Tin mới

Thứ trưởng Bùi Văn Ga nói về kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ 2014

Thứ năm, 26/06/2014, 11:02 (GMT+7)

Theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga, đề thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay sẽ tiếp cận với kinh nghiệm đổi mới kiểu ra đề thi tốt nghiệp THPT 2014 đã được xã hội và thí sinh đồng tình và đánh giá tốt.

 

Theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga, đề thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay sẽ tiếp cận với kinh nghiệm đổi mới kiểu ra đề thi tốt nghiệp THPT 2014 đã được xã hội và thí sinh đồng tình và đánh giá tốt.

Theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga, đề thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay sẽ tiếp cận với kinh nghiệm đổi mới kiểu ra đề thi tốt nghiệp THPT 2014 đã được xã hội và thí sinh đồng tình và đánh giá tốt.

Trao đổi với Tiền Phong chiều qua, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cho biết nội dung đề thicủa kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay sẽ phát huy những kinh nghiệm tốt trong đổi mới đề thi tốt nghiệp THPT vừa qua. Đó là đề ra theo hướng mở, không bắt thí sinh phải nhớ quá nhiều.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga nói: Năm nay, Bộ GD&ĐT tiếp tục thực hiện việc ra đề thi cho những trường tham gia kỳ thi chung do Bộ tổ chức. Đề thi trước hết phải đáp ứng được các yêu cầu đặt ra trong quy chế tuyển sinh.

Cụ thể, đề thi phải đạt được các yêu cầu kiểm tra kiến thức cơ bản, khả năng vận dụng và kỹ năng thực hành của thí sinh trong phạm vi chương trình trung học hiện hành, chủ yếu là chương trình lớp 12, phù hợp với quy định về điều chỉnh nội dung học tập cấp trung học.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga

Nội dung đề thi phải bảo đảm tính khoa học, chính xác, chặt chẽ. Lời văn, câu chữ phải rõ ràng, không có sai sót. Đề thi phải đạt yêu cầu phân loại được trình độ học lực của thí sinh và phù hợp với thời gian quy định cho mỗi môn thi. Mặt khác, đề thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay sẽ tiếp cận với kinh nghiệm đổi mới kiểu ra đề thi tốt nghiệp THPT 2014 đã được xã hội và thí sinh đồng tình và đánh giá tốt.

Những kinh nghiệm quý giá đó là gì, thưa Thứ trưởng?

Đó là đề ra theo hướng mở, không bắt buộc học sinh phải nhớ quá nhiều chi tiết hoặc nhớ một cách máy móc; hướng tới việc kiểm tra năng lực, phát huy tính sáng tạo, khả năng vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. Các môn thi trắc nghiệm sẽ được cải tiến để giảm thiểu khả năng đoán mò, đánh theo may rủi của thí sinh.

Các môn thi tự luận sẽ tăng cường đề thi mở, hạn chế việc yêu cầu học sinh phải nhớ máy móc, học theo khuôn mẫu, tăng cường đánh giá khả năng vận dụng kiến thức tổng hợp của học sinh vào giải quyết các vấn đề thực tiễn.

Ở kỳ thi tốt nghiệp, với môn Văn, ban ra đề đã phần nào thoát ly ngữ liệu trong sách giáo khoa (SGK). Còn trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ, ngữ liệu đề thi môn Văn có hoàn toàn phụ thuộc vào SGK?

Bộ chỉ đưa ra các nguyên tắc đổi mới đề thi hướng vào mục tiêu đánh giá năng lực của thí sinh, tạo cơ hội cho các em thể hiện năng lực tư duy và phát huy được khả năng sáng tạo. Còn cấu trúc đề thi thế nào, ngữ liệu đề thi ra sao thì do ban đề thi quyết định.

Đề thi môn Văn kỳ thi tốt nghiệp THPT được dư luận đánh giá tốt, nhưng nhiều giáo viên cho rằng, còn thiên về nghị luận xã hội, hơi ít tính văn chương. Ở mức độ phổ thông, điều đó có thể chấp nhận được. Nhưng với kỳ thi ĐH, phải chăng yêu cầu với môn Văn có tính chuyên sâu nên sẽ đòi hỏi phải có tính văn chương cao hơn?

Tất cả những ý kiến nhận xét, bình luận của dư luận xã hội nhiều chiều về đề thi tốt nghiệp THPT năm nay đã được ban đề thi kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ phân tích, nghiên cứu. Trong quá trình làm nhiệm vụ, các thầy, cô trong ban đề thi sẽ cân nhắc làm thế nào để có được những đề thi hoàn thiện nhất đáp ứng được mục tiêu đề ra là làm thế nào chọn được những thí sinh có năng lực phù hợp nhất vào các ngành có thi môn Văn.

Ngoại ngữ vẫn chỉ thi trắc nghiệm

Với môn Ngoại ngữ thì sao, liệu có thay đổi giống như kỳ thi tốt nghiệp THPT là thêm phần viết?

Đề thi Ngoại ngữ năm nay chỉ có phần trắc nghiệm như năm ngoái, không có phần viết như đề thi tốt nghiệp THPT vừa rồi.

Với các đề thi có tính mở, đáp án chắc cũng sẽ mở tương tự đề thi tốt nghiệp THPT, thưa ông?

Những năm qua, chúng ta đã có nhiều kinh nghiệm trong việc ra đề thi mở. Điều quan trọng là xây dựng đáp án đề thi mở thế nào để có thể đánh giá được năng lực của thí sinh được thể hiện bằng những cách riêng, không theo khuôn mẫu. Ban đề thi kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ sẽ nghiên cứu để có được đề thi mở và đáp án tốt nhất. Những kinh nghiệm tốt của kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa rồi sẽ được áp dụng.

Nhưng có khác biệt nào giữa cách ra đề thi tuyển sinh ĐH, CĐ với đề thi tốt nghiệp THPT mà ông thấy cần phải lưu ý với thí sinh?

Đề thi tốt nghiệp THPT và đề thi tuyển sinh ĐH, CĐ giống nhau ở chỗ cùng nằm trong khung chương trình phổ thông. Điểm khác biệt cơ bản là đề thi tuyển sinh ĐH, CĐ có tính phân loại cao, có những câu rất dễ để hầu hết thí sinh làm được, có những câu rất khó chỉ những học sinh giỏi mới làm được.

Vì vậy, khi làm bài, các em phải chú ý làm những câu dễ trước, làm những câu khó sau. Các em cũng nên lưu ý là những câu dễ có thể nằm rải rác trong đề thi, chứ không nhất thiết tập trung ở phần đầu hay phần cuối. Vì vậy, các em cần lướt qua một lượt đề thi, lựa chọn câu nào phù hợp năng lực của mình để làm trước, đừng đụng vào những câu khó ngay từ đầu.

Cảm ơn ông.

Video bạn có thể quan tâm trên tinmoi.vn: Nữ sinh bị bạn trai tung ảnh nóng lên mạng gây chấn động

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news