Tin mới

Vụ gian lận thi cử ở Hà Giang: Chủ mưu nâng điểm thi bị đề nghị phạt 9 năm tù

Thứ năm, 17/10/2019, 20:17 (GMT+7)

Liên quan đến vụ gian lận điểm thi ở Hà Giang, VKSND tỉnh này đã đề nghị phạt cựu trưởng phòng Nguyễn Thanh Hoài 8-9 năm tù, mức án cao nhất trong vụ án.

Theo tin tức từ Tri thức trực tuyến ngày 17/10, sau 4 ngày xét hỏi, đại diện VKSND tỉnh Hà Giang nêu quan điểm luận tội 5 bị cáo vụ sửa điểm thi THPT quốc gia 2018 ở địa phương này.

Nữ công tố viên Vũ Thị Thanh Nga chỉ rõ hành vi phạm tội của các bị cáo được dư luận đặc biệt quan tâm, đã xâm hại hoạt động đúng đắn của cơ quan Nhà nước.

Đối với Nguyễn Thanh Hoài và Vũ Trọng Lương, VKS có đủ cơ sở kết luận 2 bị cáo đã bàn bạc, thống nhất với nhau để nâng điểm môn trắc nghiệm cho các thí sinh.

Dù bị cáo Hoài không trực tiếp can thiệp sửa kết quả bài thi nhưng Hoài đã đưa danh sách 93 thí sinh cần nâng điểm cho Lương. Ngoài ra, Vũ Trọng Lương còn trực tiếp nhận giúp nâng điểm cho 14 thí sinh.

Bị cáo Vũ Trọng Lương và Nguyễn Thanh Hoài (phải). Ảnh: Infonet.

Một mình bị cáo Lương thao tác trên máy tính để sửa kết quả bài làm của thí sinh. Phó trưởng Phòng Khảo thí đã sửa kết quả bài làm của 309 bài thi các môn để nâng điểm cho 107 thí sinh.

Quá trình điều tra và tại tòa, 2 bị cáo đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội do lợi dụng kẽ hở của phần mềm chấm thi tốt nghiệp. Ngoài ra, 2 bị cáo cũng như phụ huynh, người thân thí sinh đều khai việc nhờ nâng điểm do quen biết thân thiết, không có lợi ích vật chất gì để sửa điểm.

Do đó, VKS nhận thấy không có căn cứ để chứng minh các bị cáo nhận tiền, tài sản hay bất cứ lợi ích vật chất nào trong vụ án. "Không đủ cơ sở pháp lý kết luận 2 bị cáo có động cơ vụ lợi", nữ kiểm sát viên công bố.

Cũng theo tin tức từ Vnexpress, VKSND tỉnh Hà Giang đề nghị phạt bị cáo Nguyễn Thanh Hoài (cựu trưởng Phòng khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Giang) bị VKS xác định là chủ mưu, khởi xướng nâng điểm cho 107 thí sinh qua 309 bài thi trắc nghiệm 8-9 năm tù, mức án cao nhất trong vụ án.

VKS đề nghị phạt bà Triệu Thị Chính (cựu phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo) từ hai đến hai năm 6 tháng tù về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi, theo điều 358 Bộ luật Hình sự 2015.

Ở tội Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi, theo điều 366, ông Phạm Văn Khuông (cựu phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang) được đề nghị án tù treo với mức phạt từ một năm tới một năm 6 tháng tù, thử thách 2-3 năm. Ông được đánh giá phạm tội lần đầu, có nhiều thành tích trong công tác, gia đình có công cách mạng nên không cần thiết phải cách ly ra khỏi đời sống xã hội. Cùng tội danh, Lê Thị Dung (cựu cán bộ Phòng An ninh Chính trị nội bộ, Công an Hà Giang) bị đề nghị từ hai năm đến hai năm 6 tháng tù giam.

Vũ Trọng Lương (cựu phó phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng) bị đề nghị  7-8 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, theo điều 356. Đây cũng là tội danh cáo buộc với cựu trưởng phòng Nguyễn Thanh Hoài.

Các bị cáo Khuông, Chính, Hoài, Lương còn bị đề nghị phạt bổ sung bằng việc cấm đảm nhiệm chức vụ ngành giáo dục 1-3 năm sau khi chấp hành hình phạt tù.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news