Tin mới

Những cuốn sách hay cho trẻ em cha mẹ nên mua

Thứ hai, 15/08/2016, 19:45 (GMT+7)

Đọc sách giúp trẻ có vốn hiểu biết rộng lớn và trang bị cho trẻ nhiều kiễn thức, kĩ năng cần thiết. Tuy nhiên, việc chọn sách nào hay, phù hợp với độ tuổi của trẻ thì không phải bậc phụ huynh nào cũng nắm rõ. Dưới đây là một số cuốn sách được đánh giá cao, cha mẹ có thể tìm mua cho trẻ.

Đọc sách giúp trẻ có vốn hiểu biết rộng lớn và trang bị cho trẻ nhiều kiễn thức, kĩ năng cần thiết. Tuy nhiên, việc chọn sách nào hay, phù hợp với độ tuổi của trẻ thì không phải bậc phụ huynh nào cũng nắm rõ. Dưới đây là một số cuốn sách được đánh giá cao, cha mẹ có thể tìm mua cho trẻ.

420 câu đố vui thông minh

Đây là cuốn sách của Nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký nói đến những chủ đề hết sức phong phú và đa dạng: về các loài hoa, con vật, cá, các tỉnh thành hay danh nhân trong lịch sử… Đa số các câu đố đều sử dụng thể thơ lục bát, chỉn chu về vần điệu giúp các em dễ đọc và dễ thuộc vừa cùng tham gia vui đố để có thể chơi vừa tìm hiểu kiến thức phong phú trong cuộc sống.

420 câu đố vui thông minh là một trong những cuốn sách bố mẹ nên mua cho trẻ. Ảnh: Internet

Có một con mọt sách

Câu chuyện là một chuỗi những điều thú vị  nhân vật “chú bác sĩ” tốt bụng, hài hước và luôn sẵn sàng giải đáp những thắc mắc của các bạn nhỏ. Qua từng câu chuyện, các bé sẽ học được những kiến thức bổ ích để tự chăm sóc bản thân và chia sẻ với những người xung quanh những điều thú vị, bổ ích.

Cái ôm diệu kỳ

Cuốn truyện tranh gồm 8 câu chuyện và mỗi câu chuyện được Nick đặt theo một cái tên riêng như Cái ôm đặc biệt, Chúc mừng sinh nhật, Không bao giờ bỏ cuộc, Hãy vui lên nào… Chính nhờ những câu chuyện này, Nick đã chỉ ra cho các em biết rằng “Không phải cứ nhắm mắt ngủ một giấc ngủ là mọi chuyện thành hiện thực đâu” mà “Nhờ niềm tin, hy vọng và nỗ lực, chú đã đạt được điều mình mong mỏi” trong cuộc sống.

Truyện cổ Grimm

Truyện cổ tích Grimm (tên gốc tiếng Đức: Grimms Märchen) là một tập hợp các truyện cổ tích tiếng Đức lần đầu tiên được xuất bản năm 1812 bởi Anh em nhà Grimm, Jacob và Wilhelm. Từ năm 1807, hai anh em nhà Grimm bắt đầu sưu tầm các truyện kể dân gian bằng cách mời những người kể truyện đến nhà và chép lại những gì họ kể. Trong lần đầu tiên xuất bản tác phẩm của họ bao gôm 86 câu truyện khác nhau và đến lần xuất bản thứ 7 vào năm 1857, con số đã lên đến 211 truyện. Trong đó không thể không kể đến : Rapulzel, Hansel và Gretel, Cô bé lọ lem, Cô bé quàng khăn đỏ, Bạch tuyết và bảy chú lùn, Công chúa ngủ trong rừng... Ảnh hưởng của Truyện cổ Grimm rất sâu rộng, được coi là một trong các nền tảng của văn hóa hiện đại phương Tây. UNESCO chính thức công nhận Truyện cổ Grimm là di sản văn hóa thế giới. Từng được dịch ra 160 thứ tiếng, tác phẩm này được coi là nguồn cảm hứng bất tận cho các nghệ sĩ hoạt động trong nhiều lĩnh vực nghệ thuật khác nhau như hội họa, âm nhạc và điện ảnh.

Khu vườn bí mật (Frances Hodgson Burnett)

Khu vườn bí mật (tên gốc: The Secret Garden) là một cuốn tiểu thuyết của Frances Hodgson Burnett viết về một khu vườn đã thay đổi cuộc sống của một nhóm trẻ em và được xuất bản lần đầu năm 1911. Mary Lennox, một cô bé mồ côi ốm yếu, được gửi tới sống ở Anh sau khi được dạy dỗ ở Ấn Độ. Tại căn nhà của người giám hộ, Mary phát hiện ra một khu vườn bị bỏ quên mà không ai được phép vào. Mary tìm cách phục hồi khu vườn với sự giúp đỡ của người bạn mới Dickon. Colin, một đứa trẻ ốm yếu khác và là con trai của người giám hộ cũng tham gia vào bí mật này. Khi khu vườn nở hoa, các nhân vật chính của truyện hi vọng có thể tự chữa lành vết thuơng cơ thể cũng như trong lòng mình. Cuốn tiểu thuyết đã trở thành tác phẩm nổi tiếng nhất cảu Burnett và được coi là tác phẩm văn học điển hình của Anh dành cho thiếu nhi.

