Tin mới

Làm gì khi con xem "phim đen"?

Thứ tư, 06/04/2016, 11:58 (GMT+7)

 “Những đứa trẻ đang phải lớn lên trong một “thế giới” phim khiêu dâm hơn thế hệ của bố mẹ chúng rất nhiều”, theo Tiến sĩ Harold S.Koplewicz, người sáng lập và chủ tịch Viện Tâm thần trẻ em – một tổ chức phi lợi nhuận với mục đích làm thay đổi cuộc sống của những em nhỏ đang gặp khó khăn về sức khỏe tâm thần và rối loạn khả năng học tập.

 “Những đứa trẻ đang phải lớn lên trong một “thế giới” phim khiêu dâm hơn thế hệ của bố mẹ chúng rất nhiều”, theo Tiến sĩ Harold S.Koplewicz, người sáng lập và chủ tịch Viện Tâm thần trẻ em – một tổ chức phi lợi nhuận với mục đích làm thay đổi cuộc sống của những em nhỏ đang gặp khó khăn về sức khỏe tâm thần và rối loạn khả năng học tập.

Phim ảnh khiêu dâm xuất hiện ở khắp mọi nơi. Chúng ta đang trải qua cái thời kỳ những cậu bé giả bộ ngây thơ khi phát hiện ra những cuốn tạp chí Playboy của bố được giấu sau tủ quần áo. Thậm chí những ấn phẩm khiêu dâm hạng nặng ngày càng trở nên phổ biến. Trang bìa tạp chí TIME số ngày 11/4 đã đưa câu chuyện về chàng trai trẻ đang phải chịu những hậu quả nghiêm trọng từ việc xem quá nhiều phim ảnh khiêu dâm khi còn trẻ. Điều quan trọng bây giờ là để con bạn biết rằng bạn biết chắc chắn chúng đã từng xem những bộ phim đó và bạn vô cùng thoải mái khi nói chuyện về những vấn đề như vậy, mặc dù có thể bạn chẳng thoải mái chút nào.

Phát hiện ra con trẻ xem phim khiêu dâm, cha mẹ cần có cách ứng xử hợp lý. Ảnh minh họa: Internet

Hứng thú với sinh lý và tình dục là một phản ứng bình thường, vì vậy điều quan trọng nhất là bạn tiếp nhận vấn đề với một thái độ không phán xét. Bạn nên trả lời mọi câu hỏi của trẻ, mặc dù điều đó có thể khiến bản thân lúng túng. Bạn không muốn trẻ phải xấu hổ vì sự tò mò của chúng, hoặc cảm thấy tội lỗi bởi vì điều đó sẽ ngăn cảm việc phát triển bản năng tình dục lành mạnh. Tuy nhiên, khiêm dâm thường rất không thực tế - đó là một hành vi “tương tác” trụy lạc theo nghĩa đen của nó – điều đó có thể gây nguy hiểm với trẻ để có một mối quan hệ lành mạnh. Cha mẹ cần phải bám sát thực tế. Dưới đây là một số gợi ý giúp ba mẹ có thể “nói chuyện”.

Hãy bắt đầu thật đơn giản “bố mẹ khá chắc là con đã xem phim khiêu dâm. Bố mẹ không hề thất vọng về điều đó đâu. Nhưng bố mẹ muốn chia sẻ một vài sự thật với con”.

Diễn viên khiêu dâm không có nghĩa là bên ngoài như thế: cơ thể của họ đã được Phẫu thuật thẩm mỹ hoặc đã được tiêm hormone. Nó tiếp tục tục được phóng đại qua cách họ chụp ảnh. Không ai hi vọng mình sẽ trông như vậy – hoặc người khác nhìn mình như vậy.

Tình dục trong phim khiêu dâm không giống vậy: Trong thế giới thật, con người không đồng cảm với nhau theo cách như vậy. Họ có nhu cầu phức tạp, và tình dục thực tế chỉ là một phần của mối quan hệ. Con người ngoài đời không giao hợp trong nhiều giờ tại một thời điểm, và không phải lúc nào họ cũng sử dụng ngôn ngữ và thái độ với nhau, điều rất phổ biến trong cấc bộ phim khiêu dâm.

Tình dục “thật” đi cùng với cảm xúc: Cảm xúc thường không xuất hiện trong phần lớn các bộ phim khiêu dâm. Và quan hệ tình dục phụ thuộc vào sự liên tục của thông tin – về những mong muốn và nhu cầu của bản thân mình và của đối tác, và về sự đồng ý. Mong muốn tình dục cá nhân phải được sự đồng ý trước khi tham gia vào hoạt động tình dục. Giao tiếp thực sự không có chỗ trong phim khiêu dâm. Vì vậy khiêu dâm không phải là một cuốn sách dạy làm thế nào để tương tác tình cảm và tình dục với người khác.

Những chàng trai trẻ tuổi bị ám ảnh nghiêm trọng bởi phim ảnh khiêu dâm đã gây ra những vấn đề nghiêm trọng trong cuộc sống tình cảm của mình. Họ và đối tác của mình sẽ gặp khó khăn trong thế giới thực. Một nghiên cứu những tác động về mặt sinh học của khiêu dâm “hạng nặng” chỉ ra những thay đổi của não gây ra chứng bốc đồng và mất kiểm soát cảm xúc – điều được cảnh báo tương tự với khi sử dụng ma túy.

Con gái, đối tượng ít tiếp xúc với phim khiêu dâm hơn. Tuy nhiên, chúng vẫn sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều, chúng ta có thể cần cung cấp một số thông tin cụ thể.

Sự đồng ý: điều đó đơn giản để bảo vệ chính chúng. Chúng có thể đồng ý và bắt đầu quan hệ tình dục. Nhưng điều đó có nghĩa cô ấy có thể nói không nếu cô ấy không muốn. Điều quan trọng nhất là cô ấy có thể ban đầu nói “có” và sau đó là “không”, và trong đời thực, “không” có nghĩa là không. Những hình ảnh về người đàn ông độc đoán còn phụ nữ thì phục tùng hoàn toàn không tốt cho sự phát triển tình dục lành mạnh của các bé gái.

Không phải ai cũng như vậy:  không phải tất cả mọi người đều “dự trữ” những ý tưởng về tình dục trong hầu hết các bộ phim khiêu dâm. Khiêu dâm có thể ở khắp nơi nhưng giá trị, niềm tin và cá tính của mình vẫn quan trọng hơn.

Tìm hiểu ranh giới của riêng mình: có thể có rất nhiều áp lực với một mối quan hệ tình cảm. Điều quan trọng là cha mẹ phải có những những cuộc đối thoại cởi mở với con gái của mình để giúp chúng hiểu về ranh giới của mình, hiểu được cách làm thế nào để chúng có thể đưa ra quyết định cũng như biết chúng muốn gì ở một mối quan hệ tình cảm. Đối thoại là cách tối nhất để giúp trẻ tránh ra phim ảnh khiêu dâm. 

Bạn cần cho chúng hiểu rằng việc hứng thú với phim ảnh khiêu dâm là một điều hoàn toàn tự nhiên. Chúng ta may mắn khi không sống trong thời kỳ mà có thể dễ dàng tình kiêm nội dung khiêu dâm ở khắp mọi nơi. Nhưng ngày nay, phim ảnh khiêu dâm đã là ngôi nhà của chúng ta, bố mẹ cần phải có trách nhiệm giáo dục con cái của mình về điều đó. Bạn cần cho chúng biết tình dục là một điều gì bình thường, thật, nhưng kì diệu. Điều đó khiến tình dục trở nên đặc biệt.

Như Ngọc (TIME)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news