Tin mới

Chân dung nam sinh duy nhất cả nước đạt điểm 10 môn Vật lý

Thứ ba, 28/07/2015, 09:15 (GMT+7)

Hồ Quang Truyền (sinh năm 1997, Tiền Giang) là thí sinh duy nhất cả nước đạt điểm 10 môn ở môn thi Vật lý trong kỳ thi quốc gia năm 2015

Hồ Quang Truyền (sinh năm 1997, Tiền Giang) là thí sinh duy nhất cả nước đạt điểm 10 môn ở môn thi Vật lý trong kỳ thi quốc gia năm 2015.

Theo phổ điểm của Bộ GD-ĐT công bố sau khi có điểm thi THPT quốc gia, ở môn Vật lý, cả nước chỉ có một thí sinh đạt điểm 10 môn Vật lý. Chủ nhân của điểm 10 duy nhất này là Hồ Quang Truyền (sinh năm 1997, Tiền Giang), học sinh trường THCS và THPT Nguyễn Khuyến TP HCM. Truyền đăng ký xét tuyển ĐH khối A với các môn Toán học, Vật lý, Hóa học. Ngoài đạt điểm tối đa ở môn Vật lý, Truyền cũng đạt điểm khá cao ở môn Hóa học với 9,5 điểm; môn Toán: 7,5 điểm.  Dự định của Truyền là nộp hồ sơ xét tuyển nguyện vọng 1 vào Học viện Cảnh sát Nhân dân. 

Chân dung nam sinh duy nhất cả nước đạt điểm 10 môn Vật lý

Chân dung nam sinh duy nhất cả nước đạt điểm 10 môn Vật lý. Ảnh: Zing.vn

Được biết, trong năm học lớp 12, điểm tổng kết cả năm của em là 9,0; trong đó môn Toán, Vật lý 9,6 và môn Hóa học 9,5. Ở lớp, Hồ Quang Truyền được biết đến là chàng trai tự tin, quyết đoán nhưng khá “lạnh lùng”. Ngoài giờ học, cậu thích chơi tennis, chạy bộ và tán gẫu với bạn bè, đọc sách báo.

Theo thông tin trên Zing.vn, Hồ Quang Truyền sinh ra và lớn lên tại Tiền Giang, trong gia đình có bố và mẹ đều trong ngành công an. Truyền từng gặp thất bại trong thi cử khi thi trượt vào lớp 10 hệ chuyên. Tuy nhiên, sau khi vượt qua vấp ngã ban đầu, Hồ Quang Truyền tìm lại chính mình, là sự tự tin, nhiệt huyết trong học tập. 

Điểm số các môn thi THPT quốc gia của Hồ Quang Truyền

Chia sẻ trên Vnexpress về kết quả đạt được trong kỳ thi THPT quốc gia với điểm 10 môn Vật lý, Truyền cho biết, sau khi làm bài thi Vật lý đã chấm điểm và biết chắc trả lời đúng các câu hỏi. Tuy nhiên, em chưa từng nghĩ sẽ lấy được điểm tuyệt đối, càng chẳng thể tin là thí sinh duy nhất cả nước đạt điểm 10 môn này. "Có lẽ đây là một điều may mắn", nam sinh nói. 

Theo Truyền, đề Vật lý khó, sơ xuất một chút là rất dễ bị mất điểm. Em đã phải rất cẩn trọng, dùng nhiều cách: tính giới hạn cho đáp án, phép loại trừ... để xử lý. "Chiến thuật" khi làm bài của em là tranh thủ 15 phút đọc đề để chọn trước đáp án cho những câu dễ và có thêm thời gian làm bài khó. Vì thế khi đối mặt với 5 câu cuối "khó nhằn" nhất, dù phải mất 10 phút để giải mỗi câu nhưng em vẫn đủ thời gian hoàn thiện, soát lại cẩn thận toàn bộ bài.

"Lúc biết mình được điểm 10 môn Vật lý, lại là thí sinh duy nhất của cả nước đạt điểm này, em vui sướng lắm. Gia đình, thầy cô và bạn bè cũng thi nhau chúc mừng", Truyền tâm sự.

Cũng theo chia sẻ của Truyền, trong các môn học, Vật lý là môn em đam mê và luôn đạt được điểm số tốt (tổng kết môn lớp 12 được 9,6 điểm). 

Quan điểm sống của Truyền là "hiện tại không thay đổi được nhưng miễn rằng mình tiếp tục cố gắng để tương lai thay đổi nên em phấn đấu học tốt hơn ở THPT". Phương pháp học của em là không cần học nhiều, chỉ nắm chắc kiến thức trên lớp và tập trung tìm hiểu những điều thấy cần thiết.

Truyền bật mí cách học môn Vật lý là tìm hiểu thật kỹ và tự rèn luyện, rút kinh nghiệm cho những bài tiếp theo. Truyền đã áp dụng kiến thức của môn học này để lắp nối đường dây điện trang trí cho lớp hoặc sửa chữa một số đồ đạc trong gia đình. 

Trao đổi trên Vnexpress, ông Nguyễn Hoàng Vũ, giáo viên chủ nhiệm lớp 12 của Truyền cho biết, lúc nghe tin học sinh của mình là thí sinh duy nhất cả nước được điểm 10 môn Vật lý, ông đã rất ngạc nhiên bởi chỉ thấy Truyền tâm sự làm tương đối. "Em ấy vẫn cẩn trọng và kín tiếng như tính cách trầm lắng thường ngày trên lớp", thầy Vũ chia sẻ.

Cùng chia sẻ niềm vui với Truyền nhưng những người bạn cùng lớp cũng không tỏ ra khá nhiên về kết quả này. “Nếu không được 10 điểm, có lẽ bạn cũng được 9,8. Em chỉ hơi tiếc cho kết quả môn Toán vì ở lớp Truyền nắm kiến thức rất chắc", một người bạn cùng lớp với Hồ Quang Truyền chia sẻ với Zing.vn.

H.M (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Điểm sàn xét tuyển của tất cả các trường ĐH trên cả nước

Điểm sàn đại học 20015 sau khi được Bộ GD-ĐT công bố ngưỡng điểm đảm bảo chất lượng đầu vào đại học, nhiều trường đã đưa ra mức điểm sàn để thí sinh có thể nộp hồ sơ xét tuyển vào trường.