Tin mới

Giáo viên hợp đồng Sóc Sơn tiếp tục gửi kiến nghị xét đặc cách vì bất bình đẳng, phi thực tế

Thứ ba, 08/10/2019, 14:46 (GMT+7)

Mới đây, giáo viên hợp đồng Sóc Sơn tiếp tục gửi đơn lên UBND TP.Hà Nội và bộ GD&ĐT và sở Nội vụ Hà Nội, đề nghị xem xét “nới lỏng” điều kiện xét đặc cách, vì nếu phải thi như những giáo viên mới ra trường ứng tuyển là bất bình đẳng, phi thực tế.

Trước đó, rà soát theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.Hà Nội về việc xem xét tuyển dụng đặc biệt với giáo viên hợp đồng bằng hình thức xét tuyển, sở Nội vụ Hà Nội khẳng định không có giáo viên nào trong diện này đủ điều kiện xét đặc cách.

Bộ Chính trị, bộ Nội vụ, UBND TP.Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo, nhưng vấn đề này vẫn đi vào “ngõ cụt”.

Mặc dù đã có hướng mở xét đặc cách cho số giáo viên hợp đồng đáp ứng 4 điều kiện: Có ít nhất 5 năm công tác ở vị trí làm việc; yêu cầu trình độ đào tạo đại học trở lên tại vị trí việc làm cần tuyển dụng; đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc; người ký hợp đồng theo đúng quy định pháp luật làm công tác chuyên môn nghiệp vụ trong đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo chi thường xuyên, chi đầu tư và đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên hoặc đơn vị sự nghiệp ngoài công lập.

Chiếu theo điều kiện này, UBND TP.Hà Nội trả lời đơn “kêu cứu” của gần 3.000 giáo viên hợp đồng liên tục trong suốt nhiều tháng qua: không ai có đủ điều kiện để xét đặc cách, chẳng khác nào “gáo nước lạnh” dội tắt ngấm hy vọng của những giáo viên này.

Sau khi ông Nguyễn Đình Hoa, Phó Giám đốc sở Nội vụ Hà Nội trả lời tường tận về lý do không có giáo viên hợp đồng nào được xét tuyển đặc cách, giáo viên hợp đồng huyện Sóc Sơn lại tiếp tục gửi đơn kiến nghị lên bộ GD&ĐT, sở Nội vụ và UBND TP.Hà Nội.

Gần 3.000 giáo viên Hà Nội vẫn đang "lao đao" vì kỳ thi tuyển.

Thay mặt cho 256 giáo viên hợp đồng tại huyện Sóc Sơn, thầy Đặng Đình Thịnh cho biết: “Khi chúng tôi biết Bộ Chính trị có chủ trương xét đặc cách cho giáo viên hợp đồng, tập thể giáo viên hợp đồng tại Hà Nội cảm thấy rất vui mừng trước quyết định nhân văn này.

Tuy nhiên, một vài ngày sau, lại khẳng định không có giáo viên nào đủ điều kiện để xét đặc cách, khiến chúng tôi vô cùng buồn và thất vọng.

Mặc dù lãnh đạo thành phố đã nhiều lần khẳng định “chắc như đinh đóng cột” nhưng gần 3.000 con người lại không có một ai đủ điều kiện để xét đặc cách. Vì thế, chúng tôi mong các lãnh đạo có cơ chế tháo gỡ vướng mắc để chúng tôi yên tâm công tác”.

Trong nội dung đơn của tập thể giáo viên hợp đồng huyện Sóc Sơn gửi UBND TP.Hà Nội có ghi: “Nhờ sự quan tâm và chỉ đạo của Qúy vị lãnh đạo, vụ việc của chúng tôi đã nhận được ý kiến chỉ đạo của các cơ quan có thẩm quyền như sau:

Đích thân đồng chí Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung chỉ đạo 3 lần tại các buổi họp giao ban, họp HĐND, trả lời với báo chí với ý kiến chính thức rằng: Hà Nội sẽ tổ chức xét tuyển đặc cách đối với giáo viên hợp đồng lâu năm, có bảo hiểm xã hội của huyện Sóc Sơn đồng thời giao cho các Sở, phòng, ban chuyên môn nghiên cứu lập phương án xét tuyển đặc cách”.

