Tin mới

Giáo hội Phật giáo Việt Nam sẽ xem xét kiểm điểm trụ trì chùa Ba Vàng

Thứ sáu, 22/03/2019, 09:13 (GMT+7)

Liên quan đến việc "thỉnh vong báo oán” tại chùa Ba Vàng, Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho biết sẽ có hình thức kỷ luật, kiểm điểm trụ trì và các cá nhân.

Ngày 21/3, Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) đã có văn bản gửi Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh yêu cầu làm rõ sự việc, chấn chỉnh việc thuyết giảng tại chùa và xử lý đối với các cá nhân nếu để xảy ra sai phạm.

Trụ trì Thích Trúc Thái Minh trả lời về dư luận quanh chuyện chùa Ba Vàng. Ảnh: TP

Văn bản do Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự ký nêu rõ: “Ngày 20/3, trên các báo và phương tiện truyền thông có những bài viết phản ánh về sự việc chùa Ba Vàng truyền bá chuyện vong báo oán gây xôn xao dư luận, gây ra nhiều ý kiến bàn luận trong xã hội làm ảnh hưởng đến Phật giáo và Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Văn bản do Thượng toạ Thích Đức Thiện ký gửi Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh.

Chiều 20/3, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản chỉ đạo UBND TP Uông Bí và các sở, ngành chức năng của tỉnh làm rõ sự việc báo chí đã nêu. Văn phòng Hội đồng Trị sự GHPGVN đã nhận được nhiều liên hệ từ phóng viên các báo, đài đề nghị trả lời về việc này.

Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hội đồng Trị Giáo hội Phật giáo Việt Nam thông tin với báo chí về vụ việc của chùa Ba Vàng. Ảnh: Trí thức trẻ

Do đó, Ban Thường trực Hội đồng Trị sự GHPGVN đề nghị Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh tổ chức ngay buổi làm việc với Đại đức Thích Trúc Thái Minh để kiểm điểm làm rõ sự việc, có báo cáo bằng văn bản gửi gấp về Văn phòng Trung ương GHPG để có cơ sở trả lời các báo, đài”.

Ban Thường trực Hội đồng Trị sự GHPGVN cũng yêu cầu Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh cần thực hiện chấn chỉnh việc thuyết giảng tại chùa Ba Vàng, cũng như có hình thức kỷ luật nghiêm khắc đối với các cá nhân nếu để xảy ra sai phạm trong thuyết giảng, gây mê tín, dị đoan.

Trao đổi với báo chí chiều ngày 21/3, Thượng toạ Thích Đức Thiện cho biết, GHPGVN sẽ có hình thức kỷ luật, kiểm điểm trụ trì và các cá nhân liên quan đến việc "thỉnh vong báo oán”, thuyết giảng những thứ không đúng với giáo lý nhà Phật tại chùa Ba Vàng.

Đề cập đến việc phật tử Phạm Thị Yến thường tổ chức thuyết pháp tại Chùa Ba Vàng, đưa hình ảnh, clip lên mạng xã hội, lôi cả những anh hùng liệt sĩ đã hy sinh và có những lời lẽ xúc phạm rằng họ có ác nghiệp nên bị báo oán, trên tờ Lao động dẫn lời Thượng toạ Thích Đức Thiện nhấn mạnh, đó là việc làm không đúng với giáo lý nhà Phật, không đúng cả về khía cạnh đạo đức xã hội. GHPGVN sẽ có hình thức xử lý, kỷ luật căn cứ vào những nội quy, quy định của Giáo hội.

Liên quan đến việc thỉnh vong tại chùa Bà Vàng khiến dư luận hoang mang, trong tối 21/3, trụ trì chùa Ba Vàng - Đại đức Thích Trúc Thái Minh đã livestream trực tiếp trên trang cá nhân của chùa Ba Vàng để nói về vấn đề này.

Trong buổi livestream này, Đại đức Thích Trúc Thái Minh đã đưa ra 3 vấn đề liên quan đến thế giới tâm linh: Câu chuyện thế giới tâm linh có thật không? Vong linh có tác động gì đến con người không và pháp hội thỉnh giải oán kiếp, oan gia trái chủ của chùa Ba Vàng như thế nào? "Vong linh đi theo báo oán, báo thù rất nhiều, tác động vào chúng ta. Chùa ta có pháp thỉnh oan gia trái chủ để giải những oán kết này. Việc thỉnh giải oan gia trái chủ chỉ có đức của phật từ bi mới làm được. Chùa chúng ta thỉnh được vong, giải được oán kiếp là do năng lực của đại chúng", trụ trì Chùa Bà Vàng chia sẻ trên livestream.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news