Phép màu tuổi thơ

Cuốn sách là câu chuyện về cậu học trò Mark. Vì hay bị các bạn trong lớp bắt nạt nên Mark rất sợ đến trường. Bỗng một ngày kia, xuất hiện bạn Gấu Nâu. Gấu Nâu đã tiết lộ cho Mark bí mật để biến điều ước thành hiện thực. Với cách đơn giản đó, Mark đã biết cách để hòa đồng với các bạn. Dần dần, các bạn trong lớp cũng thực hiện theo điều bí mật của Mark, biết cách quản lý cảm xúc của mình để tạo ra một môi trướng sống hòa đồng, đoàn kết hơn.

Ngoài ra, các bậc phụ huynh cũng có thể tham khảo top 40 cuốn sách hay nhất dành cho thiếu nhi do Viện Nghiên cứu phát triển giáo dục IRED tổ chức và công bố.

Trong top 40 cuốn sách hay nhất dành cho thiếu nhi, có hai mươi cuốn sách thuộc thể loại sách viết (tác phẩm) bao gồm: Chú bé có tài mở khóa (Nguyễn Quang Thân), Chú chiếu bóng, nhà ảo thuật, tay đánh bài, và tụi con nít xóm nhỏ Sài Gòn năm ấy (Lê Văn Nghĩa), Chuyện @ và (Trần Đồng Minh);  Côi cút giữa cảnh đời (Ma Văn Kháng); Cuộc phiêu lưu của Văn Ngan tướng công (Vũ Tú Nam) ; Đất rừng Phương Nam ( Đoàn Giỏi); Dế mèn phiêu lưu ký (Tô Hoài); Kho tàng truyện cổ tích Việt Nam (bộ 2 tập) (Nguyễn Đổng Chi); Miền xanh thẳm (Trần Hoài Dương) ; Mùa hè năm Petrus (Lê Văn Nghĩa); Nhật ký sen trắng (Cao Huy Thuần);  Những giọt mực (Lê Tất Điều); Quê nội (Võ Quảng) ; Tôi là Bêtô (Nguyễn Nhật Ánh); Tuổi thơ dữ dội (Phùng Quán); Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ (Nguyễn Ngọc Thuần); Xóm đồ chơi ( Lưu Thị Lương).

Và 20 cuốn sách thuộc thể loại sách dịch gồm: Alice ở xứ sở diệu kỳ (Lewis Carroll; Lê Thị Oanh dịch), Bác sĩ Ai Bô Lít (Korney Chukovsky; Đình Viện & Bùi Hùng dịch); Bộ chuyện rừng (Tony Wolf; Châu Diên dịch); Judy Moody (Megan Donald; Đỗ Thị Thiên Hương dịch; Nhóc Nicolas (Goscinny & Sempé; Nhiều dịch giả) ; Cá sấu Ghena và các bạn (Eduard Uspenski; Kim Hiền & Kiều Vân dịch; Chiến binh cầu vồng  (Andrea Hirata; Dạ Thảo dịch); Chuyện con mèo dạy hải âu bay (Luis Sepúlveda; Phương Huyên); Chuyện nhỏ trong thế giới lớn ( E. H. Gombrich; Đoàn Thị Xuân Mai dịch; Heidi ( Johanna Spyri; Thanh Vân dịch); Hoàng tử bé (Antoine de Saint-Exupéry; Bùi Giáng dịch); Kira Kira (Cynthia Kadohata; Lưu Anh; dịch); Những cuộc phiêu lưu của Pinocchio (Carlo Collodi; AY dịch); Những tấm lòng cao cả (Edmondo De Amicis; Hoàng Thiếu Sơn dịch); Ông già Khottabych (Lazar Laghin; Minh Đăng Khánh dịch); Peter Pan (James Matthew Barrie; Tố Châu dịch); Totto-Chan bên cửa sổ (Tetsuko Kuroyanagi; Trương Thùy Lan dịch); Truyện cổ Andersen (Hans Christian Andersen; Nguyễn Văn Hải & Vũ Minh Toàn dịch); Gió qua rặng liễu (Kenneth Grahame; Nguyên Tâm dịch; Đồi thỏ (Richard Adams; Hồng Vân dịch); Huệ tím (Hermann Hesse; Thái Kim Lan dịch)….

Xem thêm video:

[mecloud]dJ0gu5Enec[/mecloud]

Lê Vy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news