉ thị phá bỏ ngôi nhà 3 tầng đang bị sụt lún này. Đồng thời, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đề ra phương án đầu tư xây mới dãy nhà ba tầng này với mức đầu tư khoảng 12 tỷ đồng và dự kiến sẽ thực hiện trong giai đoạn 2016 - 2020.

Như thông tin trước đó, trường THPT Thuận An gồm có 3 khu nhà là khu nhà 3 tầng, khu nhà hiệu bộ và khu nhà đa chức năng. Khu nhà 3 tầng được xây dựng từ năm 2003 với thiết kế gồm 18 phòng học và chức năng.

Thế nhưng đến năm 2006, ngôi nhà này thì bắt đầu xuất hiện các hiện tượng sụt lún, các bờ tường của trường bị nứt nẻ, bong tróc để lộ cả những khối thép trụ bị mặn xâm thực.

Đặc biệt, vào năm 2015 toàn nhà này bị sụt lún nghiêm trọng tới cả mét, vì vậy để đảm bảo an toàn nhà trường buộc phải ra chỉ thị di dời khẩn cấp gần 700 học sinh.

Lớp bê tông bị bong tróc để lộ các khối thép bị xâm thực (Ảnh: Tuổi trẻ)

Còn nhớ cách đây không lâu, vì cơ sở vật chất không đảm bảo mà hai học sinh Trường PTTH Tân Lâm (huyện Cam Lộ tỉnh Quảng Trị) bị quạt trần rơi vào đầu khi đang ngồi học. Hay trước đó THCS Sơn Hà, huyện vùng cao Quan Sơn (Thanh Hóa) kêu cứu vì xuống cấp quá nghiêm trọng với tường, nền và trần nhà bị bong tróc và nút toác đe dọa đến tính mạng của hàng trăm học sinh, giáo viên.

Hiện tượng các trường học xuống cấp không còn là mới, nhưng cũng sẽ chẳng bao giờ là cũ khi nó ảnh hưởng trực tiếp đến sinh mạng của hàng trăm, hàng ngàn người đang hàng ngày hàng giờ sinh hoạt học tập dưới những ngôi nhà không đảm bảo chất lượng. Có lẽ vẫn cần phải có được những biện pháp thanh kiểm tra cơ sở vật chất trường học từ các Sở GD-ĐT để có được những giải pháp kịp thời.

Hạ Vân (tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news