Tin mới

Phụ huynh vật vã dỗ con đi học sau Tết

Thứ năm, 06/02/2014, 14:58 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Hết dỗ nhẹ đến quát tháo, chị Hương vẫn bất lực khi bé Bông liên tục gào khóc “con không đi học”.

(Tinmoi.vn) Hết dỗ nhẹ đến quát tháo, chị Hương vẫn bất lực khi bé Bông liên tục gào khóc “con không đi học”. 

 Buổi đi làm đầu tiên của năm mới, chị Đỗ Thị Hương (Xuân La, Tây Hồ, Hà Nội) đã phải nghỉ làm vì không thuyết phục được con gái đi học mầm non trở lại sau kỳ nghỉ Tết. 

Chị Hương cho biết, sáng nay, dù mất hơn 1 tiếng dỗ dành nhưng chị vẫn không thể đưa được con gái đi học. Do buổi làm đầu năm, không muốn đi làm muộn nên chị đành lấy lý do nhỡ tàu xe ở quê chưa lên kịp. 

 “Vừa gọi dậy đi học cháu đã khóc thét, sau đó tôi dỗ dành thì cháu nín, chịu ngồi ăn sáng nhưng vẫn “mặc cả” là không đi học. Ăn sáng xong vừa nói đi học cháu lại khóc và trớ hết. Tôi lại bắt đầu lại từ đầu và kết quả đành bó tay….”, chị Hương chia sẻ. 

Vật vã dỗ con đi học sau Tết

Ảnh minh họa

Nói về những ngày nghỉ Tết, chị Hương cho biết, suốt đợt nghỉ chị không căn ke giờ ngủ nghỉ nên cháu tha hồ ngủ nướng. 

Cùng hoàn cảnh, chị Nguyễn Thu Loan, Gia Lâm, Hà Nội cũng như con rối trong buổi sáng đi làm đầu tiên của năm mới. 

“Vừa gọi dạy đi học, cháu đã trốn trong chăn, khóc inh ỏi. Mất 30 phút phân tích, hát những bài hát liên quan đến trường lớp cháu nó mới chịu chui ra. Suốt thời gian cho ăn sáng, đi từ nhà đến trường ….tôi cũng phải nghĩ ra đủ thứ chuyện để huyên thuyên tạo cảm hứng cho cháu muốn đến trường. Thế mà, vừa đến cổng trường cháu vẫn khóc thét, ôm chặt lấy chân mẹ. Cố gắng lắm tôi mới trao được con cho cô để đi làm. Đúng là vã mồ hôi!”, chị Loan kể. 

Các trường công lập ở Hà Nội đầu tuần tới mới học trở lại nhưng nhiều phụ huynh lo ngại khó tránh được những tình huống tương tự. 

Theo chuyên gia tâm lý Trần Thu Hương, sau thời gian nghỉ Tết Nguyên đán dài ngày, nhiều trẻ có tâm thế uể oải, mệt mỏi khi trở lại trường lớp, học tập. Vì thế các phụ huynh cần làm công tác tư tưởng cho trẻ những ngày trước khi khởi động lại có thời gian biểu hợp lý. Thông thường, sau mỗi kỳ nghỉ lễ dài này, phải mất 2-3 ngày trẻ mới trở lại được nếp sinh hoạt như trước.

“Khoảng 2-3 ngày trước khi trẻ đi học trở lại, phụ huynh phải cho con thực hiện lại nếp sinh hoạt bình thường: ăn uống, ngủ nghỉ đúng giờ, trở lại với việc học bài ở nhà….Với các trẻ mầm non thì cần nói cho con biết là sắp phải đi học bình thường để trẻ có ý thức về việc này”, bà Hương nói. 

Cũng theo bà Hương, một số phụ huynh thường bỏ qua những bước chuẩn bị trên và đến ngày “tái xuất” thì vội vàng, đột ngột khiến trẻ bị sốc. 

“Trở lại nề nếp là điều cần làm nhưng các phụ huynh không nếu ép trẻ một cách quá đột ngột sẽ phản tác dụng. Một, hai ngày đầu thời gian học có thể ít hơn bình thường nhưng giờ giấc sinh hoạt phải dần ổn định. Ngoài ra, bố mẹ có thể đưa ra những phần thưởng nhẹ nhàng mang tính khích lệ với trẻ”, bà Hương khuyến cáo. 
H.Minh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: sau tết vật vã