Bên cạnh đó, giáo viên hợp đồng Sóc Sơn cũng viện dẫn nhiều tài liệu, văn bản có nhắc đến chủ trương xét đặc cách cho giáo viên hợp đồng lâu năm như công văn 9028 của Bộ Chính trị và các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, bộ Nội vụ.

Trong đơn khiếu nại cũng chỉ rõ: “Trên thực tế, chúng tôi từ nhiều năm nay đã và đang hưởng lương từ ngân sách nhà nước, được hưởng đầy đủ các chế độ của cán bộ công chức, viên chức, được xếp ngạch bậc, nâng bậc lương đúng kỳ hạn như cán bộ công chức, viên chức và mức lương hiện tại không còn ở ngạch bậc khởi điểm theo thang bảng lương, ngạch bậc viên chức. Nay, chúng tôi thi lại thì xếp chúng tôi theo ngạch bậc lương thế nào?

Tiêu chuẩn đầu vào tại thời điểm chúng tôi được tuyển dụng và cống hiến cho ngành giáo dục cách đây đã nhiều năm nên không thể phù hợp với yêu cầu thi tuyển tại thời điểm hiện tại. Nay, buộc chúng tôi phải thi với những điều kiện, tiêu chí như những lao động mới ra trường ứng tuyển là bất bình đẳng, phi thực tế.

Đặc biệt, khi có thông báo về việc tổ chức kỳ thi tuyển, chúng tôi đã có đơn khiếu nại liên quan đến việc tổ chức kỳ thi, danh sách, đối tượng tham gia kỳ thi. Tuy nhiên, đến nay, đơn khiếu nại của chúng tôi chưa được trả lời theo đúng quy định pháp luật nhưng hội đồng thi tuyển vẫn tiến hành tổ chức kỳ thi là không đúng với Quy chế thi cũng như quy định của pháp luật về việc thi tuyển cán bộ công chức, viên chức”.

Theo đó, giáo viên hợp đồng Sóc Sơn đề nghị UBND TP.Hà Nội thực hiện 2 vấn đề: Tạm ngừng kỳ thi tuyển viên chức dự kiến được tổ chức từ ngày 15/10/2019 để giải quyết dứt điểm khiếu nại của giáo viên hợp đồng. Đồng thời, chờ văn bản hướng dẫn xét đặc cách của bộ Nội vụ và xét tuyển đặc cách cho giáo viên hợp đồng theo đúng chỉ đạo của Bộ Chính trị, Thủ tướng, bộ Nội vụ, và theo chỉ đạo của Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung.

Theo phản ánh, tình trạng hiện nay của nhiều giáo viên hợp đồng tại một số Quận, huyện, thị xã rất khó khăn. Đơn cử, giáo viên hợp đồng tại Ba Vì, thị xã Sơn Tây và một số huyện khác đã bị cho thôi việc.

Trong khi đó giáo viên hợp đồng tại huyện Mỹ Đức vẫn chưa được giải quyết chế độ bảo hiểm và lương theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị, bộ Nội vụ và UBND TP.Hà Nội.

Mặc dù Bộ Chính trị đã có chỉ đạo xét đặc cách cho giáo viên hợp đồng lâu năm tuy nhiên theo những gì phản ánh sẽ khó có một trường hợp giáo viên nào được xét đặc cách. Bởi, ngay tại Hà Nội đã không có giáo viên nào đáp ứng và đủ điều kiện thì tại các tỉnh, thành phố khác, lối đi dành cho các giáo viên hợp đồng lâu năm vẫn rất “mờ mịt”.

Thầy Đặng Đình Thịnh dạn dĩ trải lòng: “Tôi năm nay cũng đã 54 tuổi, chỉ còn 6 năm nữa là kết thúc công việc. Từng ấy tuổi rồi mà vẫn phải đi đấu tranh cho danh dự của người giáo viên. Câu chuyện này không chỉ đơn giản vì công việc mà nó còn là cái nhìn của xã hội cũng như danh dự của chúng tôi”.

Điều duy nhất vướng mắc hiện nay đó chính là điều kiện thứ 4: Người làm việc trong các đơn vị công lập tự chủ tài chính.

Đơn kiến nghị của giáo viên Sóc Sơn:


Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news