Tin mới

Làm gì khi cha mẹ bất đồng trong việc nuôi dạy con?

Thứ ba, 11/08/2015, 16:53 (GMT+7)

Có con là niềm hạnh phúc lớn của các vợ chồng. Tuy nhiên, việc không đồng nhất trong quan niệm nuôi dạy con khiến nhiều gia đình trở nên căng thẳn, thậm chí có nguy cơ tan vỡ.

Có con là niềm hạnh phúc lớn của các vợ chồng. Tuy nhiên, việc không đồng nhất trong quan niệm nuôi dạy con khiến nhiều gia đình trở nên căng thẳn, thậm chí có nguy cơ tan vỡ. 

[mecloud] aXzW1Ywuct[/mecloud]

Video VTV

Có rất nhiều cặp vợ chồng khi mới lấy nhau thì hạnh phúc êm ấm nhưng tất cả thay đổi khi một đứa trẻ ra đời. Thêm một đứa con, công việc chăm sóc con khiến cuộc sống bộn bề hơn, kèm với đó là việc nuôi dạy con cũng có thể trở thành một áp lực.

Không ai muốn có mâu thuẫn khi dạy con nhưng những quan điểm trái chiều từ phụ huynh là điều khó tránh trong cuộc sống. Đây cũng là một nguyên nhân tạo ra căng thẳng, xích mích, thậm chí là rạn vỡ trong gia đình. Vậy làm thế nào để nuôi dạy con tốt mà vợ chồng không bất đồng nhau?

Trong chương trình Cuộc sống thường ngày trên VTV ngày 10/8, chị Nguyễn Thị An, một chuyên gia về trẻ em cho biết: "Đầu tiên trong việc nuôi dạy con là việc mọi người phải xác định kỳ vọng vào điều gì ở con cái thì chúng ta sẽ biết được bước đường để đi đến và đạt được kỳ vọng đó. Nghĩa là, mục tiêu lớn và mục tiêu nhỏ hàng ngày phải phù hợp".

Trước quan điểm, cha mẹ trong gia đình phải phân vai, người mẹ bao giờ cũng đảm nhiệm vai thiện, mềm mại, hiền còn người cha đảm nhận vai ác, quyết liệt để cho con có sự bù đắp, chị An cho rằng: "Nhiều quan điểm cho rằng, nuôi con trong gia đình phải cho con biết sợ một ai đó nhưng chúng ta đang nuôi con, đang dạy con hay dạy con vật vì bình thường chúng ta nuôi con vật trong nhà thì thường dọa cho nó sợ một cái gì đó nhưng chúng ta đang nuôi dạy con, vì vậy trẻ cần tình yêu thương. Chúng ta sẽ có những cách tốt hơn là dọa hay đánh đập, mắng mỏ. Chúng ta muốn con sau này có cuộc sống vui vẻ, hài hòa mà hiện tại cuộc sống hiện tại của nó không được như vậy thì làm sao nó học hỏi và tiếp thu được".

Tuy nhiên, có trường hợp trong một gia đình cả bố và mẹ cùng đóng vai hiền nhưng vẫn mâu thuẫn trong cách nuôi dạy con cái, việc cha mẹ không thống nhất trong cách nuôi dạy con ảnh hưởng rất lớn đến trẻ. Trẻ sẽ không biết nghe theo ai, lúc cần thì chạy sang bố, lúc khác thì chạy sang mẹ và trẻ rất giỏi để tìm ra kẽ hở đó, khi trẻ biết cái này bố có thể cho mình thì sẽ chạy sang bố, nhưng khi mẹ phát hiện có thể trẻ sẽ bị phạt như vậy khiến cho trẻ không vững về mặt tâm lí.

Cách tốt nhất để nuôi dạy con trưởng thành mà vợ chồng vẫn hài hòa, chuyên gia Nguyễn Thị An đưa ra lời khuyên: "Cha mẹ nên cho trẻ biết được cái gì đúng, cái gì sai, nếu cứ để trẻ trông chênh giữa 2 hướng bố và mẹ thì khi không có cả hai người trẻ sẽ giải quyết như thế nào. Tốt nhất nên để trẻ tự biết cái gì đúng, cái gì sai để trẻ tự lựa chọn trên con đường của mình, cha mẹ chỉ can thiệp khi nào nó ảnh hưởng đến sự an toàn, nguy hiểm của trẻ".

Lê Vy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news